Chuyển đơn kiến nghị của công dân vụ việc Kim Oanh Group được khen thưởng dù dính nhiều “bê bối”

22/02/2020 13:52

Vừa qua, Uỷ Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ VN) đã có Công văn gửi Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Văn phòng Chính phủ về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của công dân xoay quanh việc Kim Oanh Group dù dính nhiều “bê bối” vẫn được đề nghị khen thưởng Huân chương lao động.

Theo đó, vào ngày 14/02/2020, Uỷ Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có Công văn số 207/XLĐ-MTTW-BTT do ông Ngô Sách Thực – Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam vừa ký gửi Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Văn phòng Chính phủ về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh.

Nằm trong “Top” doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất tỉnh Bình Dương nhưng Ban Thi đua – Khen thưởng thuộc Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương vẫn nhận định Kim Oanh Group hoàn thành nghĩa vụ thuế để đề xuất xét tặng Huân chương.

Theo đó, ngày 10/2/2020, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Tuấn kiến nghị, xem xét lại việc trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại và xây dựng địa ốc Kim Oanh (trụ sở tại Lô J53, đường NE8, phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương). Theo đơn ông Nguyễn Văn Tuấn phản ánh Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại và xây dựng địa ốc Kim Oanh có nhiều hành vi vi phạm pháp luật và chưa đáp ứng được các điều kiện để được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

“Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định pháp luật, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam chuyển đơn đến Ban thi đua khen thưởng Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước để xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo kết quả giải quyết về Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam theo quy định”- công văn nêu.

Trước đó, công dân Nguyễn Văn Tuấn gửi đơn kiến nghị cho rằng việc Công ty Kim Oanh được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì là không xứng đáng do Công ty này trước khi được nhận danh hiệu cao quý này đã dính hàng loạt “bê bối” và có dấu hiệu vi phạm trong đề nghị xét tặng, khen thưởng đối với công ty Kim Oanh Group.

Cụ thể, Theo văn bản số 432/BTĐKT-NV ngày 23/12/2019 của Sở Nội vụ cho rằng việc xét tặng Huân chương Lao động hạng Nhì căn cứ vào thành tích của công ty Kim Oanh trong năm 2018 đã ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện trong cả nước. Công ty hoàn thành nghĩa vụ thuế đến ngày 30/6/2018.

Trên cơ sở này Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh Bình Dương thống nhất với đề nghị của Quỹ hoạch bổng Vừa A Dính về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho công ty Kim Oanh.

Tuy nhiên, thông tin Ban Thi đua Khen thưởng thuộc Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đưa ra trái ngược hoàn toàn với thông nghành thuế tỉnh đưa ra. Theo đó, công ty Kim Oanh đã vi phạm nghĩa vụ đóng thuế, nằm đầu tiên trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế cần được công khai thông tin. Tính đến ngày 4/6/2019 số tiền nợ thuế của doanh nghiệp lên đến 103,2 tỷ đồng. Số tiền nợ thuế này tồn đọng từ trước năm 2016. Điều đáng nói là, số tiền nợ thuế này đã tồn đọng từ trước năm 2016, thời điểm mà công ty Kim Oanh được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Mặt khác, việc Công ty Kim Oanh nợ thuế là thông tin được Cục Thuế tỉnh Bình Dương công khai do đó, Ban Thi đua – Khen thưởng cũng phải có nghĩa vụ đối chiếu, kiểm tra với các cơ quan nhà nước khác tại địa phương trước khi đề nghị Thủ tướng/Chủ tịch nước tặng thưởng, chứ không thể chỉ dựa vào kết quả hoạt động từ thiện mà không xét đến các hoạt động cơ bản của một doanh nghiệp. Do đó, dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ về sai sót, thiếu cẩn thận trong quá trình khen thưởng cho Kim Oanh.

Ngoài ra, Kim Oanh Group còn dính nhiều “bê bối”, dấu hiệu sai phạm tại các dự án khu vực Bình Dương hiện đang được Toà án thụ lý. Nhiều vụ việc được Cơ quan Cảnh sát tỉnh Bình Dương đang điều tra làm rõ.

Trước những “lùm xùm”, “bê bối” dư luận đặt câu hỏi liệu Công ty Kim Oanh có còn xứng đáng với Huân chương Lao động (hạng ba, hạng nhì) cao quý được Chủ tịch nước trao tặng vào các năm 2016 và 2018.

 

 

CT