Ngôi nhà mang kiến trúc hang động độc đáo tại TP. Hồ Chí Minh

18/11/2022 12:19

Sự kết hợp giữa cấu trúc vòm cùng vật liệu bê tông và vườn cây trong nhà mang lại một không gian bình yên, tĩnh lặng, đáp ứng nhu cầu về một không gian sống hòa hợp với thiên nhiên đất trời.

K House nằm trong một khu dân cư đông đúc của quận Thủ Đức, TP HCM với tổng diện tích 204 m².  Ngôi nhà là tổ ấm của một cặp vợ chồng trẻ có mong muốn sở hữu một không gian sống riêng tư, tách biệt với bên ngoài nhưng vẫn được kết nối với thiên nhiên, tiếp xúc với nắng mưa và cây xanh. K House nằm trong một khu dân cư đông đúc của quận Thủ Đức, TP HCM với tổng diện tích 204 m².  Ngôi nhà là tổ ấm của một cặp vợ chồng trẻ có mong muốn sở hữu một không gian sống riêng tư, tách biệt với bên ngoài nhưng vẫn được kết nối với thiên nhiên, tiếp xúc với nắng mưa và cây xanh.
Ngôi nhà 3 tầng được xây dựng theo cấu trúc vòm. Mặt tiền toàn màu xám và tầng trệt hình mái vòm gợi lên không gian nguyên sơ. Vẻ ngoài khác biệt so với các ngôi nhà lân cận tạo nên diện mạo độc nhất của K House. Ngôi nhà 3 tầng được xây dựng theo cấu trúc vòm. Mặt tiền toàn màu xám và tầng trệt hình mái vòm gợi lên không gian nguyên sơ. Vẻ ngoài khác biệt so với các ngôi nhà lân cận tạo nên diện mạo độc nhất của K House.
Lối vào được bố trí khoảng xanh kết hợp hài hòa cùng ánh sáng tự nhiên từ giếng trời tạo nên một khu vườn nhỏ ngay trong nhà. Cấu trúc vòm, mảng xanh cùng ánh sáng tự nhiên và khoảng trống kết hợp hài hòa mang lại trải nghiệm như đang ở trong một hang động nguyên sơ. Lối vào được bố trí khoảng xanh kết hợp hài hòa cùng ánh sáng tự nhiên từ giếng trời tạo nên một khu vườn nhỏ ngay trong nhà. Cấu trúc vòm, mảng xanh cùng ánh sáng tự nhiên và khoảng trống kết hợp hài hòa mang lại trải nghiệm như đang ở trong một hang động nguyên sơ.
Theo các kiến trúc sư, ngoài cấu trúc vòm, phương án tạo các không gian đặc rỗng xen kẽ nhau cũng được ứng dụng với K House. Giếng trời được đưa vào giữa công trình để đón ánh sáng, gió và mưa mang lại sự trong lành, nguyên sơ cho ngôi nhà giữa lòng thành phố tấp nập. Theo các kiến trúc sư, ngoài cấu trúc vòm, phương án tạo các không gian đặc rỗng xen kẽ nhau cũng được ứng dụng với K House. Giếng trời được đưa vào giữa công trình để đón ánh sáng, gió và mưa mang lại sự trong lành, nguyên sơ cho ngôi nhà giữa lòng thành phố tấp nập.
 Bếp ăn được bố trí nối tiếp ngay sau khu vườn, không có hàng rào ngăn cách khiến cho không gian ngôi nhà có chiều sâu hơn.  Bếp ăn được bố trí nối tiếp ngay sau khu vườn, không có hàng rào ngăn cách khiến cho không gian ngôi nhà có chiều sâu hơn.
Phòng khách cũng được bố trí trên tầng 2 để gia tăng diện tích sử dụng. Bức tường ngăn cách được thay thế bằng lớp kính giúp đón ánh sáng tối đa từ giếng trời. Phòng khách cũng được bố trí trên tầng 2 để gia tăng diện tích sử dụng. Bức tường ngăn cách được thay thế bằng lớp kính giúp đón ánh sáng tối đa từ giếng trời.
