Sicily - Hòn đảo nổi tiếng hoàn mỹ với cảnh sắc đẹp như "thiên đường" và nền văn hoá độc đáo, lâu đời

20/03/2023 12:21

Nằm ở phía nam nước Ý, Sicily là đảo lớn nhất biển Địa Trung Hải. Nơi đây nổi tiếng với đường bờ biển đẹp như tranh vẽ, các thị trấn lịch sử và nhiều điểm tham quan lý thú.

Sicily là một hòn đảo đa dạng với các bãi biển, núi, núi lửa đang hoạt động và thậm chí có tuyết bao phủ vào mùa đông. Các bằng chứng khảo cổ sớm nhất về hoạt động của con người trên đảo có niên đại từ 12.000 TCN. Những người Sicanians bản địa được cho là đã chiếm đóng hòn đảo từ 8000 năm TCN và đặt cho nó cái tên Sicily. Đây từng là cư trú của người Hy Lạp, La Mã, Ả Rập, Norman, Tây Ban Nha và nhiều dân tộc khác. 

Nơi đây có nền văn hoá phong phú và độc đáo, đặc biệt là về mỹ thuật, âm nhạc, văn học, ẩm thực, kiến trúc. Vùng đất này còn có các di chỉ khảo cổ và cổ đại quan trọng. Tất cả đã giúp cho hòn đảo phát triển ngành du lịch.

Sicily - Hòn đảo nổi tiếng hoàn mỹ với cảnh sắc đẹp như "thiên đường" và nền văn hoá độc đáo, lâu đời - Ảnh 1

Địa điểm khảo cổ tuyệt đẹp

Sicily là nơi có các ngôi đền, công trình kiến ​​trúc và nghệ thuật Hy Lạp và La Mã được bảo tồn tốt nhất thế giới. Ở phía Tây nam hòn đảo, thung lũng đền thờ Agrigento bao gồm đền thờ Concordia và các cột còn lại từ một số ngôi đền Hy Lạp khác gần như nguyên vẹn. 

Trên bờ biển phía Đông nam của Sicily, Siracusa - từng là thành phố sầm uất của Hy Lạp có một giảng đường đồ sộ được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 5 TCN vẫn được sử dụng cho các buổi thuyết trình ngày nay.

Xa hơn về phía Bắc hòn đảo, ở thành phố Taormina, nhà hát cổ Teatro Greco có từ thế kỷ thứ 3 TCN, sau đó được người La Mã mở rộng vẫn tồn tại tới ngày nay. Hiện tại, nhà hát vẫn là nơi tổ chức các liên hoan phim, buổi hòa nhạc và các vở kịch. Từ nhà hát này khán giả có thể vừa thưởng thức các buổi biểu diễn nghệ thuật và ngắm nhìn quang cảnh biển Ionian và núi Etna. 

Nhà hát cổ Teatro Greco được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 TCN đến nay vẫn được sử dụng Nhà hát cổ Teatro Greco được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 TCN đến nay vẫn được sử dụng

Ấn tượng nhất ở Cefalu là Lavatoio - bể giặt công cộng có từ thế kỷ 16 thời Trung cổ. Khu bể giặt được xây dựng nơi cửa sông Cefalino đổ ra biển. Từ trên phố chính, những bậc cầu thang uốn duyên dáng dẫn xuống khu bể giặt tạc từ những khối đá nguyên, với dòng nước mát lạnh được thiết kế chảy vào 22 vòi dẫn nhỏ, trong đó có 15 cái thiết kế hình đầu rồng được bảo tồn cho tới ngày nay.

Cho đến tận những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, phụ nữ Cefalu rất thích tụ tập giặt đồ ở đây, đặc biệt trong những ngày hè nóng nực miền nam Địa Trung Hải, bởi nguồn nước mát lạnh nơi đây.

Lavatoio khu bể giặt công cộng có từ thời Trung cổ thế kỷ 18 Lavatoio khu bể giặt công cộng có từ thời Trung cổ thế kỷ 18

Do người thuộc nhiều nền văn hoá khác nhau từng định cư, thống trị hoặc xâm chiếm đảo, Sicily có sự đa dạng rất lớn về các di chỉ khảo cổ học. 

Bãi biển tuyệt đẹp

Được bao quanh bởi các biển Tyrrhenian, Ionian và Địa Trung Hải, Sicily có hàng trăm km bờ biển đa dạng và tuyệt đẹp. Gần Taormina, Isola Bella là một bãi biển tuyệt đẹp, và thường có một câu lạc bộ bãi biển cung cấp ô, ghế, đồ uống và ăn uống. Cáp treo đưa du khách từ đỉnh đồi đến các bãi biển ở Mazzaro. Nước biển trong xanh và ấm áp, cùng với bãi cát sỏi trải dài tuyệt đẹp. 

Những bãi biển tuyệt đẹp của Sicily Những bãi biển tuyệt đẹp của Sicily

Các bãi biển của Palermo trên bờ biển phía Bắc, bao gồm Mondello, Magaggiari và Cefalu, có những bờ cát trắng trải dài. Cách Palermo khoảng 40 dặm về phía Đông, Cefalu, từng là một làng chài, có một số bãi biển, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn và cuộc sống về đêm ở đây vô cùng sôi động.

Gần Ragusa, dọc theo bờ biển phía Đông Nam, các bãi biển nổi tiếng bao gồm Fontane Bianche, San Lorenzo và Marina di Ragusa được nhiều du khách ưu thích. Tại Sicily du khách có thể dễ dàng tìm thấy một bãi biển yên tĩnh hoặc nhộn nhịp theo sở thích của mình.

