Vinhomes muốn huy động 10.000 tỷ đồng trái phiếu

25/03/2024 16:14

Doanh nghiệp bất động sản của Vingroup dự kiến huy động thêm 10.000 tỷ đồng bằng các trái phiếu 3 không: Không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm.

Vinhomes muốn chào bán trái phiếu huy động thêm 10.000 tỷ đồng. Ảnh: Quỳnh Danh.

HĐQT CTCP Vinhomes (HoSE: VHM) vừa lên kế hoạch huy động vốn tổng cộng 10.000 tỷ đồng, thông qua các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian tới.

Trái phiếu thuộc loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm. Thời gian phát hành muộn nhất là vào quý III năm nay. Kỳ hạn trái phiếu tối đa từ 2 đến 3 năm tính từ ngày phát hành của đợt chào bán.

Tuy nhiên, Vinhomes không công bố thông tin chi tiết về mức lãi suất, hình thức phát hành hay mục đích phát hành của các lô trái phiếu sắp tới.

Tại thời điểm kết thúc năm 2023, Vinhomes có số dư trái phiếu là 15.365 tỷ đồng, tăng 57% sau một năm. Tất cả trái phiếu này đều do Chứng khoán Kỹ thương - công ty con của Ngân hàng Techcombank - tư vấn phát hành. Trong đó có hơn 4.400 tỷ đồng tới hạn phải trả trong năm nay.

Hơn 70% trái phiếu của Vinhomes tính đến cuối năm ngoái có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất tại các dự án của công ty. Chỉ các khoản trái phiếu đến hạn trong năm nay là không có tài sản đảm bảo.

Vinhomes là doanh nghiệp bất động sản thuộc Tập đoàn Vingroup, hiện triển khai một loạt dự án đại đô thị hàng trăm ha như Vinhomes Ocean Park I, II, III; Vinhomes Grand Park; Vinhomes Smart City... Tổng giá trị bất động sản để bán đang xây dựng tại thời điểm 31/12/2023 là hơn 51.300 tỷ đồng.

Báo cáo mới nhất của Công ty Chứng khoán Shinhan (Shinhan Securities) cho thấy ông lớn này đang sở hữu tổng quỹ đất lên đến hơn 18.000 ha, cao hơn nhiều so với các chủ đầu tư khác và đủ để doanh nghiệp triển khai trong vòng 30 năm tới. Nếu tính riêng tại Hà Nội và TP.HCM, Vinhomes có gần 5.500 ha.

Từ đầu năm 2023 đến nay, doanh nghiệp đã bổ sung hơn 1.800 ha quỹ đất nhờ được chấp thuận đầu tư tại một số dự án, trong khi vẫn đang tiếp tục đề xuất thực hiện một số dự án khác.

Trong đó, dự án “khủng” nhất vừa về tay Vinhomes là Khu đô thị ven Vịnh Cam Ranh ở Khánh Hòa rộng gần 430 ha, tổng vốn hơn 85.000 tỷ đồng (khoảng 3,4 tỷ USD) do liên danh Vinhomes - Cam Ranh - VinES làm chủ đầu tư.

Mới đây nhất, Liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng Thái Sơn - CTCP Đầu tư Xây dựng Đại An (đều là công ty con của CTCP Vinhomes) là đơn vị duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Tân Mỹ có diện tích 930 ha, tổng mức đầu tư gần 74.500 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD) ở Long An.

Cũng tại Long An, liên danh Vinhomes và CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) hồi tháng 2 cũng là đơn vị duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây tại huyện Cần Giuộc với quy mô hơn 3,7 tỷ USD.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.