Vi phạm ở khu nhà 22 căn: Xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo xã

23/04/2024 12:14

Để xây dựng cả một khu nhà gồm 22 căn chưa phù hợp với Luật Xây dựng và Luật Nhà ở, lãnh đạo UBND xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

Vi phạm ở khu nhà 22 căn: Xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo xã- Ảnh 1.

Những công trình có nhiều sai phạm ở thôn 10A, xã Lộc Thành.

Ngày 22/4, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm xử lý vi phạm tại cụm công trình xây dựng 22 căn nhà ở thôn 10A (xã Lộc Thành).

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu huyện Bảo Lâm xác định hành vi vi phạm, lập hồ sơ, thủ tục xử lý vi phạm hành chính về xây dựng các căn nhà nói trên theo đúng quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt phạm hành chính về xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan; đồng thời giải quyết các hậu quả phát sinh theo quy định của pháp luật, hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh kết quả trước ngày 24/4.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Lộc Thành, các tổ chức và cá nhân có liên quan trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng tại địa phương vì đã để xảy ra trường hợp nêu trên theo đúng quy định; báo cáo kết quả trước ngày 2/5.

UBND tỉnh cũng giao UBND huyện tiếp tục rà soát để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh hoặc trình cấp thẩm quyền phê duyệt các đồ án quy hoạch trên địa bàn đảm bảo phù hợp, đồng bộ các cấp độ quy hoạch; khắc phục tình trạng chồng chéo, chưa thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn. Trên cơ sở đó thực hiện các thủ tục, trình tự về đất đai , đầu tư xây dựng theo đúng quy định.

Các trường hợp xây dựng trên địa bàn huyện Bảo Lâm phải chấp hành nghiêm theo quy định; không để xảy ra các trường hợp vi phạm tương tự như trên; chấm dứt trình trạng xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy hoạch được phê duyệt.

UBND huyện Bảo Lâm phải chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND cấp xã thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm về quản lý sử dụng đất đai và các vi phạm khác trên địa bàn quản lý; lập hồ sơ và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc tham mưu đề xuất UBND huyện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Như báo Tiền Phong đã thông tin, cả một khu nhà liền kề gồm 22 căn đã được xây dựng trên một quả đồi tại thôn 10A. Thời gian xây dựng kéo dài gần 1 năm và đa số các ngôi nhà đã gần xây xong nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính.

Vi phạm ở khu nhà 22 căn: Xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo xã- Ảnh 2.

Khu nhà 22 căn có nhiều vi phạm.

Ngày 3/4, UBND huyện Bảo Lâm đã ra các quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Đỗ Ngọc Cần - Chủ tịch UBND xã Lộc Thành, và ông Trần Ngọc Hoàn - công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã, để xem xét các trách nhiệm liên quan đến việc để xây dựng 22 căn nhà nói trên.

Mới đây, qua rà soát, đối chiếu, các cơ quan chức năng xác định vị trí xây dựng khu nhà liền kề nêu trên chưa có sự thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Căn cứ các quy định của pháp luật, khu nhà này chưa phù hợp với Luật Xây dựng và Luật Nhà ở.