Vinhomes có thể phát hành trái phiếu trong năm 2024 nếu điều kiện thuận lợi

24/04/2024 17:16

Tổng Giám đốc Vinhomes cho biết công ty vẫn đang thăm dò và bám sát tình hình kinh tế, có khả năng phát hành trái phiếu vào thời điểm thích hợp.

Sáng ngày 24/4, Công ty Cổ phần Vinhomes (HoSE: VHM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của doanh nghiệp.

Tổng số cổ đông tham dự đại hội cổ đông ngày 24/4 tính đến 9h của Vincom Retail có 28 cổ đông tham dự trực tiếp và 110 cổ đông ủy quyền tham dự đại hội. Số cổ đông này tương ứng đại diện cho trên 3,2 tỷ cổ phần, chiếm tỉ lệ khoảng 75,16% số cổ phần, đạt điều kiện tổ chức đại hội cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty.

Qua đại hội, cổ đông của Vinhomes đã đồng ý thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu thuần của công ty đạt 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế mục tiêu ở mức 35.0000 tỷ đồng, công ty cũng cho biết trong năm này sẽ kiện toàn kênh phân phối và đẩy mạnh mô hình O2O và đẩy mạnh thi công hoàn thiện các dự án hiện hữu cũng như thúc đẩy triển khai dự án mới.

Các dự án trọng điểm như Ocean City, Vinhomes Royal Island…, được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng cho công ty trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Công ty cũng đặt mục tiêu mở bán các đại dự án mới trong năm nay và từng bước triển khai các dự án nhà ở xã hội, hướng tới mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ “an cư” cho hàng triệu người lao động.

Hồ sơ doanh nghiệp - Vinhomes có thể phát hành trái phiếu trong năm 2024 nếu điều kiện thuận lợi

Chia sẻ về kế hoạch trên, ông Lê Tiến Công - Kế toán trưởng Vinhomes cho biết công ty dự phóng năm 2024 kết quả kinh doanh sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ thu về 90.000 – 110.000 tỷ đồng từ các dự án đã mở bán như Vinhomes Ocean Park 2, 3; cùng với đó khoản thu sẽ đến từ những dự án mới được Vinhomes chào bán vào các thời điểm thích hợp trong năm.

Tuỳ thuộc vào các điều kiện pháp lý, trong thời gian tới các dự án Vinhomes tại Đan Phượng, Cổ Loa và dự án ở Khánh Hoà sẽ được ra mắt thị trường sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định.

“Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Vinhomes là hoàn toàn khả thi trong bối cảnh thị trường bất động sản xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực trong giai đoạn vừa qua:, ông Công khẳng định.

BĐS có nhiều cơ hội phục hồi dù tốc độ chậm

Đánh giá về tiềm năng hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới, bà Nguyễn Thu Hằng - Tổng Giám đốc Vinhomes chia sẻ thị trường có nhiều cơ hội để hồi phục dù tốc độ không thể nhanh như kỳ vọng.

Tuy nhiên, trước bối cảnh nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân Việt Nam vẫn lớn, cơ cấu dân số trẻ với việc lập gia đình và mua nhà ở còn nhiều khiến việc kinh doanh bất động sản có rất nhiều dư địa phát triển.

Theo đó, bà Hằng nêu ý kiến nguồn cung bất động sản sẽ hồi phục vào năm 2024, đặc biệt như các sản phẩm tốt, điều kiện pháp lý đảm bảo, vị trí đẹp, thuận tiện di chuyển vẫn sẽ được thị trường đón đầu và được hấp thụ tốt.

Tại Đại hội, cổ đông của Vinhomes cũng đã thông qua việc trích 5 tỷ đồng trong lợi nhuận năm 2023 vào Quỹ dự trữ theo quy định tại Điều lệ công ty. Toàn bộ phần lợi nhuận còn lại dự kiến để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Hồ sơ doanh nghiệp - Vinhomes có thể phát hành trái phiếu trong năm 2024 nếu điều kiện thuận lợi (Hình 2).

