Ngày 7/9, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) đã gửi văn bản lên Sở Giao thông Vận tải về việc chuẩn bị báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện dự án Metro Số 1. Trong văn bản này, MAUR đề nghị lùi thời gian hoàn thành công trình sau khi có đánh giá về tác động của dịch Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đạt khoảng 87,5% khối lượng, đến cuối năm có thể đạt 91%.
Chủ đầu tư cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, việc huy động nhân sự thi công ở công trình gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, lệnh giãn cách xã hội khiến công nhân không thể đi làm, công trường thiếu hụt công nhân nặng nề... Trong 2 tháng qua, dù MAUR đã triển khai phương án "3 tại chỗ", "một cung đường - hai điểm đến", song vẫn không thể duy trì lượng nhân ở công trường.
Theo kế hoạch tuyến Metro số 1 sẽ khai thác vào cuối năm nay nhưng hiện mới hoàn thành 87,5% tổng khối lượng. Ảnh: Thanh Niên
Ngoài ra, tốc độ gói thầu còn bị ảnh hưởng do nhiều chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh vào Việt Nam. Điều này gây ảnh hưởng nặng nề, nhất là ở những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao.
Từ năm 2020, ngay khi dịch bệnh bùng phát, MAUR đã thực hiện nhiều giải pháp như hỗ trợ thủ tục nhập cảnh, giấy phép lao động cho các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài; tổ chức làm việc từ xa... để khắc phục khó khăn do dịch mang lại. Để đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư cũng tổ chức tăng ca, chia nhiều mũi thi công... nhưng tổng khối lượng hoàn thành dự án vẫn bị chậm, chỉ đạt 82% (theo kế hoạch là 85%).
Không chỉ dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn lực lao động, dự án còn một số vướng mắc pháp lý do quá trình triển khai kéo dài, qua nhiều giai đoạn... Hiện doanh nghiệp đang phối hợp các bên liên quan xây dựng lại tiến độ dự án sau khi có đánh giá cụ thể từng tác động.
Trước mắt, để các chuyên gia nước ngoài có thể quay trở lại công trình làm việc, MAUR đề xuất rút ngắn thời gian cách ly nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV còn hiệu lực; hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, thiết bị, vật tư phục vụ công trình...
Được biết tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến khoảng 20 km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Điểm đầu của tuyến Metro là từ Bến Thành (quận 1), điểm cuối là depot Long Bình (TP. Thủ Đức). Năm 2007 dự án được phê duyệt nhưng phải đến năm 2012 mới khởi công do phải điều chỉnh vốn nhiều lần.