Cuộc đua gom đất đang 'nóng' lên

23/02/2024 08:13

Không chỉ các ông lớn trong ngành bất động sản, mà cả các đại gia từ lĩnh vực khác cũng đang tích cực lên kế hoạch mở rộng quỹ đất trong bối cảnh thị trường chưa hết ảm đạm.

Cách đây vài ngày, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã công bố kết quả đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây tại huyện Cần Giuộc. Liên danh giữa CTCP Vinhomes và CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) là đơn vị duy nhất đăng ký tham gia thực hiện dự án 1.089 ha này.

Theo thông tin sơ bộ, tổng chi phí thực hiện dự án ước tính là 80.079 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 10.678 tỷ đồng. Tổng chi phí đầu tư tương đương hơn 3,7 tỷ USD.

Trước đó, vào tháng 10/2023, UBND tỉnh Long An cũng đã chấp thuận CTCP Phát triển Thành Phố Xanh - công ty con của Vinhomes - là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa với tổng mức đầu tư dự án khoảng 28.258 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD).

Loạt ông lớn gom đất 'hâm nóng' thị trường

Thực tế, kể từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp đã rục rịch săn tìm quỹ đất để phát triển dự án, cùng với việc thực hiện các thương vụ M&A và mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực.

Đơn cử như CTCP Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) vừa đề xuất tỉnh Ninh Thuận cho phép khảo sát, lập quy hoạch 2 cụm công nghiệp 100 ha gần khu công nghiệp Cà Ná.

Bên cạnh lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, năm 2024, Hà Đô còn lên kế hoạch thực hiện nhiều thương vụ M&A, tích lũy quỹ đất triển khai các dự án khu đô thị tại nhiều tỉnh miền Bắc như Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, với mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh đa ngành.

Cũng trong tháng 1, Kim Oanh Group đã thâu tóm thành công dự án đầu tư xây dựng Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân) có quy mô 50 ha tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Kim Oanh nhấn mạnh đây là quỹ đất vàng trọng điểm của doanh nghiệp giai đoạn sắp tới và sẽ kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài cùng hợp tác triển khai.

vinhomes,  Hoang Huy,  TNG Holdings,  Eurowindow anh 1

Một số lô đất quy mô lớn đã được sang tay từ đầu năm nay, trong khi nhiều đại gia bất động sản vẫn tiếp tục săn lùng quỹ đất mới. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Hay Tập đoàn Đất Xanh cũng công bố đang tìm kiếm quỹ đất rộng 100-200 ha khắp cả nước, pháp lý tốt để làm các dự án giai đoạn 2024-2025. Đồng thời, tập đoàn lên kế hoạch M&A các quỹ đất dự án hiện hữu tập trung tại khu vực có mức độ đô thị hóa cao, có thể triển khai nhanh để phát triển sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu thực.

Phát Đạt cũng không hề kém cạnh khi có chiến lược mở rộng quỹ đất, phát triển dự án khu đô thị kiểu mẫu tại nhiều tỉnh thành như Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Đồng Nai.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn hướng đến săn quỹ đất tại các khu vực có tiềm năng du lịch như Phú Quốc, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu để đầu tư vào mô hình bất động sản nghỉ dưỡng.

Tập đoàn Novaland dù đang trong quá trình tái cấu trúc nợ cũng vừa đề xuất đầu tư một tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng rộng gần 437 ha tại khu vực Mũi Yến, tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, nhà phát triển bất động sản này còn tích cực làm việc với tỉnh Lâm Đồng để triển khai dự án khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí Cao nguyên Lâm Viên vốn đã có đề xuất từ năm 2022.

Cuối năm ngoái, Khang Điền cũng đã thông qua công ty con nhận chuyển nhượng cổ phần 99% vốn điều lệ của CTCP Phát triển Bất động sản Lộc Minh. Tổng giá trị nhận chuyển nhượng 350 tỷ đồng. Với việc mua lại Lộc Minh, nhiều khả năng Khang Điền sẽ sở hữu dự án Khu nhà ở cao tầng Công ty Lộc Minh có diện tích 1,9 ha tại phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn khác như Ecopark, Hoàng Huy, TNG Holdings, Eurowindow... cũng đang tích cực tham gia phát triển dự án từ các quỹ đất lớn 50-150 ha tại nhiều tỉnh thành.

