Cả TP.HCM chỉ có hơn 40 căn biệt thự mở bán mới từ đầu năm

12/04/2024 16:17

Trong 3 năm trở lại đây, nguồn cung biệt thự, nhà phố ở TP.HCM liên tục giảm do ách tắc pháp lý và khó khăn chung của thị trường. Tỷ lệ hấp thụ theo đó cũng ảm đạm.

TP.HCM chỉ có 42 căn biệt thự mở bán mới trong 3 tháng đầu năm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Dữ liệu báo cáo về thị trường bất động sản mới đây của Savills cho thấy cả TP.HCM chỉ có 42 căn biệt thự dự án mở bán mới trong 3 tháng đầu năm, tăng 56% theo quý nhưng giảm 11% so với cùng kỳ. Nguồn cung mới này đến từ dự án duy nhất được ra mắt là Đông Tăng Long - Hưng Gia (TP Thủ Đức) và có mức giá khoảng 10 tỷ đồng/căn.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M cho biết nguồn cung của phân khúc bất động sản này đã bị giới hạn suốt 3 năm qua, chủ yếu do những rào cản pháp lý.

Theo Savills, tổng cộng nguồn cung biệt thự, nhà phố được các chủ đầu tư chào bán trong quý I là khoảng 762 căn, giữ ổn định theo quý nhưng cải thiện 13% theo năm. Trong đó, các sản phẩm có giá trên 30 tỷ đồng chiếm 76%. Đồng thời, 85% nguồn cung sơ cấp nằm tại TP Thủ Đức.

Nhìn rộng hơn, số liệu của DKRA cho thấy tổng nguồn cung biệt thự ở TP.HCM và các tỉnh lân cận Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh tại cuối quý I/2024 đang có 4.345 căn, nhưng chủ yếu là hàng tồn kho ở các dự án cũ.

Cả hai đơn vị đều cho rằng thị trường hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung sức cầu vẫn còn khá khiêm tốn. Trong đó, tỷ lệ hấp thụ chủ yếu nằm ở những căn dưới 10 tỷ đồng và nguồn cung mới nhờ vào uy tín của chủ đầu tư và giá bán hợp lý.

Trong khi đó, lượng hàng tồn kho được hấp thụ kém chỉ đạt 13% do giá cao và kích thước căn lớn.

biet thu tp.hcm,  nha pho tp.hcm anh 1

Tình hình hoạt động trong 5 năm qua của thị trường biệt thự, nhà phố. Ảnh: Savills.

Trong quý I/2024, giá bán sơ cấp được ghi nhận giảm 13% theo quý nhưng tăng 17% theo năm, do sản phẩm mới giá rẻ và chiết khấu lớn được các chủ đầu tư áp dụng để thúc đẩy lượng bán.

Trong 9 tháng còn lại của năm nay, đơn vị này dự kiến nguồn cung tương lai đạt 1.149 căn, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

Trong đó, các dự án mới chỉ chiếm 34% với các dự án nổi bật như Foresta (TP Thủ Đức), The Meadow (Bình Chánh) và L'Arcade (quận 7).

"Hiện những dự án này đều đã được cấp giấy phép xây dựng. Phần lớn nguồn cung trong tương lai sẽ là nhà phố và phân khúc giá là các sản phẩm trên 20 tỷ đồng. Đến năm 2026, nguồn cung tương lai dự kiến đạt 4.845 căn" các chuyên gia tại Savills cho biết thêm.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.