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Vinhomes.

Đối với việc trong các năm tài chính 2022, 2023 đều không thực hiện chia cổ tức, lãnh đạo Vinhomes giải thích rằng lợi nhuận của doanh nghiệp được giữ lại để đầu tư cho các siêu dự án của công ty. Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều biến động, Vinhomes quyết định giữ lại lợi nhuận để chuẩn bị phương án bán hàng, nguồn vốn… trong trường hợp nền kinh tế không thuận lợi.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản thì công ty rất cần những nguồn vốn trung-dài hạn để linh hoạt chớp thời cơ, tạo ưu thế tiên phong trên thị trường.

Không tài trợ vốn cho các công ty trong hệ sinh thái

Cũng trong khuôn khổ Đại hội, trả lời cổ đông về vấn đề luân chuyển dòng tiền giữa các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Vingroup, Tổng Giám đốc Vinhomes cho biết công ty hầu như không thực hiện tài trợ vốn cho các công ty khác trong hệ sinh thái của Tập đoàn, nếu cho vay thì đa phần là những khoản vay ngắn hạn chỉ trên 2 tháng sẽ được thu hồi.

Đặc biệt đối với VinFast, bà Hằng nhấn mạnh bản thân công ty xe điện này đang có những kênh huy động vốn riêng từ trong nước đến quốc tế, nên việc luân chuyển dòng tiền từ Vinhomes cho vay là gần như không có.

Chia sẻ về tình hình tín dụng hỗ trợ cho bất động sản, ông Lê Tiến Công cho biết trong giai đoạn vừa qua, thị trường tài chính có nhiều tín hiệu tích cực hơn cuối năm 2022 đầu năm 2023, huy động từ vay và trái phiếu cũng đã thuận lợi hơn.

“Nhà đầu tư quen với nghị định định 65, hoạt động sản xuất kinh doanh đang tích cực trở lại. Đây là dấu hiệu thuận lợi và cơ hội khi ngân hàng ưu tiên vốn cho những khách hàng uy tín và Vinhomes tự tin luôn nhận được sự ưu tiên của ngân hàng trong cấp vốn tín dụng”, ông Công nói.

Hồ sơ doanh nghiệp - Vinhomes có thể phát hành trái phiếu trong năm 2024 nếu điều kiện thuận lợi (Hình 3).

Đoàn Chủ tịch chủ trì Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Vinhomes.

Về việc có dự định phát hành trái phiếu quốc tế trong năm 2024 hay không, Tổng Giám đốc Vinhomes cho biết công ty vẫn đang thăm dò và bám sát tình hình kinh tế. Nếu thị trường có nhiều tín hiệu tích cực và điều kiện thuận lợi thì công ty sẽ trình HĐQT kế hoạch huy động vốn từ kênh trái phiếu, còn hiện nay công ty vẫn đang khai thác được các nguồn vốn tín dụng trong nước để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với việc rất nhiều bộ luật liên quan đến bất động sản được Chính phủ thông qua thời gian vừa rồi và dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm tới, Chủ tịch HĐQT Vinhomes – ông Phạm Thiếu Hoa nhận định các bộ luật thông qua sẽ góp phần tác động đến thị trường, giúp các vấn đề của bất động sản đưa rõ ràng, minh bạch hơn.

Tuy nhiên, để áp dụng các bộ luật trên vào thực tế rất cần thời gian để các Bộ, ngành, cơ quan quản lý ban hành các Nghị định, thông tư để hiện thực hoá Luật định.

“Vinhomes đang tích cực đóng góp cho các dự thảo để các nghị định sớm được thông qua, hy vọng các bộ luật sau khi thực hiện hoá sẽ có ảnh hưởng tích cực đến thị trường bất động sản, giải quyết triệt để các vấn đề và đỡ chồng chéo, hướng tới sự minh bạch”, Chủ tịch Vinhomes chia sẻ.