Bên cạnh nhóm doanh nghiệp bất động sản, cuộc đua này còn chứng kiến sự tham gia của các đại gia ngoài ngành. Điển hình như Công ty CP Tập đoàn TH vừa đề xuất tỉnh Lâm Đồng đầu tư dự án Khu du lịch Quốc gia Đankia - Suối Vàng.

Cuộc chơi không dễ dàng

Trên thực tế, các doanh nghiệp bất động sản luôn trong trạng thái tìm kiếm quỹ đất để có thể liên tục ra mắt dự án mới, thu hút dòng tiền từ nhiều kênh huy động vốn khác nhau. Tuy nhiên, cuộc chơi không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là với những doanh nghiệp tập trung vào phân khúc nhà ở giá vừa phải.

Tại sự kiện "Tổng quan thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2023" do CBRE tổ chức hôm 11/1, ông Phạm Đình Huy - Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Nam Long cho biết kể từ năm 2021, doanh nghiệp không mua được quỹ đất nào vì chủ đất "ngáo giá".

Chủ đất cứ lấy diện tích nhân với giá đất kế bên để bán, trong khi chúng tôi là chủ đầu tư phát triển phân khúc tầm trung nên không thể tiếp cận mức giá như vậy.

Ông Phạm Đình Huy - Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Nam Long

"Mỗi sản phẩm bán ra cần rất nhiều chi phí từ xây dựng đến marketing, nhưng các chủ đất không hiểu và cứ lấy diện tích nhân với giá đất kế bên để bán. Trong khi chúng tôi lại là chủ đầu tư phát triển phân khúc tầm trung nên không thể tiếp cận mức giá như vậy", ông Huy chia sẻ.

Đến năm 2023, thị trường rơi vào trạng thái muốn bán không bán được, muốn mua cũng không mua được do những quỹ đất có giá phải chăng lại không thể hoàn thiện pháp lý để giao dịch.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cũng chia sẻ rằng doanh nghiệp đang không ngừng tìm kiếm quỹ đất mới để triển khai dự án, nhưng chưa có giao dịch nào thành công suốt hai năm qua.

Tương tự như Nam Long, ông nhấn mạnh quỹ đất phù hợp nhu cầu thì giá cao, còn giá vừa phải thì vướng pháp lý. Do đó, trong năm nay, bên cạnh việc tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án hiện hữu, Phú Đông Group sẽ tập trung vào việc mua thêm 1-2 dự án mới, với sự chú trọng đặc biệt đến khu vực miền Nam bao gồm Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai.

Vị lãnh đạo tại Nam Long nhìn nhận rằng năm 2024 có thể sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận đất đai. "Những doanh nghiệp gặp khó khăn không thể xoay xở sẽ phải bán tài sản. Vì vậy, chúng tôi hy vọng có thể mua được một số mảnh đất trong năm nay", ông nói.

Thị trường năm nay sẽ đi vào ổn định và dần phát triển bền vững ở các năm tiếp theo. Một thị trường phát triển bền vững là thị trường được định giá đúng, giá cả phản ánh đúng giá trị bất động sản.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cũng khẳng định khối ngoại đã chiếm ưu thế trong cuộc đua mở rộng quỹ đất năm 2023.

Tuy nhiên, bà dự báo trong năm nay, thị trường sẽ chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội sau hai năm tái cơ cấu.

Lãnh đạo Phú Đông Group cũng cho rằng thị trường năm nay sẽ đi vào xu hướng ổn định và dần phát triển bền vững ở các năm tiếp theo. "Một thị trường phát triển bền vững là thị trường được định giá đúng, giá cả phản ánh đúng giá trị bất động sản", ông Ngô Quang Phúc nhấn mạnh.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc đua gom đất đang 'nóng' lên" tại chuyên mục BẢO VỆ NGƯỜI MUA NHÀ.