Cuộc đại phẫu của trùm BOT Tasco và cú thâu tóm "đại gia" ô tô Việt

24/02/2022 16:08

CTCP Tasco (mã chứng khoán: HUT) nổi tiếng với danh xưng “trùm BOT” với nhiều dự án như cải tạo nâng cấp quốc lộ 10, đoạn qua TP Hải Phòng; xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến đường 70, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 qua Quảng Bình (BOT); dự án đầu tư đoạn Phủ Lý – Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định... Dự án thu phí không dừng – VETC đang được triển khai rộng khắp trên cả nước.

Ngoài ra, Tasco còn sở hữu các dự án bất động sản lớn như khu đô thị sinh thái phía Tây Nam Hà Nội – Foresa Villa; Khu nhà ở cán bộ văn phòng TW Đảng và Báo Nhân Dân – Xuân Phương Residence; Tòa nhà South Building – khu đô thị Pháp Vân, dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ Bộ Ngoại Giao

Vài năm gần đây, công ty được nhắc đến nhiều bởi tình trạng thua lỗ triền miên đi cùng những lùm xùm trong lĩnh vực BOT và những tắc nghẽn trong các hợp đồng BT.

Tuy nhiên, trong năm 2021, “trùm BOT” đã làm một cuộc đại phẫu lớn với một cú “quay xe” bất ngờ trong kết quả kinh doanh quý 4 và mới đây, đầu năm 2022 Tasco tiếp tục thông báo một thương vụ khác lạ: Nhảy vào lĩnh vực phân phối xe ô tô.

tasco-1645689092.jpg 

Cú thâu tóm của Tasco với Savico

HĐQT của Tasco vừa thông qua kế hoạch tăng vốn để hoán đổi 100% phần vốn góp tại Công ty TNHH SVC Holdings, sẽ trình đại hội cổ đông phương án chi tiết để thông qua chậm nhất trong tháng 4. Theo đăng ký doanh nghiệp, SVC Holdings mới thành lập tháng 10/2021, vốn điều lệ 2.160 tỷ đồng. Hồi cuối tháng 12/2021, SVC Holdings tăng vốn lên hơn 5.135 tỷ đồng.

Cũng vào thời điểm đó, CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn - Savico (mã chứng khoán: SVC) chứng kiến biến động lớn về sở hữu. SVC Holdings đã mua vào 18 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ chi phối với 53,68% vốn. Trước đó, vào ngày 27/10, một Thành viên HĐQT SVC là ông Nguyễn Hoàng Giang (cựu CEO của CTCK VNDIRECT) đã thoái toàn bộ hơn 1,6 triệu cổ phiếu SVC theo hình thức thỏa thuận. Phó Chủ tịch Lê Tuấn cũng thoái toàn bộ 4,9% vốn tại SVC.

2 vị này chính thức tham gia HĐQT SVC sau biến động cổ đông lớn tại công ty diễn ra hồi tháng 5/2020 và là đại diện cho nhóm cổ đông mới DNP Water, sở hữu 36%.

Cụ thể, tại thời điểm đầu năm 2020, cơ cấu cổ đông của Savico khá cô đặc với Tổng Công ty Bến Thành sở hữu 40,8%; các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 47,4% bao gồm PYN Elite Fund (8,23%), Finansia Syrus Securities (12,08%), Probus Opportunities (7,3%), Tundra Fonder (5,1%), Endurance Capital Vietnam I Ltd (4,57%)… Các quỹ trên đã lần lượt bán ra toàn bộ. Một báo cáo của Pyn Elite Fund tiết lộ về động thái này: "Chuỗi đại lý xe hơi Savico đang trong thời kỳ biến động với cuộc tranh giành quyền sở hữu trong công ty mở ra cơ hội thoái vốn cho chúng tôi."

Số cổ phần này được trao tay cho nhóm cổ đông mới DNP Water và cuối cùng thuộc về Savico Holdings - đơn vị sắp thuộc về “trùm BOT”.

Hiện tại, ngoài Savico, Savico Holdings còn sở hữu 100% Savico Hà Nội, 80% Công ty cổ phần Ôtô Bắc Âu (Volvo Việt Nam), 59,8% Công ty cổ phần DANA (Đà Nẵng Ford). Như vậy, SVC Holdings là nhà phân phối ôtô lớn tại Việt Nam với hơn 11,2% thị phần (theo số liệu xe mới bán ra của VAMA - hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) - là nhà phân phối lớn nhất của Toyota, Ford và là nhà phân phối thương hiệu xe sang Volvo tại Việt Nam.

