ĐHĐCĐ Bảo hiểm Bưu điện PTI: Thông qua phương án tăng vốn lên 1.200 tỷ đồng

24/04/2024 20:14

Những năm trước, HĐQT PTI thường trình cổ đông các kế hoạch tăng vốn mạnh. Tuy nhiên, cổ đông ngoại DB Insurance lại không đồng tình với các tờ trình tăng vốn này. 

Sáng 24/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) đã diễn ra thành công.

Tại đại hội, HĐQT PTI đã trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu theo 2 phương án. Phương án 1, PTI sẽ phát hành thêm gần 80,4 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỉ lệ 1:1, với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị dự kiến phát hành theo mệnh giá là gần 804 tỷ đồng.

Phương án 2, PTI sẽ phát hành thêm gần 40,2 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỉ lệ 2:1, tổng giá trị phát hành dự kiến là gần 402 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, PTI sẽ chào bán gần 80,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành 80,4 triệu cổ phiếu thưởng, tăng vốn điều lệ gấp 3 lần lên 3.216 tỷ đồng nếu có thể trong trường hợp lý tưởng nhất.

Hiện nay, vốn điều lệ của PTI là 804 tỷ đồng. Theo Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương, PTI hiện đang đứng thứ 4 về doanh thu tuy nhiên quy mô vốn điều lệ mới chỉ xếp thứ 9 trong số các công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Năng lực về vốn của công ty hiện đang ở mức thấp so với thị trường. 

Với quy mô vốn nhỏ, công ty khó có cơ hội tham gia các hợp đồng bảo hiểm lớn do không đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư về mức vốn điều lệ tối thiểu.

Bên cạnh đó, quy mô vốn nhỏ cũng dẫn đến việc hạn chế khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Vốn điều lệ thấp cũng làm ảnh hưởng đến khả năng giữ lại. 

Khi tăng vốn điều lệ, đặc biệt là có thêm thặng dư vốn, vốn chủ sở hữu sẽ tăng lên cho phép PTI tăng mức giữ lại đối với các hợp đồng/nghiệp vụ bảo hiểm có hiệu quả, trên cơ sở đó mở rộng lợi nhuận.

Về tờ trình tăng vốn, tại đại hội, cổ đông lớn nắm giữ 37% vốn là DB Insurance không tán thành 2 phương án tăng vốn là chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 và phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 1:1.

DB Insuarance chỉ chấp thuận thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 2:1. Theo đó, PTI sẽ phát hành thêm 40,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, thời gian thực hiện trong năm 2024, sau khi được chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nếu thực hiện thành công, PTI sẽ tăng vốn điều lệ từ 804 tỷ đồng lên 1.206 tỷ đồng.

Hồ sơ doanh nghiệp - ĐHĐCĐ Bảo hiểm Bưu điện PTI: Thông qua phương án tăng vốn lên 1.200 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông PTI.

Trao đổi tại đại hội, cổ đông PTI bày tỏ bức xúc khi DB Insurance, sở hữu 37,2% vốn điều lệ luôn phủ quyết việc tăng vốn của PTI. Cụ thể, những năm trước, HĐQT PTI thường trình cổ đông các kế hoạch tăng vốn mạnh. Tuy nhiên, cổ đông ngoại DB Insurance lại không đồng tình với các tờ trình tăng vốn này. 

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, DB Insurance cũng đã phủ quyết đề xuất chào bán 80,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ của HĐQT PTI.

Theo bà Phạm Minh Hương, đây là thách thức đối với PTI khi cổ đông lớn của công ty lại đồng thời sở hữu vốn tại 3 công ty bảo hiểm cùng cạnh tranh trong ngành. Đại diện DB Insurance, ông Park Ki Huyn cho biết, DB đã luôn đồng hành cùng PTI trong suốt thời gian qua và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục làm như vậy. 

Tại đại hội, cổ đông cũng đặt ra thắc mắc về khẩu vị rủi ro của PTI khi khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tại thời điểm cuối 2023 của PTI là gần 550 tỷ đồng do VNDirect làm đại lý phát hành là trái phiếu của Crystal Bay, Cenland… 

Về vấn đề trên, bà Phạm Minh Hương khẳng định, trái phiếu doanh nghiệp vẫn là công cụ đầu tư an toàn nếu lựa chọn doanh nghiệp có chuẩn mực phát hành, dòng tiền và tài sản đảm bảo. Đây là 3 nguyên tắc lựa chọn của PTI khi mua trái phiếu doanh nghiệp.

Đồng thời, tổng giá trị đầu tư 550 tỷ đồng không phải là lớn so với danh mục tiền gửi của PTI hiện nay khoảng 5.000 tỷ đồng.