Sự thật về Dự án KDC Mỹ Phước 4?

31/07/2019 11:53

Liên quan đến Dự án KDC Mỹ Phước 4 do Cty Thuận Lợi làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Thuận (Giám đốc Cty Thuận Lợi) đã chính thức lên tiếng với báo chí về những thông tin “lùm xùm” của dự án này.

Nỗ lực hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết cho dự án

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Thuận cho biết, Dự án KDC Mỹ Phước 4 (P.Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương) do Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi mua trúng đấu giá toàn bộ từ ngân hàng. Sau đó, UBND Bình Dương có QĐ số 1195/UBND-KTN chấp thuận chuyển giao dự án KDC Mỹ Phước 4 và KDC Cầu Đò cho Cty Thuận Lợi làm CĐT. Tháng 12/2016, UBND Bến Cát ban hành QĐ 2815/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cho KDC Mỹ Phước 4.

Một góc dự án KDC Mỹ Phước 4

“Sau khi tiếp nhận dự án, Cty Thuận Lợi đã phải tiếp tục tiến hành hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để thực hiện xây dựng KDC Mỹ Phước 4 mà CĐT trước đó còn thực hiện dang dở. Cụ thể, Cty Thuận Lợi phải rà soát một số thửa đất mà CĐT trước đó chưa lập thủ tục xin giao đất, cấp GCNQSDĐ, trong đó có thửa đất số 1441 tờ bản đồ số 59 với tổng diện tích 7.551,1m2 là đất trồng cây lâu năm do UBND P.Mỹ Phước quản lý theo QĐ số 351/QĐ–UB, ngày 5/2/2015 của UBND Bến Cát. Trong đó, có khoản nợ tiền sử dụng đất của dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ là 15,4 tỉ đồng, xử lý những diện tích chưa được bồi thường”, ông Thuận nhấn mạnh.

Cũng theo lời ông Thuận, quá trình xử lý diện tích 7.551,1m2 đất do UBND P.Mỹ Phước quản lý như sau: Ngày 8/7/2008, UBND Bến Cát có văn bản số 1325/UBND–KT về việc hoán đổi đất để nắn tuyến rạch Chùm Chủm, TT.Mỹ Phước; Ngày 12/9/2008, UBND TT.Mỹ Phước có văn bản số 52/UBND–KT về việc hoán đổi đất trong KDC Mỹ Phước; Ngày 31/5/2010, UBND Bến Cát có văn bản số 1116/UBND–KT về việc hoán đổi đất rạch Chùm Chủm cho Công ty TNHH SX-TM Thiên Phú (hiện nay CĐT là Cty Thuận Lợi).

Ngày 8/9/2016, Cty Thuận Lợi có công văn số 89/CV-2016 về việc xác định diện tích và hoán đổi, bồi thường quỹ đất công trong KDC Mỹ Phước 4. Tại công văn này, Cty Thuận Lợi thể hiện rõ cty đang quản lý phần đất thuộc thửa 256, 257 tờ bản đồ số 34 với tổng diện tích 8449,8m2 thuộc P.Mỹ Phước đã được cấp GCNQSDĐ số CH03764 và CH03763 ngày 14/11/2011, mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm; Ngày 7/12/2016, UBND P.Mỹ Phước có tờ trình số 200/TTr-UBND ngày về việc xin chủ trương hoán đổi đất công của P.Mỹ Phước để giao cho BCH quân sự làm khu tăng gia sản xuất;

Ngày 11/6/2018, Cty Thuận Lợi có công văn số 124/TL – 2018, đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền hướng dẫn thủ tục giao đất công ích trong dự án KDC Mỹ Phước 4; Ngày 22/1/2019, Sở TN-MT Bình Dương có văn bản số 517/STNMT–CCQLĐĐ đề nghị UBND Bến Cát, UBND P.Mỹ Phước lấy ý kiến phương án sử dụng đất công thuộc dự án KDC Mỹ Phước 4; Ngày 5/4/2019, UBND Bến Cát tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng, UBND P.Mỹ Phước và đến ngày 5/4/2019, UBND Bến Cát tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng, UBND P.Mỹ Phước;

Đến ngày 23/4/2019, UBND Bến Cát trình phương án xử lý trên cơ sở nhận định “hiện nay trên địa bàn Bến Cát, rất cần quỹ đất để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình để phục vụ cho phát triển KT-XH, phục vụ nhu cầu công cộng và nhu cầu của nhân dân. Do đó, UBND thị xã, các ngành chức năng và UBND P.Mỹ Phước thống nhất đề nghị CĐT thực hiện 1 trong 2 phương án sau”:

Phương án 1: Bồi thường lại cho P.Mỹ Phước 1 thửa đất khác có diện tích, giá trị ngang bằng với thửa đất công trong khu quy hoạch để địa phương xây dựng các công trình phúc lợi. Phương án 2: Trên cơ sở các ngành chức năng thẩm định, xác định giá trị thửa đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt đề nghị CĐT là Cty Thuận Lợi nộp tiền vào ngân sách địa phương để UBND Bến Cát đầu tư xây dựng công trình công cộng, phúc lợi cho P.Mỹ Phước.

Ngày 14/6/2019, Sở TN-MT Bình Dương có văn bản số 2941/STNMT–CCQLĐĐ kiến nghị UBND Bình Dương chấp thuận chủ trương thu hồi diện tích 7.551,1m2 đất trồng cây lâu năm tại thửa đất số 1441 thuộc quỹ đất công ích do P.Mỹ Phước quản lý để giao cho Cty Thuận Lợi thực hiện dự án KCD Mỹ Phước 4.