Được biết, hệ thống SVC Holdings có đến 62 showroom ô tô trên toàn quốc, và cũng sở hữu và đầu tư nhiều bất động sản trung tâm thương mại, toà nhà văn phòng, dự án du lịch ở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ…, điển hình có các dự án như Savico Megamall tại Hà Nội (4,6 ha), trung tâm thương mại Savico Đà Nẵng (4.739 m2); trung tâm Thương Mại Savico Cần Thơ (2.849 m2); khu dân cư Long Hoà Cần Giờ (29,8 ha); khu phức hợp Savico Nam Cẩm Lệ (2,1 ha); dự án Mercure Sơn Trà (5,76 ha); một số toà nhà văn phòng tại Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng…

Trong đó, với riêng SVC, Công ty này đang có một số dự án lớn như dự án 104 Phổ Quang (lợi nhuận hạch toán khoảng 127 tỷ đồng, dự án này đã hoàn thiện), dự án KDC Hiệp Bình Phước - Tam Bình, dự án 66 - 68 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dự án Mercure Sơn Trà, dự án Khu dân cư Long Hoà - Cầu Giấy.

Cuộc đại phẫu tại Tasco

Trước thông báo về việc mua SVC Holdings, Tasco cũng thông qua một loạt chủ trương thoái vốn tại các công ty từng được coi là lĩnh vực trọng tâm. Cụ thể, Tasco sẽ thoái vốn khỏi lĩnh vực y tế, bán toàn bộ phần vốn góp tại công ty con là Công ty TNHH T’Hospital trong khi hồi giữa năm, trong đợt phát hành riêng lẻ để huy động 800 tỷ đồng, Tasco cho biết sẽ chi 200 tỷ đồng để bổ sung vốn cho T’Hospital.

Công ty này cũng đã bán phần lớn cổ phần tại CTCP Bất động sản Quảng Phú, giảm tỷ lệ góp vốn từ 29,49% xuống 0,21% mặc dù đây là công ty mới được thành lập để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư và thương mại Dịch vụ tại xã Quảng Phú (Thanh Hóa).

Hồi cuối năm 2021, Tasco thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần tại CTCP Bệnh viện Mắt Hà Nội Cơ sở 2 - cũng là một lĩnh vực mà công ty này tuyên bố là trọng tâm.

Trong năm, Hội đồng quản trị Tasco đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần/vốn góp thuộc sở hữu của Tasco tại các công ty con, công ty liên kết thuộc các lĩnh vực hoạt động cần tái cấu trúc là: Công ty cổ phần Tasco Thành Công; Công ty TNHH MTV Tasco Nam Định, Công ty TNHH An Nhiên Foods, Bất động sản Thái An, Tasco Thăng Long, D-Tech, Tổng công ty Thăng Long, dự kiến thu về 600 tỷ đồng.

Trước đó, Tasco phát hành riêng lẻ 80 triệu cổ phiếu cho 7 cá nhân cho thấy sự xuất hiện của những cổ đông mới. Từ năm 2020 thị trường bắt đầu chứng kiến sự thay đổi về cổ đông tại Tasco khi hàng loạt các quỹ đầu tư như Pyn Elite Fund, Hưng Thịnh VinaWealth bán cổ phần, không còn là cổ đông lớn. Đến tháng 5/2021, bắt đầu sự thay đổi về bộ máy nhân sự và “chốt hạ” vào tháng 11/2021 với vị trí Chủ tịch HĐQT thuộc về ông Hồ Việt Hà và Tổng giám đốc là ông Nguyễn Huy Tuấn. Ông Phạm Quang Dũng – người được gọi là “ông trùm BOT” từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT. Cho đến lúc đó, Tasco vẫn chìm trong thua lỗ nhưng giá cổ phiếu đã tăng dựng đứng.

Tân Chủ tịch Tasco Hồ Việt Hà được biết đến là Phó Chủ tịch HĐQT của DNP Water - công ty con do CTCP Nhựa Đồng Nai (DNP Corp, mã chứng khoán: DNP) nắm hơn 68% vốn cổ phần. Ông Nguyễn Huy Tuấn từng giữ vị trí Tổng giám đốc Quản lý quỹ PVI và Chủ tịch HĐQT CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật - đơn vị có liên hệ tới Nhựa Đồng Nai. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch HĐQT Nhựa Đồng Nai từng là cổ đông lớn nắm giữ hơn 19% vốn tại Y tế Việt Nhật.

Sau khi bộ máy lãnh đạo mới được thiết lập, trong quý 4/2021, Tasco bất ngờ báo lãi 177 tỷ đồng nhờ doanh thu tài chính đột biến lên tới 218 tỷ đồng nhưng không được thuyết minh cụ thể. Trong danh sách các công ty liên kết tại thời điểm cuối năm 2021, còn có tên Tổng công ty Thăng Long với giá gốc 246 tỷ đồng được nằm trong kế hoạch thoái vốn của Tasco.

Cũng nhờ khoản lãi đột biến này, Tasco xóa lỗ lũy kế thành công.

Ngoài kế hoạch sở hữu SVC Holdings, HĐQT của Tasco cũng thông qua đề án phát triển thương hiệu Tasco Land nhằm quản lý và phát triển tất cả dự án bất động sản của Tasco và hợp tác với Savico để khai thác và tối ưu các quỹ đất của Savico.