Khan hiếm cát, các dự án trọng điểm ở Cần Thơ gặp khó

19/04/2024 20:13

Ngày 19/4, thông tin với báo chí, ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ cho hay, hiện cát san nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm ở Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long đang có giá cao...

Theo ông Lê Tiến Dũng, tại Cần Thơ , nhu cầu cát sử dụng làm nền đường cho các tuyến: Vành đai phía Tây, đường tỉnh 918, 921, 923 cần khoảng 2,1 triệu m3 cát. Thế nhưng, các dự án này hiện chỉ mới thu xếp được khoảng 30% nhu cầu cát , số còn lại vẫn đang đi tìm và rất khó khăn.

"Giá cát khi lập dự toán khoảng 200.000 đồng/khối, còn giá thương mại thời điểm này đã trên dưới 300.000 đồng/khối nhưng rất khan hiếm", ông Dũng nói.

Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết thêm, đối với 2 dự án cao tốc qua Cần Thơ gồm: Cao tốc Bắc – Nam (đoạn Cần Thơ – Cà Mau) và cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng được cơ chế giao mỏ để khai thác cát.

Khan hiếm cát, các dự án trọng điểm ở Cần Thơ gặp khó- Ảnh 1.

Ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ thông tin về tình hình khan hiếm cát tại buổi họp báo quý 1/2024.

Đối với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau qua Cần Thơ có nhu cầu 800.000m3 cát, hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) đã cân đối đủ nguồn từ các mỏ cát ở An Giang và Đồng Tháp.

Còn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng (qua địa bàn thành phố dài 37,5km), nhu cầu cát làm nền đường cần 5,3 triệu m3, nhưng hiện đã được cấp một mỏ ở xã Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), với trữ lượng 2,4 triệu m3 cát. Số lượng còn lại vẫn chưa cân đối được.

"Hiện, sở và chủ đầu tư đang triển khai phối hợp với các sở ngành, địa phương trong vùng để xem xét ở những mỏ cát còn lại để hỗ trợ các dự án này”, ông Dũng thông tin.