M&A bất động sản sôi động

29/07/2022 00:18

Trong khi chủ đầu tư trong nước tích cực mua lại loạt dự án, khu đất "khủng", nhà đầu tư ngoại cũng tăng đầu tư vào bất động sản Việt Nam với số vốn FDI đứng thứ 2 nửa đầu năm nay.

Kết thúc 2 quý đầu năm, Việt Nam ghi nhận kỷ lục mới với 10,06 tỷ USD vốn từ nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, bất động sản là phân khúc đứng thứ 2, chiếm 26% tổng vốn với các nhà đầu tư hàng đầu đến từ Singapore, Nhật Bản, Đan Mạch, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Dữ liệu từ Cushman & Wakefield cho thấy bất động sản văn phòng, công nghiệp và khu đất phát triển dự án lần lượt chiếm 39%, 35% và 26% tổng giá trị các thương vụ.

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, trong khi nhà đầu tư trong nước thường ưu tiên mua lại các khu đất để phát triển dự án, thì nhà đầu tư ngoại chủ yếu tập trung vào các dự án đang hoạt động tạo ra lợi nhuận tốt hoặc liên danh với đối tác nội địa danh tiếng. Bà đánh giá sự phát triển của các quỹ đầu tư tư nhân đang cung cấp nguồn vốn dồi dào cho các thương vụ M&A.

Điểm lại những giao dịch đáng chú ý nhất, bà cho biết đa số xuất hiện sớm từ đầu năm, điển hình là Viva Land mua lại tòa nhà văn phòng hạng A Capital Place (Hà Nội) từ CapitaLand Development với giá 550 triệu USD, hay Novaland mua lại dự án Kenton Node (TP.HCM) và tái định vị thành chung cư cao cấp Grand Sentosa. Một thương vụ khác có tác động lớn đến thị trường bất động sản khu đông TP.HCM là Sài Gòn Bình An về tay Masterise Homes và được đổi tên thành Saigon Sports City.

Gần đây nhất, quỹ đầu tư Warburg Pincus (Mỹ) công bố rót 250 triệu USD vào Novaland nhằm gia tăng quỹ đất và phát triển các dự án hiện hữu của chủ đầu tư này tại những vị trí chiến lược. Hưng Thịnh Land cũng nhận 103 triệu USD từ VinaCapital và Dragon Capital, trước khi lên kế hoạch IPO.

Soi dong M&A bat dong san anh 1

Dự án 13 năm tuổi của Tài Nguyên về tay Novaland từ đầu năm là một trong những thương vụ nổi bật nửa đầu năm nay. Ảnh: Chí Hùng.

Dù vậy, bà Trang Bùi đánh giá phân khúc "nóng" nhất vẫn là bất động sản công nghiệp với hàng loạt sự kiện nổi bật. Khởi đầu là sự thành lập của GLP Vietnam Development Partners I với mức đầu tư 1,1 tỷ USD để phát triển 6 trung tâm logistics có tổng diện tích lên đến 900.000 m2.

Đến tháng 2, BW công bố mua lại khoảng 74.000 m2 đất tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong ở Quảng Ninh, còn CapitaLand Development kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND tỉnh Bắc Giang để phát triển một khu đô thị - công nghiệp - logistics hơn 400 ha trên địa bàn, giá trị cam kết đầu tư 1 tỷ USD.

Cushman & Wakefield cũng thống kê trong số những giao dịch đáng chú ý gần đây còn có việc Boustead Projects mua lại 49% cổ phần trong Công ty CP Công nghiệp Logistics KTG & Boustead tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh) với giá 6,9 triệu USD.

Bên cạnh những loại hình bất động sản truyền thống, trong tháng 6, một thương vụ đầu tư vào bất động sản trung tâm dữ liệu cũng được công bố bởi tổ chức đầu tư tư nhân Gaw Capital Partners (Hong Kong) với dự án Trung tâm dữ liệu cấp độ 3 quy mô hơn 6.000 m2 tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

"Có thể nói tất cả các phân khúc trên thị trường đều sẽ được quan tâm xem xét. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng phân khúc nhà ở và công nghiệp sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm nhất từ nhà đầu tư cũng như chủ đầu tư tại thị trường TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh lân cận", bà Trang Bùi nhìn nhận.

Đồng tình với nhận định này, ông Đỗ Duy Thành, Quản lý Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Hà Nội nhấn mạnh 2/3 doanh nghiệp FDI tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam hiện tại là doanh nghiệp có quy mô lớn, với hình thức ngày càng đa dạng và chất lượng hơn.

Tuy nhiên, ông nhận xét số vốn FDI giải ngân thực tế không như cam kết do nhiều yếu tố liên quan đến hệ thống pháp lý xung quanh quá trình phát triển dự án, dẫn đến chậm tiến độ triển khai. Do đó cơ quan quản lý cần sớm rà soát và điều chỉnh khung pháp lý với các loại hình bất động sản, cũng như chính sách đầu tư nước ngoài theo kịp biến động toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết "M&A bất động sản sôi động" tại chuyên mục BẢO VỆ NGƯỜI MUA NHÀ.