Nhiều căn hộ TP.HCM được bán đấu giá dưới 2,5 tỷ đồng

27/02/2024 13:12

Nhiều căn hộ chung cư ở TP.HCM có giá khởi điểm dưới 2,5 tỷ đồng đang được các ngân hàng và chi cục thi hành án dân sự đưa ra đấu giá để thu hồi nợ.

Nhiều căn hộ chung cư ở TP.HCM được ngân hàng rao bán đấu giá từ 864 triệu đồng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng và chi cục thi hành án liên tục rao bán các khoản nợ, tài sản đảm bảo là bất động sản.

Đáng chú ý, hàng chục căn hộ chung cư tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang... cũng được mang ra đấu giá với mức khởi điểm dưới 2,5 tỷ đồng.

Căn hộ TP.HCM giá từ 864 triệu đồng

Cụ thể, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đang thông báo đấu giá căn hộ 16, tầng 6 thuộc lô D, chung cư Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh), loại đất ở tại đô thị thuộc diện tái định cư với diện tích sàn hơn 70 m2.

Cơ quan này đưa ra mức giá khởi điểm cho căn hộ này là 1,9 tỷ đồng, khách hàng mua phải đặt trước gần 400 triệu đồng. Theo tìm hiểu, đây là lần thứ 5 căn hộ chung cư này được mang ra đấu giá do các lần trước đều không có khách cọc mua. Hồi tháng 7/2023, trong lần đấu giá đầu tiên, giá khởi điểm của căn hộ này là 2,5 tỷ đồng. Như vậy, sau khoảng nửa năm, giá khởi điểm cho căn hộ đã giảm khoảng 600 triệu đồng.

Theo thông báo đấu giá, căn hộ này chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, thuộc diện tái định cư mua bán giấy tay, hiện chưa có quy định hướng dẫn về việc cấp giấy chứng nhận. Người trúng đấu giá phải tự liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Tương tự, Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Phú (TP.HCM) cũng đang có nhu cầu đấu giá căn hộ chung cư số 14.05 khối B chung cư Đặng Thành thuộc quận Tân Phú, diện tích hơn 83 m2. Giá khởi điểm là 2,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 2 căn hộ 109 và 110 thuộc tầng 2 chung cư 22 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1 cũng đang được Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 rao bán đấu giá với mức khởi điểm lần lượt 1,1 tỷ đồng và hơn 864 triệu đồng. Trong đó, căn hộ 110 có diện tích sử dụng gần 21 m2, còn căn hộ 109 có diện tích sàn gần 27 m2.

chung cu tphcm anh 1

Căn hộ hơn 83 m2 thuộc chung cư Đặng Thành (quận Tân Phú) được rao bán với giá khởi điểm 2,3 tỷ đồng. Ảnh: Batdongsan.com.

Chi Cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp (TP.HCM) cũng đang rao bán đấu giá căn hộ A14-09 chung cư Dream Home, phường 14, diện tích 57 m2 với mức khởi điểm 1,6 tỷ đồng.

Theo thông báo, tài sản bán đấu giá hiện chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng. Người trúng đấu giá có trách nhiệm liên hệ với chủ đầu tư và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xin cấp giấy chứng nhận.

Theo thống kê, tại TP.HCM, hiện có Chi Cục Thi hành án dân sự quận Tân Phú, Chi cục Thi hành án dân sự quận 8 đều đang có nhu cầu đấu giá các căn hộ chung cư thuộc một số dự án trên địa bàn với giá từ 1,4 tỷ đồng.

Còn với các ngân hàng thương mại, Ngân hàng MB Chi nhánh Sài Gòn cũng đang thông báo bán đấu giá căn hộ 3.07 lô A, chung cư 27 Nguyễn Văn Dung (quận Gò Vấp) với diện tích sàn gần 78 m2. Mức giá khởi điểm ngân hàng đưa ra cho căn hộ này là 2,3 tỷ đồng, khách hàng mua phải đặt trước 230 triệu đồng. Đây đã là lần thứ 4 MB đấu giá căn hộ chung cư này do các lần đấu giá trước đều không có khách cọc mua. Hồi tháng 10/2023, giá khởi điểm của tài sản này là 2,5 tỷ đồng.

Chung cư cao cấp cũng được mang ra đấu giá

Bên cạnh các căn hộ giá rẻ dưới 2,5 tỷ đồng, nhiều ngân hàng cũng đang có nhu cầu đấu giá các căn hộ chung cư cao cấp ở trung tâm thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Chẳng hạn, Agribank Chi nhánh TP Thủ Đức II đang đấu giá căn hộ A-21.01 Tòa nhà Avenue thuộc chung cư City Garden tại quận Bình Thạnh (TP.HCM). Căn hộ này có diện tích sàn (thông thủy) gần 251 m2 với giá khởi điểm hơn 20,2 tỷ đồng.

Trước đó, Agribank Chi nhánh Trường Sơn cũng đã đấu giá căn hộ 105 m2 tại chung cư Bình Minh, An Khánh, TP Thủ Đức với giá khởi điểm hơn 3,9 tỷ đồng.

Hay Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh (TP.HCM) cũng đang đấu giá căn hộ 10.3 Ruby 2 Khu chung cư cao tầng Saigon Pearl tại 92 Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Căn hộ này có diện tích 138 m2, giá khởi điểm được đưa ra là hơn 8,9 tỷ đồng.

chung cu tphcm anh 2

Các ngân hàng, tổ chức đấu giá đang liên tục rao bán căn hộ chung cư để thu hồi nợ. Ảnh: Việt Linh.

Tại Hà Nội, căn hộ 2617, thuộc tòa nhà R2, chung cư Royal City ở 72A Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) cũng đang được Chi cục Thi hành án dân sự quận rao bán đấu giá với mức khởi điểm hơn 7,4 tỷ đồng. Căn hộ này có diện tích hơn 148 m2, hình thức sở hữu riêng.

Dù nhiều khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo đầy đủ nhưng các ngân hàng, cơ quan chức năng vẫn gặp khó trong việc thanh lý đấu giá. Thậm chí, có khoản nợ đã rao bán nhiều lần vẫn chưa có người mua.

Đại diện một công ty chuyên đấu giá tài sản cho biết những tài sản ế người mua của ngân hàng thường là những tài sản có giá cao. Ngân hàng luôn muốn bán giá cao, để tránh khiếu nại từ chủ cũ nên họ sẽ đưa ra giá khởi điểm cao hơn giá trị thực rồi hạ dần. Đồng thời ngân hàng cũng sẽ lọc được khách hàng tiềm năng quan tâm đến tài sản.

Riêng đối với tài sản là bất động sản, vị này cho biết còn nhiều vấn đề phát sinh gây khó khăn khi thanh lý, nhất là vấn đề thủ tục. "Chẳng hạn, có trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất nhưng thực tế trên đất còn có nhà ở không giấy phép khiến người mua không được cấp giấy sở hữu nhà lại không sang tên được. Do đó phải đập bỏ nhà hoặc để vậy", người này dẫn chứng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.