TP.HCM thu hồi gần 3,1 ha 'đất vàng' tại 152 Trần Phú

20/02/2024 20:13

TP.HCM thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất 152 Trần Phú (quận 5) do Công ty TNHH Vina Alliance không chấp hành việc nộp lại giấy chứng nhận khu đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có thông báo thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho khu đất gần 31.000 m2 tại 152 Trần Phú, quận 5.

Đây được xem là khu "đất vàng" tại quận 5 khi có ba mặt tiền đường Trần Phú - Lê Hồng Phong - Trần Nhân Tôn. Mục đích khu đất này để xây dựng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, căn hộ cao cấp.

Trước đó, ngày 19/1/2005, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thừa ủy quyền Chủ tịch UBND TP.HCM cấp cho Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (nay là Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam - Công ty TNHH MTV - Vinataba). Đến ngày 26/8/2005, công ty này đã mang quyền sử dụng khu đất này góp vốn vào Công ty TNHH Vina Alliance.

Trong kết luận thanh tra tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam - Công ty TNHH MTV công bố ngày 10/10/2022, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra loạt sai phạm của doanh nghiệp này trong việc đầu tư xây dựng tại khu đất 152 Trần Phú.

152 tran phu tphcm anh 1

Khu đất vàng gần 3,1 ha tại 152 Trần Phú, quận 5 có ba mặt tiền đường Trần Phú - Lê Hồng Phong - Trần Nhân Tôn. Ảnh: Google Maps.

Cụ thể, Vinataba đã không thực hiện đánh giá lại tài sản là không đúng quy định về quản lý tài sản doanh nghiệp Nhà nước; làm trái chỉ đạo, vi phạm khi chuyển nhượng 30.927 m2 đất tại 152 Trần Phú mà không xin phép Thủ tướng.

Ngoài ra, Vinataba đã không thực hiện đấu giá quyền sử dụng khu đất trên, có nguy cơ thất thoát tiền của Nhà nước, của doanh nghiệp. Tổng thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi cơ sở nhà đất gần 31.000 m2 tại 152 Trần Phú.

Ngày 14/12/2023, Thanh tra TP.HCM ban hành kết luận có nội dung liên quan đến khu đất trên. Cơ quan này cho biết ngày 25/10/2023, UBND TP đã ban hành quyết định thu hồi đất tại 152 Trần Phú do vi phạm pháp luật khi chuyển nhượng 30.927 m2.

Đến ngày 10/1, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM có công văn đề nghị Công ty TNHH Vina Alliance, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam - Công ty TNHH MTV khẩn trương bàn giao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất trên để quản lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH Vina Alliance chưa thực hiện.

Do đó, sở này thông báo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này không còn giá trị pháp lý do Công ty TNHH Vina Alliance không chấp hành việc nộp lại giấy chứng nhận khu đất.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.