Trung Quốc hé lộ ‘tân binh’ trong danh sách những toà nhà ‘vặn vẹo’ nhất thế giới

20/09/2022 12:16

Một trong những toà nhà chọc trời xoắn nhất thế giới vừa được khánh thành ở Trùng Khánh, Trung Quốc.

Theo thông báo mới, tháp Dance Of Light (tạm dịch: Điệu nhảy của Ánh sáng) do công ty kiến trúc Aedas thiết kế đã hoàn thành trong năm nay. Theo thông cáo báo chí, toà nhà cao 180m và có bề mặt xoắn tựa như những dải cực quang.

Nằm tại trung tâm mua sắm Xingfu Plaza ở quận Giang Bắc của thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, tòa nhà chọc trời có hình thức đơn giản và trang nhã. Công ty cho biết hai mặt tiền cong của toà nhà tạo cảm giác như công trình khổng lồ đang bị xoắn lại.

Theo Ken Wai, giám đốc thiết kế toàn cầu của Aedas, mặt tiền không chỉ tô điểm cho quang cảnh, mà còn là một cách tạo nên không gian nội thất bên trong.

 Trung Quốc hé lộ ‘tân binh’ trong danh sách những toà nhà ‘vặn vẹo’ nhất thế giới  - Ảnh 1.

Ảnh: Arch-Exist

Các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ cực quang là những dải ánh sáng uốn lượn thường xuất hiện ở Bắc Cực và Nam Cực. Do đó, ánh sáng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật hình dáng xoắn của của công trình. Hình ảnh toà nhà thay đổi theo các góc độ khác nhau khi ánh sáng phản chiếu trên mặt kính.

Aedas cho biết trong thông cáo báo chí rằng khi màn đêm buông xuống, mặt tiền cong sẽ tạo ra những hình ảnh phản chiếu tựa như một nữ vũ công ba lê đang nhảy múa.

Các tòa nhà cao tầng có hình dạng cong xoắn đã trở nên phổ biến trong thập kỷ qua nhờ những tiến bộ trong xây dựng, kỹ thuật và các chương trình thiết kế trên máy tính.

The Turning Torso là công trình do kiến trúc sư người Tây Ban Nha Santiago Calatrava thiết kế và được xây dựng vào năm 2005 ở Malmo, Thụy Điển. Đây là tòa nhà chọc trời xoắn đầu tiên thể hiện phong cách kiến trúc sáng tạo.

Các tòa tháp xoắn nổi tiếng khác bao gồm tháp Absolute World Towers của MAD Architects, nằm ở Canada và được hoàn thành vào năm 2012. Ngoài ra còn có tháp Cayan cao 306m ở Dubai, do Skidmore, Owings & Merrill thiết kế và đã hoàn thành vào năm 2013.

 Trung Quốc hé lộ ‘tân binh’ trong danh sách những toà nhà ‘vặn vẹo’ nhất thế giới  - Ảnh 2.

Ảnh: Arch-Exist

Theo Aedas, tháp Dance Of Light có "góc xoắn" lên tới 8,8 độ mỗi tầng. Công ty cho biết độ xoắn gần gấp rưỡi so với bất kỳ tòa nhà chọc trời nào khác.

"Là một không gian công cộng mở, tòa tháp có đủ uy tín để trở thành một biểu tượng của thành phố, đặc biệt là sự uốn lượn lớn của mặt tiền đặc biệt ấn tượng", Wai nói thêm.

Theo CNN