Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế

03/02/2023 13:05

TPO - Kiến trúc sư (KTS) hy vọng hai chủ nhân lớn tuổi của ngôi nhà này sẽ tận hưởng được sự yên bình khi sống ở đây, qua đó cùng nhau suy ngẫm về những “nổi trôi” đã qua của cuộc đời.

văn hóa Á Đông, chữ hiếu là phong tục đẹp và ngôi nhà này là một ví dụ về nó. Bởi lẽ, căn nhà do các con xây dựng để bố mẹ an hưởng tuổi già bên khu vườn nhỏ. Vì là nhà dành cho người lớn tuổi nên thiết kế hướng đến sự tối giản, tiện dụng, mang lại cảm giác mộc mạc ấm cúng. Phong cách chủ đạo của ngôi nhà là kiểu dáng truyền thống thể hiện qua hệ thống mái ngói liệt bằng đất sét, một loại ngói cổ mang đặc trưng của TP Huế." class="lazyload cms-photo" data-src="https://photo-cms-tpo.epicdn.me/w1966/Uploaded/2023/svjsplu/2022_06_09/nha-cho-bo-me8-6844.jpg" alt="Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 1">

Theo KTS của ngôi nhà này, trong văn hóa Á Đông, chữ hiếu là phong tục đẹp và ngôi nhà này là một ví dụ về nó. Bởi lẽ, căn nhà do các con xây dựng để bố mẹ an hưởng tuổi già bên khu vườn nhỏ. Vì là nhà dành cho người lớn tuổi nên thiết kế hướng đến sự tối giản, tiện dụng, mang lại cảm giác mộc mạc ấm cúng. Phong cách chủ đạo của ngôi nhà là

Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 3
Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 4

Khu đất xây dựng có tổng diện tích là 100m2, trong đó KTS bố trí tầng trệt của nhà rộng khoảng 50m2, trong khi phần đất còn lại để trồng hoa và rau. “Chúng tôi muốn thiết kế làm sao để mọi người khi bước vào nhà sẽ cảm nhận được sự thân thiết, gợi nhớ về tuổi thơ với những ngôi nhà nông thôn bằng cách sử dụng ngói trơn đất sét và gạch nung cho cổng. Màu sắc chủ đạo là màu nâu của đất sét, mang lại cảm giác yên bình”, KTS nói.

Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 5

Cũng theo KTS, đối với người

Để tăng thêm vẻ mộc mạc cho ngôi nhà, KTS đã sử dụng các vật liệu như đá, gỗ, bê tông và đặc biệt là ngói đất sét nung để lợp mái - một loại vật liệu mang lại nhiều hoài niệm.

Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 7

Để đạt được độ hoàn thiện tốt nhất có thể, KTS đã sử dụng lại những viên gạch cũ đã bị vứt bỏ từ những ngôi nhà cũ, điều này giúp mang lại màu sắc của thời gian cho ngôi nhà và qua đó giúp chủ nhân lớn tuổi của ngôi nhà cảm thấy thân thuộc ngay khi chuyển đến.

Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 8
Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 9

Với không gian nhỏ chủ yếu dành cho một

Cách thiết kế này tạo ra một không gian rộng rãi hơn, khiến ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng.

Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 11
Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 12

Không gian phòng ngủ tối giản, hướng đến sự thư giãn và hoài niệm.

Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 13

KTS cũng bố trí nhiều ngăn tủ với những cánh lam gỗ, tạo sự thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo đựng được nhiều đồ, điều này góp phần rất lớn trong việc tạo không gian thoáng đãng cho ngôi nhà.

Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 14
Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 15

Ngoài ra, KTS sử dụng lam gỗ kính phía sau nhà và khối đất nung tạo hiệu ứng cho khu vệ sinh, mang lại sự lưu thông không khí tốt nhất cho ngôi nhà cũng như sự riêng tư cần thiết.

Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 16
Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 17
Mê mẩn với nhà mái ngói chỉ nhìn đã thấy an yên ở Huế ảnh 18

KTS hy vọng hai chủ nhân lớn tuổi của ngôi nhà này sẽ tận hưởng được sự yên bình khi sống ở đây, qua đó cùng nhau suy ngẫm về những “nổi trôi” đã qua của cuộc đời.

Theo Archdaily/Pham Huu Son Architects