Thanh trà ĐBSCL mất mùa do thời tiết, giá bán cao

05/03/2024 20:13

Ảnh hưởng thời tiết khiến thanh trà mất mùa, do đó giá bán tăng cao so với hằng năm. Hiện, giá thanh trà ngọt ở ĐBSCL tăng cao đến gần 200.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Hoàng Chương - Chủ tịch UBND xã Đông Thành (TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, năm nay, do ảnh hưởng thời tiết nên thanh trà mất mùa, giảm sản lượng đến khoảng 80%. Do đó, giá thanh trà tăng từ 30-40% so với những năm trước.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh trà ĐBSCL mất mùa do thời tiết, giá bán cao

Thanh trà có vị ngọt thanh và thơm.

Cụ thể, giá bán lẻ mỗi kg thanh trà ngọt hiện dao động từ 180.000-190.000 đồng; thanh trà chua, giá bán lẻ từ 60.000-70.000 đồng/kg (tùy loại). Còn thanh trà bán tại vườn được thương lái đến tận nơi hái và thu mua thấp hơn từ vài chục ngàn đồng so với giá bán lẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh trà ĐBSCL mất mùa do thời tiết, giá bán cao (Hình 2).
Tiêu dùng & Dư luận - Thanh trà ĐBSCL mất mùa do thời tiết, giá bán cao (Hình 3).

Dọc theo quốc lộ 54, quốc lộ 1 (đoạn gần cầu Cần Thơ, thuộc TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), tấp nập cảnh mua bán thanh trà.

Theo ông Chương, cây thanh trà được xem là một trong những cây trồng đặc trưng của TX Bình Minh. Đây là loại cây trồng mang lại thu nhập khá ổn định cho người nông dân.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh trà ĐBSCL mất mùa do thời tiết, giá bán cao (Hình 4).

Thanh trà dễ chăm sóc và cho thu hoạch sau 3 năm trồng, lợi nhuận khoảng 70-80 triệu đồng/ha.

Hiện, toàn TX Bình Minh có khoảng 27ha trồng thanh trà ngọt và thanh trà chua, trong đó tập trung nhiều nhất ở xã Đông Thành. Thanh trà thường cho thu hoạch trước Tết Nguyên đán và kéo dài đến cuối tháng Tư. Thời điểm thanh trà chính vụ thường rơi vào tháng Hai âm lịch.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh trà ĐBSCL mất mùa do thời tiết, giá bán cao (Hình 5).

Ông Trần Văn Chiến (ngụ xã Đông Thành, TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) bên cây thanh trà đang cho trái.

Ông Trần Văn Chiến (ngụ xã Đông Thành) cho biết, gia đình ông có hơn 30 cây thanh trà trên 10 năm tuổi, nhưng năm nay chỉ có vài cây cho trái, không đủ cung cho thị trường. Thời tiết năm nay bất thường nên hầu như toàn bộ vườn thanh trà của ông Chiến không đậu trái, năng suất thấp.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh trà ĐBSCL mất mùa do thời tiết, giá bán cao (Hình 6).

TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) được xem thủ phủ cây thanh trà, thu hút du khách tham quan trải nghiệm.

Tương tự, vườn thanh trà của ông Quận (ngụ cùng xã Đông Thành) cũng rơi vào cảnh thất mùa do ảnh hưởng thời tiết. Để khắc phục, ông Chiến cũng như những hộ nông dân trồng thanh trà trong vùng đang tìm giải pháp, thích ứng sản xuất.

Hiện, địa phương đã liên hệ với phòng nông nghiệp, các chuyên gia kết hợp hướng dẫn bà con nông dân trong việc trồng thanh trà được tốt hơn.

Trọng Nghĩa - Trung Tính