Đề xuất nút giao kết nối cao tốc Bến Lức- Long Thành với đường Rừng Sác

27/02/2024 20:13

Việc xây dựng nút giao kết nối cao tốc Bến Lức- Long Thành với đường Rừng Sác nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội cho huyện Cần Giờ.

Nội dung trên được nêu trong báo cáo kết quả rà soát kết nối các tuyến đường bộ cao tốc tại TP HCM được Sở GTVT TP HCM gửi UBND TP HCM.

Theo Sở GTVT TP HCM, đường Rừng Sác là đường bộ độc đạo kết nối trung tâm TP HCM, tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận đến huyện Cần Giờ, việc kết nối giao thông hiện nay đến huyện Cần Giờ chủ yếu thông qua hệ thống giao thông đường thủy.

Sau khi đường Vành đai 3 khép kín và cao tốc Bến Lức- Long Thành hoàn thành sẽ tạo ra trục giao thông chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để tăng cường khả năng kết nối, phát triển kinh tế xã hội cho huyện Cần Giờ, đặc biệt khi hình thành Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, việc kết nối huyện Cần Giờ và TP HCM, tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cân thông qua hệ thống đường bộ cao tốc là cần thiết.

Đề xuất nút giao kết nối cao tốc Bến Lức- Long Thành với đường Rừng Sác- Ảnh 1.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai thi công

Tuy nhiên, ý kiến của Bộ GTVT thì nút giao này không nằm trong quy mô đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành nên ADB và JICA không đồng thuận đưa vào dự án. Việc bổ sung hạng mục này sẽ làm phát sinh thủ tục điều chỉnh đầu tư, bổ sung kinh phí và kéo dài thời gian thực hiện dự án, không thể hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chưa kể, nguồn vốn cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành rất hạn chế, Bộ GTVT đề nghị UBND TP nghiên cứu, thực hiện đầu tư nút giao đường Rừng Sác vào thời điểm thích hợp, Bộ GTVT sẽ phối hợp TP HCM đẩy nhanh, hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất với UBND TP HCM sẽ đầu tư nút giao kết nối đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức – Long Thành bằng dự án riêng, khai thác đồng bộ khi cao tốc này hoàn thành.

Sở GTVT đã có tờ trình báo cáo UBND TP HCM phương án đầu tư nút giao này bằng 1 dự án khác – nút giao khác mức hoàn chỉnh trong giai đoạn 2024-2030. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 2.400 tỉ đồng.

Để có cơ sở lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP chấp thuận giao nhiệm vụ cho Sở GTVT và bố trí vốn 500 triệu đồng năm 2024 để thực hiện.

Ngoài nút giao kết nối đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức – Long Thành, qua rà soát, Sở GTVT cũng đề xuất 2 đường kết nối với tuyến cao tốc này gồm nút giao giữa Quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức – Long Thành và nút giao đường Nguyễn Văn Tạo với cao tốc Bến Lức – Long Thành.