"Hành vi mới" của người mua nhà đang khiến giá chung cư tăng quá cao

25/04/2024 12:15

Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng trở nên hấp dẫn.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”, TS. Trần Xuân Lượng – Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho biết, từ trước đến nay, loại hình căn hộ chung cư người dân sử dụng với mục đích chủ yếu để ở, chỉ có khoảng 15% là để kinh doanh và cho thuê. Ngược lại, nếu đứng ở góc độ đầu tư, thì ở nước ngoài loại hình căn hộ chung cư cho thuê lại rất phổ biến.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao sau 20 năm gần như là đứng im thì 3 năm trở lại đây, chung cư bất ngờ được săn đón và trở thành phân khúc tăng giá cao nhất? Ông Lượng cho rằng, trước đây, tâm lý sợ chung cư bởi rất nhiều lý do như: pháp lý, sổ đỏ hay vấn đề phòng cháy chữa cháy…nhưng hiện nay, quan điểm của người tiêu dùng cũng dần thay đổi, bởi tính tiện nghi, dịch vụ tiện ích, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư. Ngoài ra, đây còn là phân khúc mới, rơi vào thời điểm phù hợp, đặc biệt là hành vi của người mua nhà thay đổi nên phân khúc chung cư cũng trở nên hấp dẫn hơn.

Hành vi của người mua đã thay đổi không chỉ bởi phục vụ mục đích để ở, mà còn có thể kinh doanh và để tạo ra dòng tiền. Cùng với đó, ông Lượng cho rằng, thời hạn sở hữu căn hộ đã có sự thay đổi theo Luật Nhà ở 2023 sẽ có lợi cho người mua nhà.

Cùng nhìn nhận về tiềm năng khai thác dòng tiền từ căn hộ cho thuê, TS. Vũ Đình Ánh – Chuyên gia tài chính phân tích, trong thời gian tới, chúng ta sẽ có những căn hộ chỉ sở hữu 50-70 năm và như vậy sẽ rất phù hợp với thị trường cho thuê căn hộ. Đây cũng được xem là một hướng đi mới để thị trường căn hộ nói riêng và thị trường nhà ở nói chung sẽ phù hợp với thông lệ của nền kinh tế thị trường phát triển. 

Trái với một số ý kiến gần đây cho rằng, do giá chung cư tăng quá cao nên chúng ta vi phạm nguyên tắc lớn trong hiến pháp, đó là quyền có chỗ ở, nhưng thực tế, hiến pháp của chúng ta không hề quy định về việc chúng ta có quyền sở hữu nhà, mà chúng ta chỉ có quyền có chỗ ở. Chính vì vậy, giải quyết chỗ ở nhờ thị trường cho thuê sẽ là một bước tiến hoàn toàn khác, đáp ứng được nhu cầu thị trường và tạo ra cơ hội rất lớn trong xu hướng phát triển lớn này, ông Ánh nhận định. 

Chuyên gia kinh tế cho hay, hiện nay, kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn là cho thuê bất động sản, đặc biệt cho người nước ngoài thuê với giá cao rồi đi thuê nơi khác để ở.

Tuy nhiên, dù đầu tư hay đầu cơ thì điều quan trọng nhất là tính thanh khoản; người mua cần so sánh mức giá chung cũng như vị trí tại dự án; đánh giá được giá trị khai thác, khả năng tạo ra dòng tiền; và hạ tầng của dự án đó đã đầy đủ, hoàn thiện hay chưa, ông Ánh cho hay.