“Nhà bếp của Chúa”

Sicily có phong cách ẩm thực Ý riêng, và cả vị trí và lịch sử của nó đều ảnh hưởng đến các món ăn nổi tiếng tại đây. Không có gì lạ khi nhìn thấy món hầm trên thực đơn, phản ánh ảnh hưởng của Ả Rập, và mì ống được phục vụ với nhiều loại nguyên liệu khác nhau.

Những khu chợ truyền thống ngập tràn thực phẩm tươi mới Những khu chợ truyền thống ngập tràn thực phẩm tươi mới

Đảo có lịch sử lâu đời trong việc sản sinh nhiều món ăn và rượu vang nổi tiếng, đến mức Sicily đôi khi được gán biệt danh là “Nhà bếp của Chúa”. Mọi địa điểm ở  Sicily đều có đặc sản của mình.

Các món ăn thơm ngon của Sicily được nhận định là tốt cho sức khoẻ, sử dụng rau quả tươi như cà chua, actisô, ô liu, cam chanh, mơ, cà tím, hành tây, đậu, nho khô thường, kết hợp với hải sản được đánh bắt tươi từ vùng bờ biển xung quanh, gồm cá ngừ, cá tráp, cá mú, mực, cá kiếm, cá mòi và các loại khác.

Một trong những điểm nổi bật nhất của ẩm thực Sicily là các món ăn ngọt đậm như kem và bánh ngọt. Trong đó, món Cannoli có vỏ hình ống làm từ bánh ngọt chiên và bên trong chứa nhân pho mát ricotta. Đây là món ăn đặc biệt gắn bó chặt chẽ với hòn đảo Sicily trên thế giới. 

Cannoli món bánh ngọt nổi tiếng của Sicily Cannoli món bánh ngọt nổi tiếng của Sicily

Sicily cũng là vùng sản xuất rượu vang lớn thứ ba tại Ý, sau Veneto và Emilia Romagna. Vùng đất Sicily được biết đến với loại rượu vang nổi tiếng Marsala. Trong các thập niên gần đây, ngành rượu vang được cải tiến, những người làm rượu vang mới đang thử nghiệm với các giống nho bản địa ít được biết đến, và rượu vang Sicily trở nên nổi tiếng hơn. 

Loại bản địa nổi tiếng nhất là Nero d'Avola - loại rượu vang hảo hạng, được làm từ giống nho Nerello Mascalese trồng trên đất núi lửa và khí hậu thuận lợi tại khu vực núi Etna.

Rượu vang Nero d'Avola là niềm tự hào của Sicily Rượu vang Nero d'Avola là niềm tự hào của Sicily

Văn hóa và truyền thống phong phú

Xe kéo Sicily được sơn bằng màu sắc tươi sáng với nhiều chi tiết mô tả cảnh tôn giáo, hoa lá và thiết kế phức tạp, là một biểu tượng dễ nhận biết của Sicily. Những chiếc xe được kéo bởi ngựa hoặc lừa này cũng được trang trí bằng ruy băng, chuông hoặc chùm. 

Nếu xưa kia, loại xe này chỉ được dùng làm phương tiện đi lại thì ngày nay chúng còn được thấy ở các lễ hội, viện bảo tàng và trong các phiên bản thu nhỏ để làm quà lưu niệm.

Các sự kiện lễ hội diễn ra quanh năm ở các thành phố và thị trấn của Sicily, nhiều sự kiện tôn vinh các vị thánh bảo trợ, các ngày lễ hoặc mùa. Tại Agrigento, Lễ hội hoa hạnh vào mùa xuân kéo dài 10 ngày với trang phục truyền thống, âm nhạc và diễu hành. Các Sagra della Ricotta được tổ chức vào cuối tháng Tư trong Vizzini, một trong những thành phố lâu đời nhất Sicily, kỷ niệm pho mát được sử dụng trong cannoli, cassata, và các món ăn ngon. 

Những lễ hội độc đáo, thu hút khách du lịch đến với Sicily. Những lễ hội độc đáo, thu hút khách du lịch đến với Sicily.

Các Feast of Santa Rosalia tại Palermo là một sự kiện lớn vào giữa tháng Bảy với âm nhạc, diễu hành, và pháo hoa. Mùa Phục sinh mang đến lễ hội hóa trang và các đám rước Tuần Thánh, với một loạt các sự kiện trên khắp Sicily. Du khách đủ may mắn đến trong một trong những sự kiện này sẽ cảm nhận được bản chất chân thực của truyền thống Sicily.

Khu nghỉ dưỡng sang trọng

Từ các khu nghỉ dưỡng năm sao và biệt thự độc quyền đến các khách sạn bình dân trên bãi biển, bạn sẽ tìm thấy nơi thích hợp để ở tại Sicily. Verdura Resort trên bờ biển phía Nam có những bãi biển cát trắng, sân gôn, spa và chỗ ở sang trọng. 

Therasia Resort trên đảo Vulcano có spa rộng lớn, hồ bơi và tầm nhìn ra các Aeolian khác. Các belmond Grand Hotel timeo tại Taormina lại mang phong cách cổ điển, với phòng nghỉ trang nhã.

Therasia Resort sang trọng trên đảo Vulcano Therasia Resort sang trọng trên đảo Vulcano

Du khách có thể thoải mái lựa chọn các khách sạn ở các thành phố lớn bao gồm Villa Carlotta boutique ở Taormina, Monaci delle Terre Nere gần Núi Etna, Grand Hotel Wagner ở Palermo và Baglio Soria ở Trapani có vị trí gần biển, núi hoặc giữa những cây ô liu và nho.