[PHẢN BIỆN] "Trò không mèo, cứ tự nhiên": Kinh doanh BĐS có làm ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế??

22/02/2022 21:04

Dưới góc độ hành văn và nhiều lý luận, bài viết nhận được khá nhiều sự đồng tình của mọi người, đặc biệt các doanh nhân đang cảm thấy thua thiệt trong một cuộc chiến quá bất công.

Cá nhân mình cũng là một người kinh doanh và mình chưa bao giờ có ý định kinh doanh đất ngoài yên phận với mảnh đất nhỏ ở vùng ven nhiều năm nay để ở. Nói thế để hiểu mình khá trung lập trong vấn đề nêu các nhận định của mình.

Tóm lược bài viết của anh bạn kia, anh ấy cho rằng việc kinh doanh ĐẤT không tạo ra các tài sản nhiều cho xã hội, mà nó tạo ra nhiều hệ lụy khi nhiều người đang bỏ những công việc mình có thế mạnh lại đi kinh doanh đất và gặt hái được nhiều thành quả khi "cơm có thịt" thay vì rau như trước kia.

Cá nhân mình chứng kiến cảnh đất quê mình cũng đang phân lô bán với giá siêu phi lý. Một vùng đất mà ba mình nói: “Có cho cũng không thèm ở”. Mà vùng đất ất giờ đã bị người Sài Gòn, Hà Nội xuống giành nhau mua với bất cứ giá nào và vẽ ra các dự án 5-10 năm sau.

2012-bat-dong-san-1645529511.jpg

Bạn mình là người kinh doanh đất, ngày tết gặp nhau cũng hàn huyên vụ ĐẤT quê hương. Bạn ấy chia sẻ:

Người Đồng Bào giờ có bao nhiêu đất bán hết, dù có khuyên chỉ bán một nửa thôi để dành một nửa để còn chỗ quay đầu. Nhưng người Đồng Bào ấy xem rằng: Đừng khuyên người ta, bởi giờ tiền mặt họ cầm giờ gấp vài chục lần tài sản của mình, vài chục tỉ, nên vị thế mình khuyên họ có vẻ ghen ăn tức ở nhiều hơn nên họ khinh mình. Họ không nghe đâu.

Nhiều khi đi dạo dưới quê giờ, sợ nhất các bác nông dân, các anh em Đồng Bào lái xe hơi tông mình nhiều hơn vì bản thân họ cũng đổi xe hơi liên tục và chưa quen với cảm giác lái xe mới.

TP.HCM công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn trong quý II/2020

Cá nhân mình nhìn nhận như sau:

1. Nhiều mảnh đất họ bán đi, bản thân trước đó cũng đa số không đủ người canh tác trên mảnh đất đó hoặc canh tác không hiệu quả. Họ mới bán, nếu họ giữ cũng không tạo ra được giá trị lợi nhuận cho bản thân. Đôi khi họ quá lớn tuổi, không có nhu cầu làm nông nữa mà khi bán, vớisố tiền có được họ dùng để nghỉ ngơi cũng là xứng đáng.

Bán cho ai đó, dù để không hoặc không tạo ra của cải vật chất gì thì nó cũng không thay đổi so với trước đó, nhưng ít nhiều người bán cũng có 1 số tiền tiêu sài và tạo ra được luồng tiền vận hành trong xã hội.

2. Nhiều mảnh đất để không, được bán đi, nếu người mua lại thực sự đầu tư thì tốt biết bao. Tôi biết rất nhiều người bạn của tôi cũng mua nhiều miếng đất và họ đã thực sự đầu tư theo nhiều cách.

Ngay cả khi tôi đang viết những dòng chữ này cũng một nơi mà trước đó vài năm cũng là mảnh đất kém, không được khai thác. Người mua cũng chắc đã bỏ vài tỉ vào để xây dựng, đầu tư làm nơi nghỉ dưỡng và quán cà phê. Như vậy người đó đã làm cho rất nhiều lĩnh vực phát triển: ngành xây dựng, ngành du lịch, ngành giải trí... và ít nhất cũng tạo được công ăn việc làm thêm cho 5-10 người đang làm việc tại đây

3. Một xã hội vậnh hành không chỉ tạo ra của cải vật chất nhiều là tốt, mà tạo ra vừa đủ và có hiệu quả. Một xã hội có nền kinh tế tốt đó là thể hiện qua việc tiền bạc được vận hành liên tục, càng nhanh càng tốt, khi đó nó sẽ tác động và kéo theo nhiều ngành khác phát triển... chí ít cũng là khoản thuế nhà nước thu được.

Một người bán được miếng đất, trước tiên họ gửi tiền bán được vào ngân hàng thì ít nhiều ngân hàng đó có tiền để thúc đẩy các mảng khác của nền kinh tế. Đôi khi, người bán có thể mua 1 chiếc xe hơi, xây một căn nhà hoặc tổ chức ăn chơi tiệc linh đình trong nhiều ngày thì chí ít những ngành khác cũng có cơ hội được vận động... mà cái gì vận động sẽ không chết.

Có nên đổ tiền vào bất động sản nếu lạm phát cao xảy ra?

4. Việc kinh doanh đất ở các vùng ven, vùng nông thôn diễn ra nhộn nhịp cũng là một điều đáng mừng. Ít nhiều nó cũng tạo ra sự đầu tư về các vùng này vô hình mà chính phủ cả gần 50 năm qua làm không được. Nó có thể so sánh vĩ đại hơn cả chương trình KINH TẾ MỚI của chính phủ khi nguồn tiền đổ về nông thôn để xây dựng, để tiêu xài là chưa từng có.
Tôi chắc chắn là, chỉ cần 10% diện tích các vùng nông thôn này được được đầu tư cho việc kinh doanh trực tiếp hay cho thuê để canh tác nông nghiệp/công nghiệp thì nó cũng đem lại hiệu quả tốt hơn với trước đây nếu để không hoặc không hiệu quả. Mà chắc không chỉ 10% đâu mà hơn rất nhiều, bạn cứ chờ đi, những người đầu tư ĐÂT không NGU như chúng ta tưởng.

5. Tôi muốn kết thúc bởi 1 câu nói, khi một người bạn của tôi nói rằng: Trong tay chúng ta chưa bao giờ có tài sản 3-4 tỉ, thì đừng khuyên những người có trong tay cả chục và trăm tỉ cách làm ăn.

Một bà bán quán nước vỉa hè cả đời chẳng đóng cho nhà nước 1 đồng thuế mà chúng ta khinh hôm qua thế mà bả ấy mới giao dịch 1 miếng đất ruộng hoang 20 tỉ.

Nền kinh tế sẽ tự điều chỉnh và cân bằng, sẽ có người NGU và KHÔNG NGU, người KHÔNG NGU giờ đang đếm tiền từ đất và CƯỜI MỈA vào những người không dám mạo hiểm đi buôn ĐẤT giống họ. Nếu muốn trách ai, hãy để thời gian tự cho mỗi người chúng ta trải nghiệm.:

Dalat, 22/2/2022
@FanMidu

Tác giả: Phạm Hoàng Thái Dương

Bạn nghĩ sao về bài viết này?

Xem thêm chia sẻ của anh Mai Quốc Bình tại đây