Lăng kính chứng khoán 26/10: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, rủi ro vẫn tiềm ẩn

26/10/2022 13:10

Cần thanh khoản mạnh hơn để thị trường lấy lại ngưỡng 1.000 điểm, qua đó mới thu hút dòng tiền, nhà đầu tư có thể bắt đáy cổ phiếu có thanh khoản tốt.

Chỉ số VN-Index đã có màn đảo chiều ngoạn mục sau phiên sụt giảm mạnh phá ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm trước đó. Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/10, VN-Index tăng 11,55 điểm, tương đương 1,17% điểm lên 997,7 điểm. Toàn sàn có 199 mã tăng, 247 mã giảm và 75 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 1,48 điểm, tương đương 0,71% xuống 208,02 điểm. Toàn sàn có 55 mã tăng, 128 mã giảm và 44 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,2 điểm xuống 76,25 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 20 mã tăng, 6 mã giảm và tăng đến 17,64 điểm.

Thanh khoản thị trường đã tăng nhẹ với tổng giá trị khớp lệnh đạt 14.118 tỷ đồng, tăng 2% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt 12.607 tỷ đồng, tăng 4% so với phiên cuối tuần qua. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt gần 5.000 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 26/10: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, rủi ro vẫn tiềm ẩn

Đồ thị so sánh VNINDEX và các thị trường quốc tế (Nguồn: MBS).

Dòng tiền bắt đáy đã quay trở lại

Chứng khoán MB (MBS): Thị trường có phiên ngược dòng thành công nhờ sự dẫn dắt từ nhóm cổ phiếu bluechips, trong đó nổi bật là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Phiên hồi phục này giúp nhà đầu tư giải tỏa tâm lý sau khi NHNN tăng lãi suất điều hành thêm 1%. Sau 4 phiên giảm liên tiếp và để mất ngưỡng tâm lý 1.000 điểm, ở phiên phục hồi này cũng có vài điểm nhấn đáng chú ý như: dòng tiền bắt đáy đã quay trở lại, độ nảy trong phiên của chỉ số VN-Index là khá tốt với 46 điểm kể từ mức đáy lên đỉnh trong phiên.

Do vậy, dù không thể đóng cửa trên ngưỡng tâm lý 1.000 điểm thì nỗ lực từ nhóm cổ phiếu dẫn dắt cũng rất đáng ghi nhận sau chuỗi giảm mạnh vừa qua. Thanh khoản như ở phiên hôm nay đã là tích cực trong bối cảnh liên tiếp 3 tuần ở dưới ngưỡng khớp lệnh 10.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, vẫn cần thanh khoản mạnh hơn nữa để thị trường lấy lại ngưỡng 1.000 điểm vững chắc hơn, qua đó lôi kéo dòng tiền quay trở lại. Về kỹ thuật, chỉ với 1 phiên tăng thì xu hướng giảm của thị trường vẫn chưa thay đổi, nhà đầu tư nên quan sát các cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần hoặc gần mức giá trần hôm nay ở các phiên tiếp theo, thanh khoản tăng ở các cổ phiếu này là có thể bắt đáy từng phần.

Rủi ro của thị trường còn tiềm ẩn

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Lực cung hạ nhiệt quanh ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 960 điểm đã tạo điều kiện cho thị trường hồi phục trở lại. Dù vậy, ngưỡng tâm lý 1.000 – 1.010 điểm tạm thời đóng vai trò là vùng cản mạnh, thể hiện qua thanh khoản tăng vọt khi thị trường tiếp cận vùng này và quay đầu giảm điểm trong phiên chiều.

Điều này cho thấy lực cung vẫn đang chi phối và tín hiệu hỗ trợ hiện tại chưa thuyết phục nên tạm thời vẫn cần thận trọng trước rủi ro suy yếu trở lại từ vùng cản 1.000 – 1.010 điểm của VN-Index. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời vẫn cần cẩn trọng và không nên mua đuổi, đồng thời nên giữ danh mục ở mức an toàn do rủi ro của thị trường còn tiềm ẩn.

Nhiều khả năng thị trường tiếp tục chịu áp lực giảm ngắn hạn

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Thị trường đã chiết khấu đáng kể rủi ro tăng lãi suất điều hành của NHNN trong nhịp sụt giảm vừa qua. Tuy nhiên, các phiên tăng điểm của thị trường giai đoạn này vẫn chỉ được xem là các nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật. Với xung lực giảm mạnh vẫn còn, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm ngắn hạn.

Do đó, nhà đầu tư nên chủ động bán chốt lời khi thị trường tăng điểm. Nhà đầu tư chỉ nên xem xét thực hiện mở vị thế mua gia tăng tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục tại vùng 930-955 điểm của VN-Index. Tỉ trọng cho các lần bắt đáy không nên vượt quá 30-35% NAV, đồng thời nên đặt các ngưỡng dừng lỗ ở mức 5-7% cho các vị thế đang có.

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn

Chứng khoán Yuanta : Nhóm phân tích cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động quanh mức 1.000 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, khối lượng giao dịch có thể sẽ duy trì ở mức cao do ảnh hưởng từ các hoạt động giải chấp khi áp lực giảm giá các cổ phiếu vẫn còn lớn, điểm tích cực là thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể xuyên thủng ngưỡng 1.000 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn rất bi quan với xu hướng hiện tại, nhưng đây là giai đoạn hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh của thị trường.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và tạm thời dừng việc mua mới.