Loạt dự án nghìn tỷ chậm tiến độ của Tập đoàn Phúc Sơn

28/02/2024 16:13

Tập đoàn Phúc Sơn nổi tiếng với hàng loạt dự án vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, đa số đều chưa hoàn thành, chưa bàn giao và dính nhiều sai phạm.

du an phuc son group anh 1

Tập đoàn Phúc Sơn do ông Nguyễn Văn Hậu (tên thường gọi là "Hậu Pháo") làm chủ tịch HĐQT là doanh nghiệp bất động sản lớn tại Vĩnh Phúc. Giai đoạn 2015-2016, doanh nghiệp này trở thành "hiện tượng" trên thị trường địa ốc TP Nha Trang khi công bố đầu tư 3 dự án lớn với tổng vốn đầu tư 13.000 tỷ đồng.

du an phuc son group anh 2

Trong đó, hai dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 và 2 có tổng quy mô 61 ha, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Dù đã triển khai từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tập đoàn này còn tham gia đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và tài chính Nha Trang (một phần sân bay Nha Trang cũ) có quy mô 62 ha.

du an phuc son group anh 3

Tháng 11/2015, Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng các dự án trung tâm hành chính tỉnh. Tuy nhiên, ngày 12/10/2016, Khánh Hòa vẫn ra quyết định giao hơn 62 ha đất sân bay Nha Trang cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án không qua đấu giá. Đây là khu đất có vị trí đắc địa bậc nhất trung tâm TP Nha Trang.

du an phuc son group anh 4

Tháng 11/2017, tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng vốn đầu tư 3.562 tỷ đồng. Đổi lại, Khánh Hòa giao hơn 20 ha đất sân bay Nha Trang cho doanh nghiệp này để làm vốn đối ứng với giá tạm tính 3.261 tỷ đồng. Các dự án này không qua đấu giá mà được chỉ định thầu.

du an phuc son group anh 5

Dự án nút giao thông Ngọc Hội có tổng mức đầu tư là 1.351 tỷ đồng là một trong 3 dự án được tỉnh Khánh Hòa ký hợp đồng BT với Phúc Sơn, đổi đất vàng sân bay Nha Trang.

du an phuc son group anh 6

Đến nay, dự án đã đưa vào vận hành nhánh N1, N2, N3 và vòng xuyến, riêng khu vực nhánh phía Bắc (N4) hiện vẫn vướng mặt bằng và chưa thể thi công.

du an phuc son group anh 7

Dự án đường Vành đai 2 (mũi tên đỏ) kết nối nút giao thông Ngọc Hội cũng do Tập đoàn Phúc Sơn xây dựng theo hình thức BT đổi đất sân bay Nha Trang, có vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Hiện, khu vực phía nam của dự án này đã cơ bản hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác với chiều dài gần 6 km. Riêng khu vực phía bắc dự án vẫn chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.

du an phuc son group anh 8

Đáng chú ý, dù các dự án BT chưa hoàn thành, Tập đoàn Phúc Sơn đã phân lô bán nền gần hết các khu "đất vàng" được giao hoàn vốn tại sân bay Nha Trang và thu tiền của nhiều người mua đất.

du an phuc son group anh 9

Ngoài ra, Tập đoàn Phúc Sơn còn là chủ đầu tư của loạt dự án bất động sản quy mô lớn tại Vĩnh Phúc. Trong ảnh, lãnh đạo huyện Vĩnh Tường chỉ đạo buổi cưỡng chế đất thực hiện dự án Khu Trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn giai đoạn 2 hồi tháng 12/2020, song đến nay dự án vẫn chậm tiến độ. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

du an phuc son group anh 10

Dự án Khu đô thị mới tại thị trấn Tứ Trưng và thị trấn Vĩnh Tường có diện tích hơn 30 ha, sơ bộ tổng chi phí thực hiện khoảng 1.668 tỷ đồng cũng do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư. Hiện dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, hoàn thành 95% hạ tầng kỹ thuật và dự kiến hoàn thành toàn bộ hạ tầng trong quý II/2024 để đi vào hoạt động trong quý II/2025. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

du an phuc son group anh 11

Không chỉ vậy, vị chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn còn tham vọng đầu tư dự án Công viên nghĩa trang Thiên An Viên (Vĩnh Phúc) thành công viên nghĩa trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á trên diện tích 118 ha, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên đến tháng 10/2015, dự án này đã bị dừng triển khai do chưa được phê duyệt quy hoạch. Ảnh: VGP/Hoành Sơn.

du an phuc son group anh 12

Một dự án khác là Chợ đầu mối Vĩnh Tưởng do thành viên của Tập đoàn Phúc Sơn - CTCP Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long làm chủ đầu tư cũng từng dính nhiều “tai tiếng”. Dự án có quy mô diện tích 186,49 ha, tổng mức đầu tư là 2.290 tỷ đồng. Ảnh: Vinhphuc.gov.vn.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.