Sau kiểm toán, lợi nhuận của Lộc Trời sụt giảm mạnh

02/04/2024 00:16

Sau kiểm toán, khoản lãi từ công ty liên kết 316 tỷ đồng đã không còn ghi nhận trong bảng kết quả kinh doanh của Lộc Trời bởi việc loại trừ lãi từ giao dịch giá rẻ.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 được kiểm toán với nhiều chỉ số biến động. Đáng chú ý nhất, sau soát xét, lợi nhuận sau thuế của công ty “bay màu" mất 94%, còn lại vỏn vẹn 16 tỷ đồng.

Về các khoản giảm trừ doanh thu, giá vốn hàng bán ghi nhận tăng chủ yếu do loại trừ phần triết khấu thương mại và giá vốn từ các giao dịch bán hàng trong nội bộ tập đoàn chưa được phản ảnh phù hợp trong BCTC tự lập.

Sau kiểm toán, khoản lãi từ công ty liên kết 316 tỷ đồng đã không còn ghi nhận trong bảng kết quả kinh doanh của Lộc Trời bởi việc loại trừ lãi từ giao dịch giá rẻ.

Giải trình, Lộc Trời cho biết, nguyên nhân là do việc xác định giá trị hợp lý tài sản thuần của công ty liên kết tại ngày mua chưa được phản ánh phù hợp trong báo cáo tài chính hợp nhất tự lập và phần loại trừ lãi chưa thực hiện phát sinh từ các giao dịch trong nội bộ tập đoàn.

Cụ thể hơn, chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận đạt 641 tỷ đồng, giảm 11%  so với số liệu trong báo cáo tự lập do điều chỉnh giảm chi phí lập dự phòng phải thu khó đòi với số tiền 73 tỷ đồng. Nguyên nhân vì công ty đánh giá lại và ghi nhận giảm dự phòng phải thu khó đòi của một số khách hàng đã được thu hồi công nợ sau niên độ. 

Bên cạnh đó, Lộc Trời cũng điều chỉnh giảm thù lao HĐQT và Ban Kiểm soát năm 2023 với số tiền 3,6 tỷ đồng theo quyết định của HĐQT.

Tại phiên giao dịch ngày 1/4, cổ phiếu LTG có giá chốt phiên là 26.300 đồng/cổ phiếu, giảm 1,87% so với số tham chiếu.

Trên thị trường, quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng trưởng ấn tượng, với lượng xuất 2,07 triệu tấn và kim ngạch 1,37 tỷ USD; tăng 12% về lượng và tăng 40% về kim ngạch so với 3 tháng đầu năm 2023. Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu, bên cạnh Ấn Độ và Thái Lan.

Theo đánh giá của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), ngoài nhu cầu của thị trường thế giới tăng đột biến, kết quả xuất khẩu gạo năm 2023 có được còn nhờ sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó, thị trường xuất khẩu gạo năm 2024 vẫn có nhiều động lực cho ngành sản xuất gạo.