Doanh thu của Alibaba tăng bất chấp lệnh trừng phạt của chính phủ

25/02/2022 08:07

Alibaba cho biết dù lợi nhuận có giảm, nhưng doanh thu hàng quý của họ vẫn tăng khoảng 10%. Theo đó, lợi nhuận sa sút là do tình trạng tiêu thụ chậm chạp tại Trung Quốc và phải tăng chi phí để tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa.

Công ty đã công bố doanh thu hàng quý là 38,07 tỷ USD, thấp hơn mức 38,98 tỷ USD mà các nhà phân tích được FactSet đã ước tính.

Mảng thương mại quốc tế của công ty có ​​doanh số bán hàng tăng khoảng 18% so với cùng kỳ, trong khi mảng thương mại Trung Quốc có mức tăng trưởng 7% về doanh thu, mà theo Alibaba cho biết là do điều kiện thị trường và cạnh tranh chậm lại trong nước.

2021041009050412alibaba-cua-jack-ma-1-1645717272.jpeg

Công ty đã tăng cường chi tiêu cho mạng lưới hậu cần của mình và các bộ phận khác để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ ngay tại quê nhà.

“Lượng người tiêu dùng trên toàn cầu hàng năm của chúng tôi đang tăng trưởng với tốc độ vững chắc, khoảng 1,28 tỷ người, trong số lượng tăng thêm hàng quý là 43 triệu”, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Daniel Zhang cho biết.

Alibaba cho biết các công ty con của mình tại Trung Quốc ước tính có khoảng 882 triệu người tiêu dùng hoạt động hàng năm vào cuối năm nay và tăng khoảng 20 triệu hàng quý. Công ty cho biết tỷ lệ người tiêu dùng mới ở các khu vực kém phát triển của Trung Quốc đang tăng lên. Và ông lớn này đang có kế hoạch đầu tư vào tăng cường sự hiện diện của những chi nhánh này tại các vùng nông thôn Trung Quốc.

Công ty cũng cho biết doanh thu từ mảng dịch vụ đám mây của họ cũng tăng khoảng 20% ​​lên 3,07 tỷ USD.

Alibaba công bố lợi nhuận ở mức 3,21 tỷ USD, giảm khoảng 74% so với một năm trước đó.

Công ty cho biết sự sụt giảm chủ yếu là do công ty đã tốn chi phí đầu tư vào phân khúc giải trí và truyền thông kỹ thuật số của mình. Và đồng thời, Alibaba đã phải vật lộn với một loạt thách thức trong năm qua, bao gồm tăng trưởng chậm lại, cạnh tranh gia tăng và sự giám sát của pháp luật.

Vào tháng 11, doanh số bán hàng của Alibaba trong lễ hội mua sắm hàng năm “Ngày độc thân” chỉ tăng 8,5%, mức tồi tệ nhất kể từ khi công ty triển khai sự kiện khuyến mãi này lần đầu vào năm 2009.

Cuối tháng đó, công ty đã cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng doanh thu xuống mức tăng 20-23% cho năm tài chính 2022, giảm so với mức dự báo trước đó được đưa ra vào tháng 5 là khoảng 30%, với lý do chi tiêu tiêu dùng chậm chạp hơn và cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Sự xuất hiện của các đối thủ như Pinduoduo Inc., thu hút người mua thông qua các giao dịch giá rẻ và trò chơi mua sắm trực tuyến, và các nền tảng video ngắn phổ biến như Douyin của ByteDance Ltd. - ứng dụng tương tự như TikTok, vốn đang bán các sản phẩm thông qua những video ngắn và livestream. Điều này đã làm ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của Alibaba.

Trong bối cảnh tăng trưởng giảm tốc và cạnh tranh gia tăng, Alibaba cho biết họ có kế hoạch tái đầu tư nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh của mình. Công ty cho biết vào tháng 5/2021 rằng: bất kỳ lợi nhuận nào trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vượt quá năm trước sẽ được dùng để tái đầu tư cải thiện hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm tăng trưởng và tương tác của người dùng, hỗ trợ người bán, cơ sở hạ tầng và hậu cần.