Nới room tín dụng: Thị trường BĐS cuối năm có “ấm áp” trở lại?

16/09/2022 20:08

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh room tín dụng cho các ngân hàng. Động thái này kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS những tháng cuối năm 2022.

Tin vui cho thị trường địa ốc

Sau nhiều tháng chờ mong, ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức thông tin về kết quả điều hành tín dụng và định hướng điều hành tín dụng tới cuối năm 2022. Báo cáo của SSI Research nhận định, hạn mức tăng trưởng tín dụng được điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Như vậy, sẽ có khoảng 457.000 tỷ đồng được phân bổ về cho các ngân hàng, dự báo hạn mức bổ sung sẽ vào khoảng 3 - 5%. Một số ngân hàng đã được NHNN nới hạn mức trên cơ sở xếp hạng và tình hình thực tiễn của thị trường. Cụ thể: Sacombank 4%; Agribank 3,5%; MB 3,2%; Vietcombank 2,7%; TPBank 1,2% SHB 3,2%; OCB 3,1%; VIB 3%…

Động thái mới nhất này từ NHNN trở thành liều "doping" tiếp sức cho thị trường hồi phục. Dòng tín dụng được khai thông, doanh nghiệp trong trạng thái thấp thỏm chờ giải ngân từ phía ngân hàng như "nắng hạn gặp mưa" tiếp cận được vốn, là một điểm tựa giúp doanh nghiệp giải phóng được hàng tồn kho, tái cơ cấu lại.

Đồng thời, việc nới room tín dụng cũng giúp các doanh nghiệp có nguồn tiền mới để vay đảo phần nợ trái phiếu đến hạn, tháo gỡ khó khăn với cả doanh nghiệp lớn và nhỏ. Thống kê cho thấy, năm 2023 và năm 2024, tổng giá trị đáo hạn trái phiếu lần lượt đạt 374.300 tỷ đồng và 381.200 tỷ đồng. Trong đó, nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn thứ hai, lần lượt đạt 120.400 tỷ đồng năm 2023 (chiếm 32,1%) và 121.100 tỷ đồng năm 2024 (chiếm 32%).

Nới room tín dụng: Thị trường BĐS cuối năm có “ấm áp” trở lại? - Ảnh 1.

Nới room tín dụng được kỳ vọng sẽ giúp thị trường BĐS phát triển sôi động trở lại.

Cùng với động thái nới room tín dụng của NHNN, thị trường bất động sản đang được tháo các nút thắt lớn từ sau Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính Phủ về chủ trương không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, công khai minh bạch thông tin quy hoạch.

"Cửa sáng" cho nhà đầu tư nửa cuối năm 2022

NHNN chính thức nới room tín dụng là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trước thực tế tỷ lệ nới room không lớn nên dòng vốn tín dụng "chảy" vào BĐS cũng sẽ chưa thực sự đạt mức kỳ vọng, các doanh nghiệp BĐS cần chủ động xây dựng các phương án thích ứng lâu dài.

Mặt khác, trong bối cảnh rủi ro lạm phát cao, các nhà đầu tư cũng có xu hướng tìm một kênh neo giữ tài sản mà bất động sản thường là kênh đầu tiên được nghĩ đến. Minh chứng, chỉ trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng giao dịch bất động sản đạt khoảng 250.000 giao dịch, gần bằng tổng số giao dịch của cả năm 2021 là 280.000 giao dịch.

Được định hướng phát triển đô thị mạnh mẽ thành trung tâm mới của Thủ đô, làn sóng dịch chuyển về khu Đông đang diễn ra mạnh mẽ. Trong đó, hiện tại, Gia Lâm đang dẫn đầu "cuộc đua" lên quận sớm vào năm 2023 trở thành đích ngắm của giới đầu tư nhạy bén.

Nằm tại lõi trung tâm hành chính "quận Gia Lâm" tương lai, cách Huyện ủy Gia Lâm chỉ 400m, dự án Highway5 Residences gây chú ý trên thị trường với dòng sản phẩm nhà phố ven hồ hiếm hoi trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay.

Nới room tín dụng: Thị trường BĐS cuối năm có “ấm áp” trở lại? - Ảnh 2.

Highway5 Residences hứa hẹn là "điểm vàng" đầu tư phía Đông Hà Nội.

Ra mắt thị trường đúng thời điểm ít nguồn cung, với diện tích linh hoạt từ 75 - 196m2 và được thiết kế tối ưu công năng, shohouse Highway5 Residences liên tục được nhà đầu tư săn đón nhờ mang tới lợi ích "3 trong 1": vừa tận dụng kinh doanh buôn bán tại vừa kết hợp ở hoặc cho thuê.

Ngoài ra, Highway5 Residences còn nằm tiếp giáp với các khu đô thị mới hiện đại như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Riverside… Điều này đồng nghĩa với việc dự án đã nằm trong khu vực dân cư đông đúc, có thể khai thác và thu lời ngay mà không mất thời gian chờ đợi.

Anh ĐQM, nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho biết: "Với tốc độ hoàn thiện hạ tầng khả quan của khu Đông, tôi tin chỉ sau một thời gian ngắn, giá dự án Highway5 Residences sẽ tăng".

Thông tin chi tiết:

Địa chỉ: Lô đất TQ5 mặt đường Nguyễn Mậu Tài, Trâu Quỳ, Gia Lâm

Đơn vị phân phối chính thức: Đất Xanh Miền Bắc

Hotline: 0917612020