Tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng
Sáng 14/2, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh - Tổ trưởng Tổ công tác về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã chủ trì hội thảo tham gia ý kiến với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này.
Theo Chủ tịch Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ Vùng Thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm, mà hiện nay tuyến đường Vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã chịu quá tải trầm trọng.
Khi có tuyến đường Vành đai 4, sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3; góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến; phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.
Tại hội thảo, đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã báo cáo tóm tắt nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Theo đó, đường Vành đai 4 có chiều dài 112,8km. Điểm đầu nằm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028.
Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; trong đó Hà Nội có 58,2km qua 7 huyện, Hưng Yên 19km, Bắc Ninh 25,6km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7km.
Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai.
Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc.
Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc thiết kế 100km/h với thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60-80km/h.
8 nút giao, 3 cầu vượt sông
Vành đai 4 sẽ có 8 nút giao chính được xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: Nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; Pháp Vân - Cầu Giẽ; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Quốc lộ 38 và nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Dự án cũng có 3 cầu vượt sông. Cụ thể, 2 cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674m); cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990m)...
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ giai đoạn chuẩn bị (khảo sát bằng thiết bị bay không người lái, công nghệ ảnh hàng không…); giai đoạn thực hiện sử dụng các vật liệu mới như bê tông cường độ cao, siêu cao...
Tại một số đoạn có nhu cầu liên kết ngang và phát triển quỹ đất 2 bên tuyến không cao nghiên cứu trắc dọc đi thấp đảm bảo tần suất thiết kế và các vị trí khống chế để tiết kiệm kinh phí đầu tư.
Đơn vị tư vấn đề xuất một số điểm đi thấp vừa giảm kinh phí đầu tư (xuống còn hơn 87.200 tỷ), vừa bảo đảm quỹ đất và giao thông, phát triển đô thị 2 bên một cách hiệu quả như tại Hà Nội, Bắc Ninh và KCN Phố Nối (Hưng Yên)… có thể phát triển quỹ đất hai bên đường.
Chi tiết nội dung tính toán khái toán tổng mức đầu tư, được đơn vị tư vấn nêu rõ:
Đơn giá giải phóng mặt bằng được tham chiếu theo bảng giá đất năm 2020 của các địa phương liên quan, tính toán theo địa giới huyện và các chế độ chính sách theo quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất, hệ số điều chỉnh giá đất đến thời điểm hiện tại.
Đơn giá xây dựng 1km đường của dự án bao gồm: Đơn giá xây dựng 1km đường cao tốc 17m được tính toán quy đổi từ chỉ tiêu xây dựng đường cao tốc 4 làn xe trong suất vốn đầu tư (quy đổi theo bề rộng nền đường và mặt đường).
Với tỷ trọng chi phí mặt đường/nền đường vào khoảng 55%/45% (tham chiếu từ các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1). Chỉ tiêu xây dựng 1km đường 94,69 tỷ đồng.
Đơn giá xây dựng 1km đường bên - đường đô thị loại 1 và đường bên đường đô thị loại 2 tham chiếu theo suất đầu tư ô tô cấp 3 đồng bằng và đường ô tô cấp 4 đồng bằng với chỉ tiêu 24,07 tỷ/km; Chỉ tiêu xây dựng cầu 1m2 mặt cầu bình quân 25,71 triệu đồng/m2...
Riêng về giải phóng mặt bằng, TEDI đã làm việc với các địa phương để thống nhất chi tiết từng quỹ đất cần giải phóng mặt bằng (đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất khác), theo đó Hà Nội có khoảng 740 ha, Bắc Ninh 328 ha… cần giải phóng mặt bằng.
"Sau khi rà soát, vốn giải phóng mặt bằng còn 19.600 tỷ, giảm gần 5.000 tỷ so với tính toán ban đầu", đại diện TEDI cho biết.
Về phương án đầu tư, dự án theo hình thức đầu tư hỗn hợp đầu tư công đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư được chia tách thành 7 dự án thành phần.
Trong đó dự án thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư và dự án đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành thực hiện theo hình thức đầu tư công (cơ cấu hợp lý, khả thi giữa vốn Trung ương và địa phương.
Dự án đầu tư đường cao tốc theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BOT) trong đó tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư.