Giá vé máy bay nội địa dịp 30/4-1/5 cao ngất ngưởng

08/04/2024 12:15

Giá vé máy bay tăng cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định đi chơi, du lịch của không ít người dịp 30/4-1/5 sắp đến.

Hàng năm cứ vào những dịp nghỉ lễ dài, mọi người đổ về các điểm du lịch rất nhiều, điển hình như vào dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới việc tìm mua vé máy bay trở nên vô cùng khó khăn bởi giá vé không chỉ bị đẩy lên cao chót vót mà cũng khan hiếm vô cùng.

Cụ thể, chặng Tp.HCM - Đà Nẵng dịp lễ 30/4 và 1/5 (chiều đi ngày 27/4, chiều về ngày 1/5), giá vé máy bay khứ hồi của Vietravel Airlines có mức giá "mềm" nhất từ 4,2 triệu đồng/khách; Bamboo từ khoảng 4,6 triệu đồng/khách và Vietjet từ khoảng 4,8 triệu đồng. Vietnam Airlines giá phổ thông linh hoạt từ 5 triệu đồng trong khi giá hạng thương gia lên tới xấp xỉ 9 triệu đồng. Website của nhiều hãng cũng hiển thị số chỗ không còn nhiều, thậm chí một số khung giờ chỉ còn vài chỗ.

Trong khi đó chặng Tp.HCM-Phú Quốc, giá khứ hồi thấp nhất từ khoảng 3,4 triệu đồng/lượng của Vietravel Airlines, khoảng 3,7 triệu đồng của Vietjet. Trong khi Vietnam Airlines giá từ khoảng 4 triệu đồng nhưng nhiều chuyến bay đã hết chỗ; vé hạng thương gia giá khoảng 8,8 triệu đồng.

Đặc biệt ở phía Bắc, chặng giữa Hà Nội đi Phú Quốc, giá vé khứ hồi của Vietjet từ khoảng 6,5 triệu đồng. Vietnam Airlines không còn vé hạng phổ thông linh hoạt, giá vé hạng thương gia lên tới… 13 triệu đồng/khách và 26 triệu đồng khứ hồi, nhưng số chỗ cũng không còn nhiều.

Ngay cả chặng bay nhộn nhịp và đông đúc nhất với tần suất khai thác chuyến bay nhiều nhất giữa Tp.HCM - Hà Nội, giá vé máy bay dịp lễ này, khảo sát ở thời điểm hiện tại, giá cũng rất cao. Vietjet bán giá khứ hồi chặng này từ 3,8 triệu đồng; Vietravel Airlines, Bamboo giá từ 4 triệu đồng; Vietnam Airlines 5 triệu đồng…

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vé máy bay nội địa dịp 30/4-1/5 cao ngất ngưởng

Giá vé máy bay nội địa dịp 30/4-1/5 cao ngất ngưởng. Ảnh minh họa.

Trao đổi với Người Lao Động chị Hoàng Thy, quận Bình Thạnh, Tp.HCM cho biết con chị rất thích đi Quảng Nam, Đà Nẵng nên chị cũng dự kiến lễ này đưa con đi chơi. Có điều, với mức vé giá máy bay hiện tại cho gia đình 5 người thì riêng tiền vé máy bay đã khoảng 20 triệu đồng, chưa kể chi phí ăn uống, khách sạn…

"Tôi cũng đọc thông tin các hãng bị thiếu máy bay và một số hãng như Pacific Airlines đang dừng bay để tái cơ cấu, nhưng mức giá hiện tại là quá cao so với thu nhập và nhu cầu của gia đình", chị Thy nói.

Ngoài ra, chặng bay hiện cũng đang được quan tâm là chặng Tp.HCM – Đà Nẵng với giá vé khứ hồi từ 5,2 - 9,5 triệu đồng; Tp.HCM – Phú Quốc 3,6 - 9 triệu đồng.

Đáng chú ý nhất phải phải kể đến chặng Hà Nội-Tp.HCM khi vé khứ hồi hạng thương gia chặng này của hãng Vietnam Airlines lên tới gần 18 triệu đồng, của Vietjet cũng lên tới gần 17 triệu đồng.

Lý giải cho nguyên nhân giá vé tăng cao "chóng mặt", các hãng hàng không cho biết, dịch vụ vận chuyển hàng không mang tính mùa vụ cao, giai đoạn cao điểm như hè hay dịp lễ 30/4, nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nguồn cung của các hãng có hạn, dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao, thông tin trên Kinh tế Đô thị.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến giá vé hàng không là do .thời gian kiểm tra động cơ hàng chục máy của hai hãng hàng không dẫn dắt thị trường là Vietnam Airlines và Vietjet không thể hoàn thành trong thời gian sớm.

Đặc biệt, việc hai hãng hàng không Pacific Airlines và Bamboo Airways thực hiện việc tái cơ cấu đội máy bay nhằm tối ưu công tác quản trị, tiết giảm chi phí, cắt nợ và chờ thị trường khôi phục đã tác động khá lớn đến số ghế cung ứng trên mạng bay nội địa. Do đó, dẫn đến đội máy bay bị thiếu hụt, cung không đáp ứng được cầu. Hiện nhiều đường bay nội địa từ Tp.HCM và Hà Nội đi các tỉnh chủ yếu do Vietnam Airlines và Vietjet bán ghế.

Ngoài ra, do quy định tăng trần giá vé máy bay chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3, các hãng buộc phải thực hiện điều chỉnh giá vé sau quy định. Do đó, trong thời gian tới, giá vé máy bay khó hạ nhiệt trong bối cảnh thiếu tàu bay như hiện tại.

Nhằm để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng dịp lễ 30/4 và 1/5, sắp tới Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không duy trì tối đa đội bay, tăng cường bay đêm để bù đắp số lượng máy bay sụt giảm. Nhằm lượng khách du lịch trong nước và quốc sẽ tăng nhanh so với năm 2023.

Trúc Chi (t/h)