Chiều 11/2, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, ngoài phạm vi công viên 23/9, toàn bộ hệ thống đường phố, vỉa hè trên đường Lê Lợi được trả trước 30/4.
Ban sẽ phối hợp các sở ngành và đơn vị liên quan đẩy nhanh quá trình triển khai để kịp tiến độ. Đây cũng là đợt hoàn trả mặt bằng cuối cùng của dự án metro số 1 ở trung tâm quận 1.
Tuyến metro số 1 sẽ khai thác thương mại vào năm 2023
Ga Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) hiện đạt khoảng 95% khối lượng. Nhà ga dài 236m, rộng 60m, sâu khoảng 32m, gồm 4 tầng ngầm với 6 lối lên xuống. Đây là ga trung tâm của Metro Số 1, tương lai kết nối nhiều tuyến metro khác.
Theo chủ đầu tư, hiện ga Bến Thành hoàn thành thi công phần kết cấu, tường dẫn, chống thấm sàn đáy... Các hạng mục chính đang được nhà thầu tập trung triển khai là phần kiến trúc, cơ điện.
Riêng đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi cũng thuộc gói thầu trên, các hạng mục chính như thi công kết cấu, tường dẫn, tường vây, chống thấm sàn... đã hoàn thành. Nhà thầu đang phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng như điện, cấp thoát nước, thông tin... hoàn chỉnh các hồ sơ, bản vẽ để sớm hoàn trả hiện trạng tuyến đường.
Đây cũng là thông tin vui cho người dân và doanh nghiệp đang sống và làm việc trên đường Lê Lợi bởi suốt 5 năm qua việc kinh doanh bị ảnh hưởng do hàng rào bít kín trước mặt nhà.
Việc sớm hoàn trả mặt bằng sẽ giúp cải thiện tình hình giao thông, trả lại không gian khu vực trung tâm sầm uất với các hoạt động kinh doanh, buôn bán và dịch vụ.
Trước đó, hai ga ngầm khác của metro số 1 gồm ga Nhà hát thành phố và Ba Son được chủ đầu tư hoàn trả mặt bằng.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ depot Long Bình (TP.Thủ Đức) đến ga Bến Thành. Dự án đã nhập về 11 trong tổng 17 đoàn tàu, dự kiến chạy thử nghiệm giữa năm nay. Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt gần 89%, kế hoạch đưa vào khai thác năm 2023.