Một ngân hàng rao bán nhà đất thế chấp giá chưa bằng 1/10 món nợ

29/02/2024 20:12

VietinBank bán đấu giá khoản nợ trị giá hơn 1.500 tỷ đồng với giá khởi điểm chưa bằng 1/10 tổng giá trị các khoản nợ.

VietinBank chi nhánh 7 - TP.HCM thông báo bán đấu giá khoản nợ trị giá hơn 1.500 tỷ đồng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Võ Thị Thu Hà. Ảnh: CTG.

Ngân hàng VietinBank chi nhánh 7 - TP.HCM thông báo bán đấu giá khoản nợ trị giá hơn 1.500 tỷ đồng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Võ Thị Thu Hà (địa chỉ 186 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Toàn bộ dư nợ (dư nợ gốc, lãi trong hạn, lãi phạt quá hạn) phát sinh từ các hợp đồng tín dụng được ký giữa hai bên vào năm 2013.

Tổng giá trị các khoản nợ tạm tính đến hết ngày 31/12/2023 là 1.508 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là hơn 567 tỷ đồng, nợ lãi trong hạn hơn 633 tỷ đồng, lãi phạt quá hạn gần 308 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho nghĩa vụ nợ hiện tại là 5 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Khu phố 1, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; 4 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại phường Tân An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; 4 kho, công trình xây dựng, máy móc thiết bị tại tỉnh Đồng Tháp và hàng hóa thế chấp theo các hợp đồng thế chấp dựa trên hợp đồng mua bán, hóa đơn, phiếu nhập kho.

Dù tổng giá trị các khoản nợ tạm tính đến cuối năm 2023 là trên 1.500 tỷ đồng nhưng VietinBank cho biết giá khởi điểm bán đấu giá của khoản nợ chỉ là 142 tỷ đồng. Người đấu giá được yêu cầu đặt trước 10% giá khởi điểm, tương đương 14,2 tỷ đồng.

Các khoản nợ được bán đấu giá theo nguyên trạng và theo phương thức có sao bán vậy. Thuế, lệ phí và chi phí liên quan đến tài sản đấu giá (nếu có) do khách hàng trúng đấu giá chịu trách nhiệm thanh toán.

Khoản nợ xấu của Công ty Xuất nhập khẩu Thương mại Võ Thị Thu Hà đã tồn tại lâu nhưng VietinBank vẫn chưa thể thanh lý thành công. Tháng 2/2023, nhà băng này lần đầu thông báo bán đấu giá khoản nợ với giá khởi điểm lúc đó là 148 tỷ đồng, cao hơn 6 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm hiện tại.

Theo hồ sơ bán đấu giá lần đầu tiên, VietinBank thu giữ các tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Võ Thị Thu Hà vào tháng 12/2022. Tại thời điểm đó, giá trị của khoản nợ là 1.408 tỷ đồng. Từ đó đến nay, giá trị khoản nợ đã tăng thêm 107 tỷ đồng do cộng thêm nợ lãi phát sinh.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Võ Thị Thu Hà được thành lập từ năm 2011, hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn gạo; bán buôn thực phẩm cà phê, tiêu, điều.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.