Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội

04/02/2024 12:15

Không chỉ chào bán ra thị trường những cây mai vàng có dáng đẹp, cổ thụ… nhiều chủ vườn mai tại Tp.HCM kiếm bộn tiền khi cho thuê mai trong dịp Tết Nguyên đán.

Còn ít ngày nữa là đến Tết Giáp Thìn 2024, những tuyến đường lớn tại thành phố Hồ Chí Minh như: Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, Mai Chí Thọ, Quốc lộ 13… hàng trăm chậu mai đã được các nhà vườn mang ra trưng bày và bán vào dịp Tết.

Khu vực thành phố Thủ Đức là một trong những làng mai nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi đây xuất hiện hàng chục nhà vườn có truyền thống lâu đời về chăm sóc mai cảnh, những nghệ nhân sản sinh ra nhiều cây mai dáng độc lạ thu hút người tiêu dùng.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội

Hàng chục cây mai tại thành phố Thủ Đức được nhặt lá, đang trong giai đoạn kích búp nở trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 2).

Những gốc mai khủng, nhiều hình thù đang được trưng trong chậu và đã có khách đặt trước. Có những chậu được nhà vườn báo giá từ 10 - 30 triệu đồng, thậm chí có những cây được định giá hơn 50 triệu.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 3).

Vườn mai Phong Hồng tại, khu phố 8 phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã nhộn nhịp vào vụ hơn 1 tháng qua. Hiện nay, các cây đã được lên chậu chờ búp nở và giao cho khách.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 4).

Theo ông Phong, chủ vườn hoa mai Phong Hồng cho biết, năm nay thời tiết khó lường, nhưng các nhà vườn đều biết cách chăm sóc cho cây phát triển và hoa nở đúng độ. Các gốc mai lớn, cổ thụ đều được chăm sóc kỹ càng nên khoẻ mạnh và cho năng suất nụ hoa rất ổn đinh.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 5).
Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 6).

Chủ vườn mai Phong Hồng cho biết, thị trường mai Tết 2024 vẫn rất sôi động, hơn 10 ngày qua số lượng mai đẹp của vườn đã được khách mua hoặc thuê hết. Trong đó, có nhiều đơn vị đặt hàng trước, giữ cây nhờ chủ vườn chăm tới cận Tết mới vận chuyển.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 7).

Đánh giá về thị trường mai Tết 2024, nhiều chủ vườn mai nhận định năm nay người mua cũng rất ưa chuộng mai, đặc biệt là những cây mai có thế đẹp, lâu đời. Giá cả mai cũng ổn định và không quá cao, ngoài những loại mai bonsai nhỏ, thì nhưng cây được trồng từ 3 năm trở lên đều có giá trên 1 triệu đồng trở lên.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 8).
Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 9).

Một số cây mai được khách đặt từ sớm dành chơi trước Tết được chủ vườn mai Phong Hồng chuẩn bị, nhặt lá sớm hơn và kích thích cho hoa nở 1 tuần trước Tết để phục vụ nhu cầu trưng bày của khách hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 10).
Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 11).

Những búp mai đang đua nhau nở rộ, báo hiệu mùa xuân phương Nam, dưới ánh nắng ngập tràn.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 12).

Năm nay, ngoài phục vụ nhu cầu mua sắm cây cảnh chơi Tết tại thành phố Hồ Chí Minh, các nhà vườn ở thành phố Thủ Đức cũng tích cực cho những vị khách ở miền Bắc thuê hoặc mua cây. Cụ thể, giá một cây mai mua trung bình từ 1 triệu đồng trở lên, trong khi đó giá thuê gấp đôi gấp 3 tuỳ giá trị của cây và khách mua phải đặt cọc. Khách chơi Tết xong trả lại chủ vườn sang năm có thể thuê lại.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 13).

Để tránh lãng phí, nhiều người chọn thuê mai để chưng trong dịp Tết Nguyên đán, chị Trâm (trong ảnh) đang lựa chọn mai để vận chuyển ra miền Bắc. Theo chị này, ngoài việc đến vườn lựa chọn được cây ưng ý thì chủ vườn sẽ tư vấn được ngày cây nở hoa, nên chọn sản phẩm như thế nào và tư vấn về việc vận chuyển... Điều này khiến chị khá hài lòng.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 14).

Những cây mai được quấn kỹ trước khi cho lên xe ô tô vận chuyển ra khu vực miền Bắc.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 15).

Theo chủ vườn mai Phong Hồng, hiện nay người miền Bắc cũng rất thích chơi mai. Có nhiều hình thức mua hẳn hoặc thuê cùng tuỳ từng giá cả. Tuy nhiên, năm nay thị trường mai ổn định, không quá cao mặc dù vật giá leo thang. Cũng theo chủ vườn mai này, những cây mai vận chuyển ra miền Bắc được lựa chọn rất kỹ và chủ vườn phải hỏi khách về việc tính toán ngày giờ vận chuyển, giữ cho hoa có búp lớn, khi ra tới miền Bắc gặp thời tiết lạnh sẽ nở từ từ chứ không nở rộ như thời tiết nắng ở miền Nam nên mai sẽ chưng được rất lâu.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 16).

Một khách hàng đang lựa chọn mai để gửi ra miền Trung.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 17).

Nhưng cây mai cổ thụ đang được chăm sóc cho những năm sau.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 18).

Một số mai bonsai được trưng bày bán bên các vỉa hè giá từ 500 - 1,4 triệu/chậu.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường mai Tết nhộn nhịp, chủ vườn cho thuê từ Tp.HCM ra Hà Nội (Hình 19).

Mai vàng, một trong những biểu tượng của Tết phía Nam trong các năm đều được chào đón và thị trường cây cảnh này chưa bao giờ hết "hot". Năm nay, mai vàng tiếp tục được thị trường phía Bắc săn đón lựa chọn những sản phẩm tốt để trưng bày trong dịp Tết góp thêm phần sinh động.