Hết ưu đãi trước bạ, thị trường ô tô ảm đạm trong tháng đầu năm

26/02/2024 20:14

Tâm lý tiêu dùng dịp cận Tết và việc chính sách ưu đãi trước bạ 50% hết hiệu lực đã khiến doanh số bán ô tô trong tháng đầu năm sụt giảm mạnh.

Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số tháng đầu tiên của năm 2024. Báo cáo cho thấy thị trường ô tô có sự sụt giảm doanh số mạnh.

Trong đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 1/2024 đạt 19.243 xe, giảm 50% so với tháng 12/2023.

Cụ thể, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 9.783 xe (giảm 59% so với tháng trước) và nhập khẩu là 9.460 xe (giảm 36%). Cán cân doanh số xe lắp ráp và nhập khẩu gần như đã cân bằng, ngay tháng đầu tiên sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước hết hiệu lực.

Chi tiết hơn, doanh số xe du lịch đạt 14.745 xe, sụt giảm mạnh nhất 54% so với tháng trước. Tiếp đến là xe chuyên dụng (bán ra 108 xe) và thương mại (4.390 xe), sụt giảm lần lượt 46% và 31,5%.

Điểm sáng duy nhất trong báo cáo bán hàng của VAMA là doanh số xe tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm trước tăng 11%. Tuy nhiên, tháng 1/2023 trùng với khoảng thời gian của kỳ nghỉ Tết. Còn năm 2024, khoảng thời gian nghỉ Tết nằm trong tháng 2.

Còn theo báo cáo doanh số từ TC Motor – doanh nghiệp duy nhất trong khu vực phân phối tất cả các dòng xe thương mại và du lịch mang thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp này bán ra 3.569 ô tô thương hiệu Hyundai các loại, ghi nhận sự sụt giảm tới 67% so với tháng trước.

TC Motor cho biết, tháng 1/2024 là thời điểm cận dịp Tết, gây nên tâm lí hạn chế mua sắm với khách hàng, dẫn đến doanh số của Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm. Khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại sẽ mang kì vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Ngoài yếu tâm tiêu dùng cận tết, một trong những yếu tố khiến thị trường ô tô có sự biến động là những thay đổi về chính sách. Trong đó, thay đổi lớn nhất là chính sách ưu đãi trước bạ 50% dành cho xe lắp ráp trong nước theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã hết hiệu lực từ đầu năm mới 2024. Diễn biến này khiến doanh số xe bán trong tháng đầu năm không được như kỳ vọng, vì nhóm khách hàng có nhu cầu mua xe “đi Tết” đã tranh thủ đặt xe từ tháng 12/2023 để kịp tận dụng chính sách hỗ trợ.

Về thị phần, trong năm 2023, Hyundai là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, chiếm 18,25% thị phần. Đứng sau là Toyota với 15,5% và Kia là 11%. Ford và Mazda lần lượt giữ các vị trí tiếp theo, với thị phần lần lượt là 10,4% và 9,6%.

Tuy nhiên trong tháng đầu năm 2024, ngoại trừ Hyundai vẫn giữ vị trí dẫn đầu, Kia ở thứ ba với 10,4% thị phần thì các vị trí đứng sau đã có sự thay đổi mạnh. Đáng chú ý, với chỉ 9,6% thị phần, Toyota từ vị trí thứ hai đã xuống vị trí thứ tư, nhường chỗ cho Ford (11,7%).