Lăng kính chứng khoán 11/4: Dành sức mua cho những nhịp rung lắc

11/04/2024 08:16

Trong ngắn hạn, thị trường sẽ đi ngang quanh vùng 1.230 - 1.270 điểm, nhà đầu tư nên nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp, dành sức mua cho những nhịp rung lắc.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Ở khung đồ thị ngày, VN-Index đã tiệm cận đường MA20 khi chịu áp lực bán trở lại. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và dòng tiền vẫn đang chủ động đứng ngoài chờ đợi khi thị trường vẫn đang trong giai đoạn nhạy cảm và chưa xác định rõ xu hướng. Ở khung đồ thị giờ, thị trường vẫn sẽ giao dịch với biên độ hẹp trong các phiên tới.

Do đó, VCBS không thay đổi quan điểm và khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì danh mục đối với những cổ phiếu đã có xu hướng tạo nền giá sau nhịp điều chỉnh, đồng thời cân nhắc giảm tỉ trọng đối với những mã cho dấu hiệu hết động lực tăng và giảm dưới vùng hỗ trợ.

Chứng khoán Asean (Aseansc): Tâm lý thị trường thực sự vẫn rất thận trọng và lực cầu mua lên không rõ ràng. Trong ngắn hạn, Aseansc cho rằng thị trường sẽ đi ngangquanh vùng 1.230 - 1.270 điểm.

Do đó Aseansc duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp, dành sức mua cho những nhịp “rung lắc”.

Chứng khoán Đông Á (DAS): VN-Index trong giai đoạn điều chỉnh từ vùng đỉnh 18 tháng, cần thêm thời gian tích lũy để thu hút lực cầu tham gia. Các nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục phân hóa khi đón nhận thông tin kết quả kinh doanh quý I/2024 đang được doanh nghiệp lần lượt công bố trong những tuần tới.

Chiến lược nắm giữ danh mục dài hạn, gia tăng tỉ trọng khi cổ phiếu có giá hấp dẫn hơn ở vùng VN-Index của 1.230 điểm. Quan tâm nhóm cổ phiếu sản xuất kinh doanh cơ bản, cổ phiếu dầu khí, năng lượng, chứng khoán, khu công nghiệp và đầu tư công.

Tin vắn chứng khoán

- Thị trường hồi hộp chờ báo cáo quan trọng công bố tối 10/4: Dữ liệu then chốt cho Fed và lộ trình cắt giảm lãi suất. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ đo đường giá cả của một rổ hàng hoá và dịch vụ đa dạng trong nền kinh tế trị giá 27,4 nghìn tỷ USD của Mỹ. CPI và CPI lõi tháng 3 được dự đoán sẽ lần lượt đạt 3,4% và 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vẫn còn rất xa mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs dự đoán các mặt hàng liên quan đến du lịch hàng không, giá các phương tiện và chi phí lưu trú sẽ giảm. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của Fed tại New York cho thấy dự đoán về chi phí thuê nhà trong năm tới sẽ tăng mạnh. Đây là tin xấu đối với các nhà hoạch định chính sách. Vì họ tin rằng chi phí nhà ở giảm là nền tảng cho lạm phát giảm.

- Nhiều yếu tố khiến giá vàng liên tục phá mốc. Trong 5 ngày qua, vàng đã vượt qua được "trận gió ngược" từ USD, dù khi giá USD tăng thường làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Bên cạnh đó, vàng cũng vượt qua sức cản từ lợi suất ngày càng tăng của trái phiếu kho bạc Mỹ. USD tăng giá nhờ báo cáo gần đây cho thấy ngành sản xuất của Mỹ trong tháng 3 lần đầu tiên tăng sau 1 năm rưỡi.

Số liệu chính thức cho thấy số lượng đơn hàng tại các nhà máy phục hồi tốt hơn dự đoán, trong khi số cổ phiếu tác động lên chỉ số lượng việc làm mới tăng nhẹ so với ước tính đưa ra hồi tháng 2, cho thấy nền kinh tế Mỹ dần mạnh hơn và thu hẹp cơ hội Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu giảm lãi suất từ tháng 6.