Dân khốn khổ vì nằm trong dự án treo hơn 20 năm ở quận Cầu Giấy

28/03/2024 08:15

Người dân nằm trong Dự án xây dựng khu đô thị mới Dịch Vọng (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) sống trong khổ cực đã hơn 20 năm qua vì dự án treo.

Người dân khốn khổ nằm trong dự án treo hơn 20 năm ở Cầu Giấy

Dự án xây dựng khu đô thị mới Dịch Vọng (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) treo hơn 20 năm qua khiến rất nhiều hộ dân nằm trong quy hoạch sống trong khốn khổ. Cũng vì vướng quy hoạch nên hơn 20 năm qua người dân tại ngách 184/41/18, phố Hoa Bằng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội không thể cải tạo, sửa chữa nhà cửa, công trình xuống cấp. Môi trường khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng…

Bà Đào Thị Minh Hương

Bà Đào Thị Minh Hương (phố Hoa Bằng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Chúng tôi sống tạm bợ qua ngày đã hơn 20 năm qua, cứ mưa là ngập, có thời điểm ngập tới nửa nhà. Người già và trẻ nhỏ thường xuyên bị ốm, mắc các bệnh về hô hấp, sốt xuất huyết,…do môi trường ở khu vực ô nhiễm rất xấu. Nhà xuống cấp, xập xệ, muốn sửa cho đỡ lo thì không được cho vì nằm trong vùng quy hoạch. Khốn khổ vì dự án không biết bao giờ được thực hiện, trong khi muốn đi thì không được, ở lại thì không xong”.

Trong khi đó, bà Trần Thị Bích Hà (số 1, ngách 184/41/18, phố Hoa Bằng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), do không còn nơi ở nào khác, bà mong muốn được xây căn nhà cấp 4 trên phần diện tích đất hợp pháp của mình nhưng cũng vì quy định treo hơn 20 năm nên không được thực hiện.

Theo bà Trần Thị Bích Hà, người dân tại khu vực đã nhiều lần kiến nghị về tiến độ xây dựng dự án và các nhu cầu cấp thiết nhưng không được hồi âm.

Nhà cửa xuống cấp, người dân sống trong hoàn cảnh khổ cực, sức khỏe bị ảnh hưởng

“Mảnh đất nhà tôi đều có sổ đỏ hợp pháp từ rất lâu. Hơn 20 năm trước chúng tôi nhận được thông báo đất nằm trong dự án quy hoạch. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn dậm chân tại chỗ, trong khi cuộc sống của nhiều hộ dân rất khổ cực. Trong khi miếng đất ở đây không thể làm được gì cả. Nếu như tình trạng kéo dài mãi, chúng tôi không còn chỗ ở”, bà Trần Thị Bích Hà chia sẻ.

Quận Cầu Giấy cấp rồi lại nhanh chóng thu hồi giấy phép xây dựng

Gia đình bà Trần Thị Bích Hà (số 1, ngách 184/41/18, phố Hoa Bằng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do có nhu cầu xây dựng tạm ngôi nhà trên đất sổ đỏ của mình (nằm trong dự án treo hơn 20 năm trên) đã xin và được UBND quận Cầu Giấy cấp Giấy phép xây dựng số 145, cấp ngày 15/3/2024 do ông Trần Đình Cường – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy ký.

Bà Trần Thị Bích Hà (số 1, ngách 184/41/18, phố Hoa Bằng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) xót xa khi vật liệu được đầu tư nhiều, đang thi công bị đối tượng lạ đe dọa, quận Cầu Giấy thu hồi giấy phép sau khoảng thời gian ngắn

Tuy nhiên, sau khi gia đình bà Hà tiến hành xây dựng được một phần nhỏ thì bị một số đối tượng lạ mặt đến chửi bới, đe dọa, ngăn cản. Đến ngày 25/3/2024, UBND quận Cầu Giấy thông báo cho gia đình bà Trần Thị Bích Hà tiến hành thu hồi giấy phép xây dựng trên.

Việc này buộc gia đình bà Trần Thị Bích Hà buộc phải dừng mọi hoạt động thi công, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đặc biệt khiến bà Trần Thị Bích Hà hoang mang với các đối tượng lạ mặt và cảm thấy vô cùng khó hiểu với quyết định của UBND quận Cầu Giấy.

Hiện trạng công trình đang được xây dựng

Luật sư Nguyễn Văn Đại – Công ty luật TNHH Thuận Phong cho rằng: “Việc tồn tại các dự án treo chưa biết ngày về đích đang gây ra nhiều hệ lụy xấu và làm hạn chế đi quyền công dân khi cải tạo nhà ở đều rất khó thực hiện. Việc mua bán chuyển nhượng trên mặt đất nằm trong dự án bị hạn chế. Việc cấp phép xây dựng đối với các công trình xây dựng trên đất nằm trong dự án treo cũng bị hạn chế quyền của người sử dụng.

Lý do vì sao UBND quận Cầu Giấy nhanh chóng thu hồi giấy phép xây dựng trên, phóng viên Báo Điện tử VOV sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến quý độc giả…