Ngôi nhà khắc phục mọi khuyết điểm đặc trưng của nhà phố

18/03/2023 12:21

Các kiến trúc sư đã tạo nên một không gian sống thú vị với nhiều khoảng xanh, ánh sáng tự nhiên và không khí thoáng đãng trong ngôi nhà phố có diện tích hạn chế.

J House là ngôi nhà được thiết kế cho một giáo viên độc thân trên mảnh đất nhỏ có kích thước 4 x 24m. Gia chủ thường dành nhiều thời gian ở nhà, có thói quen chăm sóc cây cối, làm vườn và mong muốn không gian sống luôn sáng sủa, thoáng mát và gần gũi với thiên nhiên. J House là ngôi nhà được thiết kế cho một giáo viên độc thân trên mảnh đất nhỏ có kích thước 4 x 24m. Gia chủ thường dành nhiều thời gian ở nhà, có thói quen chăm sóc cây cối, làm vườn và mong muốn không gian sống luôn sáng sủa, thoáng mát và gần gũi với thiên nhiên.
Tuy nhiên, bố cục nhà phố thường có những khuyết điểm như hẹp ngang, cách xây dựng trải dài, chia phòng thông thường gây thiếu sáng, thông gió, chống ồn kém và không đủ diện tích cho sân vườn. Tuy nhiên, bố cục nhà phố thường có những khuyết điểm như hẹp ngang, cách xây dựng trải dài, chia phòng thông thường gây thiếu sáng, thông gió, chống ồn kém và không đủ diện tích cho sân vườn.
Sau khi phân tích những khuyết điểm điển hình của nhà phố, nhóm kiến trúc sư đã quyết định ưu tiên hàng đầu các tiêu chí không gian xanh, ánh sáng tự nhiên, thông gió và chống ồn để phù hợp với yêu cầu của gia chủ. Sau khi phân tích những khuyết điểm điển hình của nhà phố, nhóm kiến trúc sư đã quyết định ưu tiên hàng đầu các tiêu chí không gian xanh, ánh sáng tự nhiên, thông gió và chống ồn để phù hợp với yêu cầu của gia chủ.
Thiết kế bố cục đảm bảo mỗi không gian chức năng phải gắn liền với không gian xanh như giếng trời và khoảng xanh. Nhờ đó, tất cả các không gian đều có sự hiện diện của cây xanh và ánh sáng tự nhiên. Thiết kế bố cục đảm bảo mỗi không gian chức năng phải gắn liền với không gian xanh như giếng trời và khoảng xanh. Nhờ đó, tất cả các không gian đều có sự hiện diện của cây xanh và ánh sáng tự nhiên.
Những mảnh vườn được bố trí khắp mọi không gian trong nhà. Những mảnh vườn được bố trí khắp mọi không gian trong nhà.
Kiến trúc sư cũng khéo léo tính toán, thử nghiệm, kiểm tra thực tế để điều tiết lượng ánh sáng tự nhiên vào nhà cho phù hợp với sinh hoạt hàng ngày của gia chủ cũng như cung cấp đủ cho cây xanh sinh trưởng và phát triển. Kiến trúc sư cũng khéo léo tính toán, thử nghiệm, kiểm tra thực tế để điều tiết lượng ánh sáng tự nhiên vào nhà cho phù hợp với sinh hoạt hàng ngày của gia chủ cũng như cung cấp đủ cho cây xanh sinh trưởng và phát triển.
Điểm đặc biệt là J House sử dụng kính năng lượng mặt trời giúp giảm 40-45% nhiệt lượng ở khu vực giếng trời.  Điểm đặc biệt là J House sử dụng kính năng lượng mặt trời giúp giảm 40-45% nhiệt lượng ở khu vực giếng trời. 
Giải pháp rải đá phía trên kính còn có tác dụng điều tiết ánh sáng, tạo bóng râm. Nhờ đó, không gian trong nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên nhưng không hề nóng bức. Thêm vào đó, bóng từ các lớp đá tạo hiệu ứng như ánh nắng xuyên qua kẽ lá chiếu xuống ngôi nhà, giúp cho không gian nhà phố gần gũi với thiên nhiên hơn. Giải pháp rải đá phía trên kính còn có tác dụng điều tiết ánh sáng, tạo bóng râm. Nhờ đó, không gian trong nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên nhưng không hề nóng bức. Thêm vào đó, bóng từ các lớp đá tạo hiệu ứng như ánh nắng xuyên qua kẽ lá chiếu xuống ngôi nhà, giúp cho không gian nhà phố gần gũi với thiên nhiên hơn.
Hai trục thông gió tự nhiên được thiết lập theo chiều dọc và chiều ngang giúp đảm bảo tất cả các không gian trong nhà phố đều được thông thoáng. Hai trục thông gió tự nhiên được thiết lập theo chiều dọc và chiều ngang giúp đảm bảo tất cả các không gian trong nhà phố đều được thông thoáng.
Không khí đi vào nhà từ cửa trước và cửa sau, tạo thành luồng không khí luân chuyển khắp không gian, sau đó đi lên vùng bên dưới mái kính mang theo nhiệt thoát ra ngoài qua cửa gió nan Z Louver bố trí hai bên. Quá trình này giữ cho không khí luôn trong lành, mát mẻ. Không khí đi vào nhà từ cửa trước và cửa sau, tạo thành luồng không khí luân chuyển khắp không gian, sau đó đi lên vùng bên dưới mái kính mang theo nhiệt thoát ra ngoài qua cửa gió nan Z Louver bố trí hai bên. Quá trình này giữ cho không khí luôn trong lành, mát mẻ.
Ngôi nhà nằm gần mặt đường thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn giao thông. Vậy nên, các bức tường bên trong nhà được sử dụng vật liệu hoàn thiện có bề mặt nhám, đồng thời trần nhà được thiết kế là hệ khung rỗng nhưng dày, vừa mang lại hiệu quả thẩm mỹ vừa có tác dụng hấp thụ tiếng ồn. Ngôi nhà nằm gần mặt đường thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn giao thông. Vậy nên, các bức tường bên trong nhà được sử dụng vật liệu hoàn thiện có bề mặt nhám, đồng thời trần nhà được thiết kế là hệ khung rỗng nhưng dày, vừa mang lại hiệu quả thẩm mỹ vừa có tác dụng hấp thụ tiếng ồn.
Các giải pháp của kiến trúc sư đã tạo nên một không gian sống thú vị với nhiều khoảng xanh, ánh sáng tự nhiên và không khí thoáng đãng. Các giải pháp của kiến trúc sư đã tạo nên một không gian sống thú vị với nhiều khoảng xanh, ánh sáng tự nhiên và không khí thoáng đãng.