Đằng sau Bamboo Capital - Tay chơi mới tại Eximbank

17/02/2022 13:49

Sau rất nhiều biến cố, Đại hội Đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã diễn ra thành công vào ngày 15/2/2021. HĐQT nhiệm kỳ 2020 – 2025 gồm 7 thành viên, được “chia” chiến tuyến khá rõ ràng khi nhìn vào danh sách những cổ đông lớn đề cử cho mỗi thành viên này.

Trong danh sách những thành viên trúng cử, một nhân tố mới xuất hiện gây chú ý là ông Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1978), Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Bamboo Capital.

nguyen-thanh-hung-1645068172.pngÔng Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital

Ông Hùng được đề cử bởi nhóm cổ đông bao gồm ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT của Bamboo Capital, bà Lê Thị Mai Loan, Công ty Cổ phần Thắng Phương, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios.

Trong hai năm xảy ra xung đột giữa các nhóm cổ đông tại Eximbank, Bamboo Capital chưa từng được nhắc đến và đây được cho là tay chơi mới tại trận chiến Eximbank.

Bamboo Capital là ai?

Bamboo Capital gắn liền với ông Nguyễn Hồ Nam – một cái tên nổi tiếng của giới tài chính Việt Nam. Ông Hồ Nam từng làm Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank Securities - SBS) từ khi được thành lập, với sự dẫn dắt của ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Sacombank khi đó, đồng thời là Chủ tịch HĐQT SBS. 

Sau khi rời khỏi SBS và ông Đặng Văn Thành, năm 2011, ông Nguyễn Hồ Nam cùng cộng sự lâu năm của mình ông Nguyễn Thanh Hùng lập nên CTCP Thủ Phủ Tre (Bamboo Capital). Ngày 05/02/2015, doanh nghiệp Thủ Phủ Tre chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Bamboo Capital với tổng vốn điều lệ ban đầu chỉ 43 tỷ đồng.

Năm 2015, sau khoảng 3 năm vắng bóng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Hồ Nam chính thức trở lại khi đưa cổ phiếu của Bamboo Capital lên niêm yết trên sàn giao dịch Chứng khoán tại TP. HCM (HoSE) với mã chứng khoán BCG.

nguyen-ho-nam-1-1645068048.jpgÔng Nguyễn Hồ Nam - Chủ tịch HĐQT của Bamboo Capital

Năm đó, Bamboo Capital đã mua lại thành công 68% CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) từ SCIC. Đây là một doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần và sở hữu nhiều quỹ đất đẹp. Sau khi tiếp quản Tracodi từ tháng 4/2015 Bamboo Capital đã tái cấu trúc toàn diện và mạnh mẽ các hoạt động kinh doanh của Tracodi. Ngày 26/5/2015, cổ phiếu TCD chính thức niêm yết tại HOSE.

Từ M&A và quyết định đầu tư vào năng lượng tái tạo, năm 2019, BCG hợp nhất các danh mục đầu tư, tập trung vào 4 mảng hoạt động chính gồm: Sản xuất & Nông nghiệp, Phát triển hạ tầng & Bất động sản, Xây dựng & Thương mại, Năng lượng tái tạo.

Từ khởi điểm tại năm 2011 là một công ty nhỏ hoạt động ở hai lĩnh vực chính là dịch vụ ngân hàng đầu tư, tư vấn mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A), huy động vốn, cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin và phát triển dự án, sau một thập kỷ, BCG đã trở thành tập đoàn đa ngành với hơn 60 công ty thành viên và liên kết, hơn 2.000 nhân sự, hoạt động tại nhiều tỉnh, thành phố, vốn hoá thị trường hơn 11.000 tỷ đồng, tổng tài sản trên 35.000 tỷ đồng.

Năm mảng hoạt động chính của BCG hiện nay là năng lượng tái tạo, hạ tầng - xây dựng, bất động sản, sản xuất - thương mại và tài chính - bảo hiểm, trong đó năng lượng tái tạo và phát triển hạ tầng được xác định là hạt nhân trong chiến lược phát triển. Ông Hồ Nam từng cho biết, riêng mảng năng lượng, ngoài gần 600 MW đang phát điện, BCG đã sẵn các dự án để phát triển thêm 400 MW điện mặt trời và 550 MW điện gió, mục tiêu đến cuối năm 2022 đưa vào hoạt động hơn 1 GW.

Mối quan hệ giữa Bamboo Capital và phe ngân hàng Nam Á

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong giới đầu tư cho rằng, Bamboo Capital thực tế cũng là một “cánh tay” của phe Ngân hàng Nam Á. Ý kiến này dựa trên một số mối dây liên hệ giữa 2 tổ chức này thông qua công ty Helios.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios (Helios) có tiền thân là CTCP Dịch vụ Hợp điểm, với cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Hồ Nam và Công ty Cổ phần Bamboo Capital. Sau này, tên của ông Hồ Nam và Bamboo Capital không còn trong danh sách cổ đông của Helios nhưng đến tháng 7/2021, Helios bất ngờ trở thành cổ đông lớn của Bamboo Capital với tỷ lệ sở hữu 10,36% vốn điều lệ sau khi chuyển đổi trái phiếu thành 25,6 triệu cổ phiếu BCG.

Mới đây nhất, ngày 20/1/2022, Helios đã giảm tỷ lệ sở hữu tại BCG về 6,92%, sau khi thực hiện quyền mua cho đợt phát hành 2:1 của Bamboo Capital.

Đó là mối quan hệ của Helios với Bamboo Capital. Còn về phía quan hệ của Helios với Nam Á?

Năm 2019 và 2021, Chứng khoán Bảo Minh đều là đơn vị đứng ra thu xếp vốn cho các đợt phát hành Trái phiếu của Helios với tổng giá trị lần lượt là 850 tỷ đồng và 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, 24% cổ phần của Chứng khoán Bảo Minh được sở hữu bởi Công ty Cổ phần Rồng Ngọc, một thành viên trong Tập đoàn Hoàn Cầu.

Chưa rõ Helios đầu tư cổ phiếu EIB từ thời điểm nào nhưng với đợt phát hành trái phiếu do Bảo Minh thu xếp như trên, không loại trừ khả năng, Helios đại diện cho doanh nghiệp lớn nào đó thu gom cổ phiếu EIB.

Trước Đại hội cổ đông thường niên này, vào ngày 19/4/2021, HĐQT Eximbank nhận được văn bản kiến nghị vấn đề đưa vào chương trình họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của bà Kiều Vũ Thuỵ Uyên, đại diện theo uỷ quyền của nhóm cổ đông gồm CTCP Rồng Ngọc, CTCP Đầu tư và dịch vụ Helios, CTCP Thắng Phương, bà Thái Thị Mỹ Sang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Toàn Cầu và bà Lưu Như Trân - người đại diện cho nhiều chi nhánh liên quan đến Tập đoàn Toàn Cầu. Nhóm cổ đông này đề nghị miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020) gồm ông Yasuhiro Saitoh, ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết, ông Ngô Thanh Tùng

Như vậy, CTCP Đầu tư và dịch vụ Helios cùng “phe” với nhóm cổ đông “Nam Á”.

Về phía nhóm cổ đông gồm 7 cá nhân và 4 pháp nhân liên quan đến Ngân hàng Nam Á, nhóm này đã đề cử bà Đỗ Hà Phương tham gia HĐQT của Eximbank.