TP.HCM sắp có thêm 3 trung tâm thương mại

14/04/2024 20:15

Theo Avison Young, TP.HCM sẽ có ít nhất 3 dự án TTTM mới ra mắt thị trường trong năm nay, gồm Central Premium Mall, Parc Mall (quận 8) và Vincom Mega Mall Grand Park (TP Thủ Đức).

TP.HCM sẽ có 3 trung tâm thương mại mới năm nay, chủ yếu ở khu vực ngoại ô thành phố. Ảnh: Quỳnh Danh.

Báo cáo thị trường bất động sản bán lẻ mới đây của Avison Young dự báo từ nay đến cuối năm, TP.HCM sẽ có ít nhất 3 dự án TTTM mới ra mắt thị trường gồm Central Premium Mall (quận 8), Parc Mall (quận 8) và Vincom Mega Mall Grand Park (TP.Thủ Đức).

Đáng chú ý, Vincom Mega Mall Grand Park là TTTM lớn nhất miền Nam với quy mô hơn 48.000 m2 sàn bán lẻ cho thuê dự kiến đưa vào hoạt động vào đầu quý II.

Dự án hiện đã ghi nhận đặt chỗ chính thức từ hơn 200 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó, chuỗi bán lẻ Bath and Body Works của Mỹ cũng đang chuẩn bị mở cửa hàng thứ 3 tại đây vào quý sau.

Thị trường bán lẻ ngoại ô TP.HCM sôi động

Cùng với tốc độ đô thị hóa, bà Đỗ Thị Xuân Trang - Trưởng phòng, Dịch vụ Bán lẻ tại Avison Young Việt Nam - nhận định loại hình siêu thị và TTTM sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện tốc độ tăng trưởng hàng năm của 2 loại hình này giai đoạn 2018-2022 đạt tương ứng 4,3% và 4%.

Riêng trong 3 tháng đầu năm nay, đơn vị này cho biết tổng nguồn cung thị trường bất động sản bán lẻ đạt hơn 1 triệu m2 sàn. Trong đó, gần 70% mặt bằng bán lẻ đang ở khu vực ngoài trung tâm và mô hình trung tâm thương mại đang chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 87%.

Nhờ nguồn cung ngoài trung tâm tăng đáng kể đã góp phần làm cho mức hấp thụ thuần của đạt 1.900 m2 trong 3 tháng đầu năm, theo JLL.

Các giao dịch thuê lớn ngoài trung tâm nổi bật trong quý vừa qua gồm Manwah tại Hùng Vương Plaza (quận 5), Aim Box tại AEON Celadon (quận Tân Phú) và Carter & Gymboree tại Crescent Mall (quận 7)...

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, Galaxy Studio đã khai trương rạp phim Imax Laser tại Thiso Mall (TP Thủ Đức) với quy mô lên đến 2.300 m2.

Bath and Body Works,  trung tam thuong mai anh 1

Rạp phim Galaxy mới khai trương cuối năm 2023 ở Thiso Mall. Ảnh: Galaxy Cinema.

"Những cửa hàng mới trên cho thấy sự mở rộng ổn định của các chuỗi vận hành giải trí, F&B và bán lẻ dành cho trẻ em tại khu ngoài trung tâm. Đồng thời, những nhà bán lẻ này cũng đang tìm cách đa dạng hoá khách hàng ở nhiều khu vực", JLL nhận định.

Trong khi đó, Avision Young lại cho rằng sự thiếu hụt quỹ đất trong khu trung tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án mới tăng tốc phát triển ở các khu vực mới nổi, thu hút các tập đoàn lẫn thương hiệu bán lẻ nhanh chóng có mặt để chiếm lĩnh thị phần.

Đối với khu vực trung tâm TP, đơn vị này cho biết riêng chuỗi cửa hàng bán lẻ Bath and Body Works đã đồng loạt khai trương tại hai trung tâm thương mại Vincom Center Đồng Khởi (quận 1) và Vincom Center Landmark 81 (quận Bình Thạnh) trong quý I.

Giá thuê vẫn ổn định

Giá thuê tại TTTM Vincom Center Đồng Khởi và Vincom Center Landmark 81 theo đó cũng tăng khoảng 2% so với cùng kỳ, đạt 138 USD/m2/tháng và 117 USD/m2/tháng. Riêng đối với Vincom Center Landmark 81, tỷ lệ lấp đầy ghi nhận tăng 2%, lên 92% trong quý này.

Trái ngược với tình hình hoạt động tích cực từ 2 trung tâm thương mại trên thì Pearl Center Thảo Điền (TP Thủ Đức) lại ghi nhận giá thuê trung bình giảm tới 25% do vắng khách. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải có mức giá cạnh tranh để có thể lấp đầy mặt bằng.

Tuy nhiên, nhìn chung toàn thị trường bán lẻ TP.HCM tại khu vực trung tâm và ngoài trung tâm, Avison Young cho biết giá thuê trung bình vẫn ổn định trong quý I.

Hiện tại khu vực trung tâm, giá thuê trung bình dao động 46-300 USD/m2/tháng và tại khu vực ngoài trung tâm, mức giá dao động 20-117 USD/m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy của cả 2 khu vực duy trì tương tự như quý IV/2023, đạt lần lượt 96% và 75% cho khu vực trung tâm và ngoài trung tâm.

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam sẽ sôi động với nguồn cung dồi dào và đa dạng hơn từ năm 2024 trở đi

Bà Đỗ Thị Xuân Trang - Trưởng phòng, Dịch vụ Bán lẻ tại Avison Young Việt Nam

Bà Trang cho rằng dù kinh tế biến động trong 2 năm trở lại đây, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước vẫn tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Xu hướng phát triển khu thương mại về hướng cận trung tâm đang tăng nhanh và chiến lược tinh gọn mô hình kinh doanh giúp họ tối ưu các quỹ đất khác nhau một cách linh hoạt.

"Bên cạnh đó, đối với loại hình nhà phố thương mại cao cấp (shophouse), các nhà phát triển bất động sản hiện cũng đang kết hợp với nhà đầu tư cá nhân để khai thác cho thuê hiệu quả hơn so với trước đây", bà Trang cho biết.

Theo bà, các chủ đầu tư sẽ lên chiến lược tối ưu hóa mặt bằng cho thuê thông qua quy hoạch hợp lý, chiến dịch marketing rõ ràng, cùng với bài toán khai thác cho thuê dài hạn để tối ưu hóa tỉ suất lợi nhuận.

Do vậy, đại diện Avison Young dự báo thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam sẽ sôi động với nguồn cung dồi dào và đa dạng hơn từ năm 2024 trở đi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của JLL cho rằng nhu cầu từ các nhà bán lẻ lớn, đặc biệt trong lĩnh vực F&B, thời trang và đồ thể thao sẽ tăng trưởng. Những nhà bán lẻ này liên tục thiết lập sự hiện diện tại các dự án mới, góp phần củng cố triển vọng của thị trường.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM sắp có thêm 3 trung tâm thương mại" tại chuyên mục BẢO VỆ NGƯỜI MUA NHÀ.