Không gian nghỉ ngơi, làm việc bố trí đều ở tầng 2 và 3. Tại đây, các yếu tố tự nhiên được khéo léo lồng ghép thông qua giếng trời tạo nên nguồn năng lượng tích cực cho các thành viên trong gia đình. Gia chủ cũng có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tràn đầy sức sống ngay trong ngôi nhà. Không gian nghỉ ngơi, làm việc bố trí đều ở tầng 2 và 3. Tại đây, các yếu tố tự nhiên được khéo léo lồng ghép thông qua giếng trời tạo nên nguồn năng lượng tích cực cho các thành viên trong gia đình. Gia chủ cũng có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tràn đầy sức sống ngay trong ngôi nhà.
Cây cối được lựa chọn kỹ lưỡng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa có tác dụng làm mát, giảm nhiệt cho các không gian trong nhà. Cây cối được lựa chọn kỹ lưỡng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa có tác dụng làm mát, giảm nhiệt cho các không gian trong nhà.
Không gian phòng ngủ thư thái với tông màu trắng đơn giản. Không gian phòng ngủ thư thái với tông màu trắng đơn giản.
Nơi làm việc được bố trí ngoài hành lang tầng 3 đảm bảo đủ điều kiện ánh sáng và sự thoáng mát cho gia chủ khi làm việc. Nơi làm việc được bố trí ngoài hành lang tầng 3 đảm bảo đủ điều kiện ánh sáng và sự thoáng mát cho gia chủ khi làm việc.
Sau những giờ làm việc căng thẳng, gia chủ cũng có thể thư giãn tại khoảng sân nhỏ ngay bên cạnh. Sau những giờ làm việc căng thẳng, gia chủ cũng có thể thư giãn tại khoảng sân nhỏ ngay bên cạnh.
Giếng trời rộng giữa nhà vừa giúp lấy sáng vừa hỗ trợ lưu thông không khí cho từng không gian. Giếng trời rộng giữa nhà vừa giúp lấy sáng vừa hỗ trợ lưu thông không khí cho từng không gian.
Từ hệ cửa kính trong suốt nhìn ra khoảng thông giếng trời, các thành viên trong gia đình có thể ngắm được những giọt mưa mát lạnh và ánh sáng êm dịu trong buổi hoàng hôn. Ngoài ra, vật liệu kính bao quanh giếng trời cũng góp phần làm điểm thêm nét đẹp cho ngôi nhà, làm mềm không gian sống và tăng sự kết nối của người sử dụng bên trong đối với các yếu tố tự nhiên. Từ hệ cửa kính trong suốt nhìn ra khoảng thông giếng trời, các thành viên trong gia đình có thể ngắm được những giọt mưa mát lạnh và ánh sáng êm dịu trong buổi hoàng hôn. Ngoài ra, vật liệu kính bao quanh giếng trời cũng góp phần làm điểm thêm nét đẹp cho ngôi nhà, làm mềm không gian sống và tăng sự kết nối của người sử dụng bên trong đối với các yếu tố tự nhiên.
Bên cạnh các giải pháp về không gian, đội ngũ kiến trúc sư sử dụng vật liệu chính là bê tông, thể hiện tính cách trầm tĩnh và đáp ứng gu thẩm mỹ đơn giản, tinh tế của gia chủ. K House là sự kết hợp hài hoà giữa các yếu tố đặc rỗng đan xen, vật liệu bê tông cứng cáp tương phản với khung kính và mái vòm mềm mại, khoảng sáng được thiết kế liền kề góc tối. Tất cả mang đến sự mới mẻ, khác biệt, đầy tính sáng tạo cho ngôi nhà kín đáo, yên bình giữa chốn đô thị sầm uất. Bên cạnh các giải pháp về không gian, đội ngũ kiến trúc sư sử dụng vật liệu chính là bê tông, thể hiện tính cách trầm tĩnh và đáp ứng gu thẩm mỹ đơn giản, tinh tế của gia chủ. K House là sự kết hợp hài hoà giữa các yếu tố đặc rỗng đan xen, vật liệu bê tông cứng cáp tương phản với khung kính và mái vòm mềm mại, khoảng sáng được thiết kế liền kề góc tối. Tất cả mang đến sự mới mẻ, khác biệt, đầy tính sáng tạo cho ngôi nhà kín đáo, yên bình giữa chốn đô thị sầm uất.