Lăng kính chứng khoán 21/2: VN-Index đối mặt với các đợt điều chỉnh?

21/02/2024 16:11

Aseansc cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường sẽ sớm phải đối mặt với các đợt điều chỉnh do vấp phải áp lực chốt lời lớn đến từ nhóm các nhà đầu cơ ngắn hạn.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán SSI: Nhịp tăng nối dài lên gần sát vùng đỉnh cũ và đi kèm là nến đóng cửa Hanging Man trong chu kỳ sóng tăng, thể hiện tín hiệu thị trường dần suy yếu. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX vận động ở vùng tích cực, với RSI ở ngưỡng 80 cho thấy sức mạnh vị thế gần đi vào giới hạn tăng trưởng. 

Qua đó, chỉ số VN-Index có thể tạm chững lại đà tăng và dự kiến dao động trong phạm vi 1.220 - 1.232 điểm.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các mã có xu hướng khả quan và tận dụng nhịp lùi lại để nâng tỷ trọng danh mục. Đồng thời, cần hạn chế mua đuổi và ưu tiên giải ngân mới ở các nhịp cân bằng trở lại. Trong đó, chọn lọc kỹ càng và tập trung vào các mã chứng quyền có triển vọng tích cực với thời hạn còn dài, định giá tốt và thanh khoản cao.

Chứng khoán Asean (Aseansc): Chỉ số đóng cửa vượt ngưỡng cản, nhưng chỉ số động lượng vẫn báo hiệu vào vùng quá mua. Thanh khoản duy trì ở ngưỡng cao hơn trung bình, khẳng định sự bền vững cho xu hướng tăng lần này.

Aseansc cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường sẽ sớm phải đối mặt với các đợt điều chỉnh do vấp phải áp lực chốt lời lớn đến từ nhóm các nhà đầu cơ ngắn hạn.

Do vậy, Aseansc tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch mua/bán cổ phiếu ở thời điểm hiện tại và duy trì tỉ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức trung bình.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Với diễn biến hiện tại, dòng tiền đang tích cực tham gia thị trường nhưng không có sự đồng thuận mà luân chuyển giữa các nhóm ngành.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư dài hạn vẫn tiếp tục duy trì tỉ trọng. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời một phần đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt và đang có xu hướng tích lũy và cân nhắc giải ngân đối với nhóm cổ phiếu đang thu hút dòng tiền, có xu hướng vượt kháng cự sau thời gian dài giao dịch sideway như chứng khoán, cảng biển.

Tin vắn chứng khoán

- Xuất khẩu rau quả: Tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2024. Theo Cục Xuât nhập khẩu (Bộ Công thương), tiếp đà tăng mạnh trong năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục tăng trưởng khả quan, trị giá xuất khẩu tháng 1/2024 đạt 510 triệu USD, tăng 24,9% so với tháng 12/2023 và tăng 112,1% so với tháng 01/2023. Đây là tín hiệu tốt cho ngành rau quả trong năm 2024.

- 7 ngày Tết Giáp Thìn năm 2024, xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 1,41 tỷ USD. Theo thống kê nhanh sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong thời gian dịp Tết Âm lịch Giáp Thìn năm 2024 (7 ngày tính từ ngày 8/2-14/2/2024), trên phạm vi toàn quốc có hơn 1.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa. Tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,41 tỷ USD, trong đó tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD.