Công ty bà Đặng Thị Hoàng Yến xin tạm hoãn công bố BCTC kiểm toán

28/02/2024 16:13

Tân Tạo vừa gửi đơn xin được hoãn công bố báo cáo tài chính và báo cáo bán niên 2023 do doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất khả kháng, nguyên nhân xuất phát từ UBCK và HoSE.

Tân Tạo xin tạm hoãn công bố BCTC kiểm toán 2023 vì 2 kiểm toán viên bị tước giấy phép. Ảnh: S.T.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc xin tạm hoãn công bố thông tin Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và Báo cáo thường niên năm 2023.

Theo doanh nghiệp, vào ngày 5/5/2023, doanh nghiệp đã ký hợp đồng kiểm toán với Công ty kiểm toán AASCS. Tuy nhiên, đến ngày 29/12/2023, AASCS đột ngột gửi thông báo không thực hiện nội dung kiểm toán BCTC kết thúc năm 2023 cho Tân Tạo bởi không thu xếp được nhân sự và thời gian.

Được biết, 2 kiểm toán viên của AASCS là ông Phùng Văn Thắng và ông Tạ Quang Long đã thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo các BCTC năm 2022 và BCTC soát xét bán niên năm 2023 đều bị UBCK tước giấy phép hành nghề, không cho phép tiếp tục kiểm toán.

Tân Tạo cho rằng việc hoãn công bố 2 bản báo cáo trên là trường hợp bất khả kháng. Đồng thời, phía Tân Tạo đã nỗ lực để liên hệ toàn bộ 30 kiểm toán trong danh sách được chấp thuận kiểm toán cho các công ty trên sàn chứng khoán năm 2023 nhưng tất cả công ty trên đều lo sợ khi chứng kiến các công ty đã thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo đều bị UBCK và HoSE "cố tình gây khó khăn" và bị tước giấy phép hành nghề như AASCS.

Doanh nghiệp nhấn mạnh trước đây Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam cũng bị tước giấy phép hành nghề kiểm toán viên.

Do đó, đến nay, Tân Tạo vẫn đang tiếp tục thuyết phục các công ty kiểm toán. Bên cạnh đó, Tân Tạo đề nghị UBCK và HoSE "yêu cầu cán bộ, nhân viên ngừng hành động gây áp lực các kiểm toán viên và cần thể hiện sự khách quan, hỗ trợ doanh nghiệp niêm yết theo đúng chức năng, nhiệm vụ".

Với những lý do này, doanh nghiệp do bà Đặng Thị Hoàng Yến làm Chủ tịch HĐQT xin tạm hoãn công bố thông tin BCTC kiểm toán và Báo cáo thường niên năm 2023. Đồng thời, Tân Tạo xin được hỗ trợ trong việc tìm kiếm đơn vị kiểm toán mới.

Về tình hình kinh doanh của Tân Tạo, theo báo cáo tài chính quý IV/2023 chưa kiểm toán, doanh nghiệp này đã có lãi trở lại sau 2 năm thua lỗ.

Cụ thể, năm 2023, Tân Tạo ghi nhận 567 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 200 tỷ đồng lợi nhuận ròng. Với kết quả này, công ty đã đạt 79% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2023.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.