Lăng kính chứng khoán 26/3: Tập trung các giao dịch đầu cơ ngắn hạn

26/03/2024 08:15

Nhà đầu tư chỉ nên tập trung thực hiện các giao dịch đầu cơ ngắn hạn và chủ động hạ bớt vị thế vào thời điểm thị trường tăng điểm.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Đông Á: Thanh khoản thị trường ở mức cao trong đó khối ngoại tiếp tục chuỗi bán ròng suốt hai tuần qua cũng ảnh hưởng lên tâm lý nhà đầu tư. Thị trường đang giao dịch ở vùng đỉnh 18 tháng, với nhiều diễn biến đảo chiều liên tục và chưa vượt mốc tâm lý 1.280 điểm.

Nhà đầu tư nên chuyển sang xu thế thận trọng, các trạng thái mua ngắn hạn chịu rủi ro, trong khi vùng giá hiện tại chưa hấp dẫn nhà đầu tư trung dài hạn. Chiến lược nắm giữ danh mục và chờ đợi thị trường có xu hướng rõ ràng hơn, có thể quan tâm nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng, khu công nghiệp và đầu tư công.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): VN-Index ghi nhận phiên đầu tuần điều chỉnh rung lắc, kiểm tra lại khu vực đỉnh quanh 1.270 điểm. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI và MACD tiếp tục tạo đỉnh hướng xuống tuy nhiên chưa có sự đồng thuận hình thành phân kỳ âm ở cả khung đồ thị ngày và giờ, nên xác suất giảm điểm mạnh sẽ khó xảy ra.

Thị trường có diễn biến tăng điểm tốt ở tuần trước cộng với việc VN-Index đang ở vùng đỉnh cũ nên việc điều chỉnh rung lắc trong phiên 25/3 là điều dễ hiểu. Dải Bollinger band có xu hướng bó hẹp nên VN-Index sẽ cần tích lũy lại trước khi tiếp tục nhịp tăng điểm. Ở khung đồ thị giờ, đường trung bình động MA20 vẫn đang hướng lên, cùng với việc VN-Index vẫn đang nằm trên mây Ichimoku cho thấy VN-Index vẫn đang duy trì tốt xu hướng trong ngắn hạn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý bình tĩnh và tận dụng những nhịp rung lắc trong phiên để cơ cấu lại danh mục, theo hướng chốt lời từng phần các cổ phiếu đã ghi nhận nhịp tăng tốt trong những phiên trước nhưng chưa vượt được kháng cự gần nhất hoặc các cổ phiếu có xu hướng đi lên cho tín hiệu suy yếu để chuyển sang nắm giữ những cổ phiếu cho dấu hiệu xây nền tích lũy tốt và thu hút dòng tiền ổn định.

Chứng khoán Asean (Aseanc): Aseansc bảo lưu quan điểm xu hướng ngắn hạn đang bị đe dọa khi rủi ro phân kỳ vẫn hiện hữu bất chấp việc chỉ số chung vượt đỉnh.

Do đó, Aseanc duy trì khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên tập trung thực hiện các giao dịch đầu cơ ngắn hạn và chủ động hạ bớt vị thế trong những thời điểm thị trường tăng điểm đối với các cổ phiếu hiện đang nắm giữ trong những phiên sắp tới.

Tin vắn chứng khoán

- Phố Wall thận trọng về giá vàng tuần này. Tuần qua, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), thị trường vàng chứng kiến lực mua mạnh, đưa kim loại quý lên mức 2.204 USD một ounce vào hôm 21/3 - mức cao nhất mọi thời đại. Dự báo về tuần này của Kitco News cho thấy, các chuyên gia phố Wall chia rẽ và thận trọng về hướng đi của vàng, trong khi các nhà giao dịch bán lẻ lại ủng hộ xu hướng tăng giá.

- Gánh nặng lãi vay của Chính phủ Nhật Bản sau khi BOJ tăng lãi suất. Chính phủ Nhật đang đối mặt sức ép ngày càng lớn về giảm bớt chi tiêu sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đưa ra quyết định chấm dứt lãi suất âm vào tuần vừa rồi. Môi trường lãi suất cao hơn có thể sẽ khiến số tiền lãi mà Tokyo phải trả cho chủ nợ trái phiếu tăng gấp 3 lần trong vòng 1 thập kỷ tới - theo tin từ tờ báo Nikkei Asia.

Dẫn một ước tính của Văn phòng Nội các Nhật Bản, Nikkei cho biết lãi suất dài hạn danh nghĩa của nước này sẽ tăng lên mức 1,5% trong năm tài khoá 2028, từ mức 0,6% trong tài khoá 2023, trong trường hợp nền kinh tế nước này đạt được tốc độ tăng trưởng cao. Lãi suất tăng như vậy sẽ khiến số tiền lãi trái phiếu mà Chính phủ Nhật Bản phải trả hàng năm tăng khoảng 50% lên 11.500 tỷ yên, tương đương 76,2 tỷ USD, từ mức 7.600 tỷ yên vào năm 2023.