Vụ thu hồi 'đất vàng' ven biển: Khánh Hòa không giải quyết kiến nghị của ngân hàng

26/08/2022 12:26

Liên quan đến vụ việc thu hồi đất vàng ven biển Nha Trang, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa không giải quyết kiến nghị của Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Khánh Hòa về  việc thu hồi diện tích đất tại Dự án Công viên Phù Đổng (trên đường Trần Phú, Nha Trang).

Không giải quyết kiến nghị của ngân hàng

Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa có buổi làm việc với Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Khánh Hòa (ABBank Khánh Hòa) nhằm làm rõ việc ngân hàng này cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang vay vốn và việc nhận thế chấp tài sản là Công viên Phù Đổng (nằm trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang).

Trước đó, ABBank Khánh Hòa cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang vay hơn 40 tỷ đồng, đồng thời, phía doanh nghiệp đã thế chấp Công viên Phù Đổng cho ngân hàng để đảm bảo khoản vay nói trên.

Đến khi UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định thu hồi Công viên Phù Đổng giao cho TP. Nha Trang quản lý, phục vụ công cộng, phía ngân hàng làm đơn kiến nghị vì lo lắng việc thu hồi dự án sẽ ảnh hưởng giá trị tài sản và khoản tiền đã cho doanh nghiệp vay.

Vụ thu hồi đất vàng ven biển: Khánh Hòa không giải quyết kiến nghị của ngân hàng - Ảnh 1.

Công viên Phù Đổng, nằm trên đường Trần Phú (TP. Nha Trang). Ảnh: Quốc Toàn

Tuy nhiên, trong thỏa thuận đầu tư ban đầu với UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi Công ty TNHH Invest Park Nha Trang xây dựng xong Công viên Phù Đổng, doanh nghiệp phải bàn giao lại phần diện tích khoảng 21.000m2 đất công cộng, không đền bù. Về phía doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh trên phần dịch tích đất kinh doanh khoảng 3.000m2.

Theo Sở Tài chính Khánh Hòa, sau khi được ABBank Khánh Hòa cho vay hơn 40 tỷ đồng, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang sử dụng số tiền nói trên để đầu tư hạng mục kinh doanh là chính và chỉ một phần nhỏ đầu tư trong diện tích đất công cộng Công viên Phù Đổng.

Chính vì những lý do trên, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa không giải quyết kiến nghị của ABBank Khánh Hòa vì nội dung này không có cơ sở.

Yêu cầu ABBank Khánh Hòa báo cáo

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã yêu cầu ABBank Khánh Hòa báo cáo sự việc trên.

Vụ thu hồi đất vàng ven biển: Khánh Hòa không giải quyết kiến nghị của ngân hàng - Ảnh 2.

Công viên Phù Đổng hiện rất nhếch nhác, cỏ hoang mọc um tùm di không có người chăm sóc… Ảnh: Quốc Toàn

Theo đó, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa là sẽ kiểm tra kỹ hoạt động cho vay của ngân hàng, đồng thời, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang kinh doanh, khôi phục cảnh quan ở Công viên Phù Đổng.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, ABBank Khánh Hòa đã có phản hồi về Dự án Công viên Phù Đổng.

Cụ thể, ngân hàng này thừa nhận có nhận thế chấp các công trình xây dựng hình thành trong tương lai bao gồm: Nhà dịch vụ ăn nhanh và giải khát, sân khấu biểu diễn ngoài trời, khu phụ trợ biểu diễn sân khấu, khu dịch vụ hồ bơi, nhà hàng Nga, phần ngầm...

Các công trình xây dựng này chủ yếu nằm trên phần đất thương mại, dịch vụ mà doanh nghiệp được tỉnh Khánh Hòa cho thuê trả tiền hàng năm (khoảng 3.000m2) và không thuộc phần đất giao không thu tiền sử dụng đất gồm công viên, cây xanh... mà chủ đầu tư phải bàn giao cho địa phương (khoảng 21.000m2).

Phía ngân hàng còn cho biết, việc nhận thế chấp là công khai, phù hợp với quy định pháp luật bởi đã thông báo cho Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa.

Riêng đối với yêu cầu của địa phương về việc doanh nghiệp bàn giao đất giao khoảng 21.722,2m2 và không được đền bù, ABBANK đang yêu cầu đơn vị kinh doanh báo cáo, rà soát hồ sơ và sẽ có phương án đối với khoản vay.

Vụ thu hồi đất vàng ven biển: Khánh Hòa không giải quyết kiến nghị của ngân hàng - Ảnh 3.

Tượng Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng) tại công viên Phù Đổng bị xuống cấp. Ảnh: Quốc Toàn

Qua tìm hiểu, năm 2012, Dự án Công viên Phù Đổng được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang với diện tích khoảng 24.600 m2. Trong đó, gần 22.000 m2 chính quyền không thu tiền sử dụng đất để chủ đầu tư xây công viên cây xanh, nhà vệ sinh công cộng. Phần còn lại tỉnh cho doanh nghiệp thuê, trả tiền từng năm, để làm nhà hàng, hồ bơi phục vụ kinh doanh du lịch… Thời hạn thuê đến năm 2042.

Sau khi được giao dự án, chủ đầu tư đã xây dựng hạng mục nhà hàng, hồ bơi để phục vụ khách. Còn phần xây dựng công viên (gần 22.000 m2) chưa được chủ đầu tư làm hoàn thiện như thiết kế đã phê duyệt.

Qua 10 năm, những hạng mục thuộc công viên chưa được chủ đầu tư bàn giao cho TP. Nha Trang quản lý. Đến nay, công viên Phù Đổng gần như không hoạt động, cảnh quan xung quanh nhếch nhác, cỏ hoang mọc um tùm…

Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi UBND TP.Nha Trang về việc tổ chức tiếp nhận phần diện tích gần 22.000 m2 đất dọc bờ biển trên đường Trần Phú, là dự án Công viên Phù Đổng do Công ty TNHH Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư.

Tỉnh Khánh Hòa giao TP. Nha Trang có văn bản yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác bàn giao mặt bằng khu đất trên và ấn định thời gian bàn giao. Trường hợp công ty không thực hiện đúng thời gian, UBND TP.Nha Trang được phép làm các thủ tục cưỡng chế thu hồi đất.