Ổn định thị trường giá cả trước thông tin Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo liên quan đến vấn đề Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo và tác động đến việc sản xuất và xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn 6263/VPCP-KTTH ngày 21/9/2022 về việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo và tác động đến việc sản xuất và xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Công văn nêu rõ, ngày 15/9 báo chí có nêu việc Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu đối với mặt hàng gạo tấm (có hiệu lực từ sau ngày 15/9/2022). 

Đồng thời, Ấn Độ cũng áp thuế xuất khẩu 20% đối với các mặt hàng gạo trắng và gạo lứt (chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Ấn Độ). Nguyên nhân chính là do Chính phủ Ấn Độ đang ngày càng lo ngại về nguồn cung suy giảm và lạm phát giá lương thực… 

Tiêu dùng & Dư luận - Ổn định thị trường giá cả trước thông tin Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo

Bảo đảm an ninh lương thực, hiệu quả công tác điều hành xuất khẩu gạo.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương, Tài chính nghiên cứu bài báo nêu trên để theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động theo dõi, bám sát tình hình để thực hiện các biện pháp, giải pháp phù hợp, kịp thời theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Đồng thời bảo đảm an ninh lương thực, hiệu quả công tác điều hành xuất khẩu gạo, ổn định thị trường giá cả lúa gạo và lợi ích người nông dân; kịp thời báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ nội dung vượt thẩm quyền của các bộ.

Link nội dung: https://gocnhinbatdongsan.vn/on-dinh-thi-truong-gia-ca-truoc-thong-tin-an-do-cam-xuat-khau-gao-a105856.html