Sẵn sàng nguồn lực hoán đổi cho địa phương

Ông Thuận nhấn mạnh, từ kiến nghị trên, ngày 16/7/2019, UBND Bình Dương đã có QĐ số 3457/UBND-KTN chấp thuận chủ trương thu hồi diện tích 7.551,1m2 đất để giao cho Cty Thuận Lợi thực hiện dự án KDC Mỹ Phước 4 bằng phương án bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất công ích nêu trên bằng quỹ đất tương ứng để địa phương đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi.

Văn bản 1116 của UBND Bến Cát

Trên cơ sở đó, ông Thuận cũng thông tin thêm: “Với quyết tâm hoàn chỉnh dự án KDC, ngày 17/7/2019, Cty Thuận Lợi cũng có văn bản gửi UBND Bến Cát đề nghị được bồi thường, hỗ trợ diện tích đất công ích thu hồi là 7.551,1m2 đất bằng diện tích đất 5.123,9m2 (diện tích còn lại 2.427,2m2 trừ hành lang bảo vệ rạch Chùm Chủm đi qua dự án và để xây bờ kè công viên của rạch), đất mặt tiền đường D3 rộng 20m (P.Mỹ Phước) đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, Cty Thuận Lợi cũng sẵn sàng ủng hộ số tiền 5 tỉ đồng cho để xây trường học trên diện tích đất này”.

Luật sư nói gì?

Luật sư Thái Đức Long (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Những chia sẻ của lãnh đạo Cty Thuận Lợi và tài liệu được cung cấp cho thấy, Cty Thuận Lợi đã nhiều lần thể hiện nguyện vọng hoán đổi phần đất do P.Mỹ Phước quản lý để hoàn chỉnh dự án KDC, phù hợp với quy hoạch, có sẵn nguồn lực hoán đổi theo yêu cầu của địa phương. Việc UBND Bình Dương và các sở, ngành cũng đã thống nhất phương án thu hồi phần đất công giao lại cho cty phát triển và hoán đổi phần đất khác là phù hợp để phát triển KDC và đảm bảo không thất thoát ngân sách”.

Luật sư Long phân tích: “Hồ sơ thể hiện chủ trương hoán đổi đất công trong phạm vi KDC mới đã có từ trước. Do vậy, khi thực hiện điều chỉnh quy hoach có liên quan phần đất công đã có chủ trương hoán đổi, CĐT quy hoạch phần đất này thành đất ở phù hợp với nội dung đầu tư và đang trình cấp có thẩm quyền để thẩm định phê duyệt. Điều này không có gì bất thường đối với dự án đầu tư. Quá trình xây dựng hạ tầng toàn khu vài chục hecta, thì việc xây dựng hạ tầng luôn phần diện tích 7.551m2 đang tồn tại giữa KDC là có thể hiểu được”.

Quyết định 3457 của UBND Bình Dương

“Về mặt pháp lý, việc xây dựng hạ tầng cho phần diện tích này trước khi có QĐ thu hồi, giao lại phần diện tích đất này là không phù hợp với quy định về pháp luật xây dựng. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng chủ trương xuyên suốt của chính quyền các cấp về hoán đổi đất và nguyện vọng xây dựng hoàn chỉnh toàn KDC của CĐT là có cơ sở và đúng đắn nên đã dẫn đến việc có phần nôn nóng, chủ quan xây dựng hạ tầng. Việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng, có thể được điểu chỉnh bởi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng nhưng cần phải được đặt trong bối cảnh chung có tính lịch sử nêu trên. Theo thông tin mới được biết thì đã hết thời hiệu xử phạt”, luật sư Long nói.

Cũng theo luật sư Long, có ý kiến cho rằng việc Sở TN-MT kiến nghị UBND Bình Dương thu hồi văn bản số 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019 của UBND Bình Dương với lý do Cty Thuận Lợi xây dựng hạ tầng trước khi được giao đất là không phù hợp với quy định tại Điều 63, 64 Luật đất đai 2013 về thu hồi đất, vì hành vi xây dựng trước khi giao đất không phải là căn cứ thu hồi lại chủ trương của tỉnh về hoán đổi đất.

Việc Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương xuyên suốt gần 12 năm của chính quyền về hoán đổi đất trồng cây lâu năm giữa khu dân cư để CĐT hoàn chỉnh toàn khu, không xem xét yếu tố địa phương đã chậm trễ thực hiện thủ tục hoán đổi mà CĐT nhiều lần kiến nghị, sự thiếu quan tâm đến nhu cầu hoàn chỉnh dự án của CĐT là không khách quan, vô tư.

“Chính quyền địa phương cần động viên những nỗ lực xây dựng hạ tầng của doanh nghiệp Thuận Lợi so với các dự án khác trên địa bàn, khi mà Cty đã kịp thời hoàn chỉnh các hạng mục theo đúng quy hoạch, góp phần làm khang trang hơn bộ mặt của địa phương, đồng thời doanh nghiệp đã góp nhiều công sức vào công tác xã hội, từng được trung ương và địa phương ghi nhận”, luật sư Long chia sẻ.

THANH TÙNG
Bạn đang đọc bài viết "Sự thật về Dự án KDC Mỹ Phước 4?" tại chuyên mục PHÁP LÝ.