Dự án D-Homme: Công ty DHA “bắt tay” Land Vạn Phú huy động vốn trái phép?

29/02/2020 08:00

(Tieudung.vn) - Dù vẫn chỉ là bãi đất trống, nhưng chủ đầu tư dự án D-Homme cùng đơn vị phân phối công ty Land Vạn Phú đã rầm rộ huy động vốn trái phép, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Theo tìm hiểu của PV, trên một số trang wed như: https://dhomme.net/https://landvanphu.com.vn/du-an-d-homme-hong-ban-quan-6 đang rầm rộ giới thiệu,   D-Homme (số 765 đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6, TP Hồ Chí Minh) do công ty TNHH MTV DHA (công ty DHA) làm chủ đầu tư và công ty CP Land Vạn Phú (công ty Land Vạn Phú) là đơn vị phân phối.

Dự án D-Homme: Công ty DHA “bắt tay” Land Vạn Phú huy động vốn trái phép?
Mới chỉ là bãi đất trống được quây tôn kín mít, công ty Land Vạn Phú đã thi tiền khách hàng tại dự án D-Homme.

Giới thiệu từ các trang web trên cho biết, dự án D-Homme có tổng diện tích hơn 5,6 nghìn m2, có mật độ xây dựng là 44%. Tổng số tại dự án này đang được quảng cáo là khoảng 485 căn hộ, bao gồm 3 tầng hầm xe, 5 tầng thương mại và 25 tầng căn hộ. Về sở hữu dự án được giới thiệu là sở hữu lâu dài đối với người Việt và sở hữu 50 năm đối với người nước ngoài.

Để rõ hơn về dự án nói trên, PV đã liên hệ với một số được niêm yết trên trang web: https://landvanphu.com.vn và được một người tự xưng là nhân viên của công ty Land Vạn Phú về dự án D-Homme.

Theo đó, nhân viên này cho biết công ty Land Vạn Phú đã được chủ đầu tư của dự án D-Homme là công ty DHA ký hợp đồng và ủy quyền làm đơn vị phân phối dự án.

“Hiện bên em đang giới thiệu và cho khách hàng giữ chỗ ưu tiên tại dự án D-Homme nếu chị có nhu cầu thì sẽ đặt cọc 50 triệu/ chỗ cho căn hộ và 100 triệu cho Shophouse. Khách hàng sẽ thanh toán theo tiến độ của chủ đầu tư, giá hiện tại của dự án là khoảng hơn 54 triệu/m2 chưa bao gồm VAT”, nhân viên này nói.

Cũng theo nhân viên này, dự án D-Homme nằm tại trung tâm quận 6 với rất nhiều tiện ích xung quoanh như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại cũng như các khu vui chơi khác. Ngoài ra, dự án cũng rất thuận lợi cho việc di chuyển tới các quận trung tâm như quận 1, quận 3…nhằm thuyết phục khách hàng nhanh chóng xuống tiền.

Tuy nhiên, khi được hỏi về pháp lý thì nhân viên của công ty  Land Vạn Phú lại không cung cấp được.

“Vấn đề pháp lý thì sớm muộn cũng có thôi ạ, vì đất dự án là đất tư có sổ riêng, hiện đã có 1/2000”, nhân viên này giải thích.

Dự án D-Homme: Công ty DHA “bắt tay” Land Vạn Phú huy động vốn trái phép?
Thông qua "phiếu giữ chỗ thiện chí", Land Vạn Phú đang huy động vốn trái phép, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho khách hàng.

Đồng thời, để thuyết phục khách hàng, nhân viên này không ngại “đánh bài ngữa” khi liên tục cho rằng tại thời điểm này pháp lý của TP đang siết chặt đều nên bắt buộc chủ đầu tư cũng phải theo thị trường. Mua ở giai đoạn lúa non sẽ được chính sách tốt nhất từ chủ đầu tư, cơ hội sinh lời cao hơn, …

Mặc dù được quảng cáo với những lời lẽ hay ho là thế, tuy nhiên ghi nhận của PV cho thấy, khu đất tại địa chỉ (số 765 đường Hồng Bàng, phường 6, TP Hồ Chí Minh) nơi đang được giới thiệu là dự án D-Homme thực chất vẫn chỉ là khu đất trống trơn, quây tôn kín mít và chưa hề có dấu hiệu triển khai thi công xây dựng.

Vậy với việc giới thiệu và thu tiền của khách hàng tại thời điểm này, công ty Land Vạn Phú đang huy động vốn trái quy định của pháp luật? Hay là để cạnh tranh với doanh nghiệp khác, Land Vạn Phú sẵn sàng bất chấp rủi ro của khách hàng để chào bán dự án?, …

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phải có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Do đó, trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua.

Trong trường hợp công ty Land Vạn Phú bất chấp huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như: xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải nằm chết theo dự án.

Vừa qua, công ty Land Vạn Phú đã bị khách hàng tên T gửi đơn đến các cơ quan báo chí phản ánh về việc công ty này bất tín trong việc cam kết với khách hàng khi xuống tiền đặt cọc tại dự án D-Homme.

Dự án D-Homme: Công ty DHA “bắt tay” Land Vạn Phú huy động vốn trái phép?
Công ty Land Vạn Phú vừa bị khách hàng phản ánh nhiều lần cố tình day dưa, bất tín trong việc trả lại tiền đặt cọc cho khách tại dự án D-Homme.

Cụ thể, khách hàng tên T đã đặt cọc 50 triệu đồng nhằm giữ chỗ căn hộ tại dự án D-Homme tại công ty Land Vạn Phú thông qua phiếu đăng ký nguyện vọng mua căn hộ tại dự án.

Sau đó, chị T đã tìm hiểu thêm về dự án D-Homme, cảm thấy thiếu tin tưởng chị T yêu cầu phía công ty Land Vạn Phú cung cấp thêm các loại giấy tờ pháp lý cần thiết cho dự án nhưng công ty này đã không cung cấp được.

Mất lòng tin, chị T muốn được hoàn trả lại tiền đặt cọc giữ chỗ cho mình như cam kết trước đó. Tuy nhiên, công ty Land Vạn Phú lại gây khó khăn khiến chị T vô cùng bức xúc.