Lăng kính chứng khoán 14/3: Thị trường tiếp tục rung lắc

14/03/2023 09:07

Những yếu tố vĩ mô bất định của thị trường tài chính thế giới có thể khiến VN-Index tiếp tục rung lắc trong các phiên sắp tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/3, VN-Index giảm 0,2 điểm, tương đương 0,02% xuống 1.052,8 điểm. Toàn sàn có 114 mã tăng giá, 288 mã giảm giá và 61 mã đứng giá. Khối lượng giao dịch đạt hơn 625 triệu đơn vị, tương ứng hơn 11.225 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, HNX-Index giảm 2,01 điểm, tương đương 0,97% xuống 205,85 điểm. Toàn sàn có 46 mã tăng giá, 122 mã giảm giá và 44 mã đứng giá. Khối lượng giao dịch đạt hơn 54,6 triệu đơn vị, tương ứng hơn 814,53 tỷ đồng.

UPCoM-Index giảm 0,4 điểm, tương đương 0,51% xuống 76,38 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 24,4 triệu đơn vị, tương ứng gần 296 tỷ đồng. Toàn sàn có 125 mã tăng giá, 134 mã giảm giá và 65 mã đứng giá.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 14/3: Thị trường tiếp tục rung lắc

Biến động nhóm ngành (Nguồn: KBSV).

Vùng hỗ trợ quanh 1.030 - 1.040 điểm

Chứng khoán Agriseco: Mặc dù nhiều thông tin kém tích cực về thị trường tài chính Mỹ xuất hiện cuối tuần qua song VN-Index hôm nay vẫn trụ vững quanh mốc 1.050 điểm, tương ứng giảm nhẹ 0,02% so với phiên liền kề.

Lực cầu khối ngoại tham gia mạnh mẽ với quy mô mua ròng 840 tỷ đồng (cao nhất 5 phiên mua ròng gần đây) là động lực chính giữ nhịp cho chỉ số. Điểm trừ là dòng tiền không có sự lan toả mà chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu VN30. 

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đang vận động trên đường trung bình động MA20. Trước mắt, những yếu tố vĩ mô bất định của thị trường tài chính thế giới có thể khiến chỉ số tiếp tục rung lắc trong các phiên sắp tới. 

Tuy nhiên, Agriseco Research kỳ vọng nhịp điều chỉnh sẽ diễn ra không quá sâu nhờ sự nâng đỡ của dòng vốn ngoại. Vùng hỗ trợ nhà đầu tư cần lưu ý quanh vùng 1.030 – 1.040 điểm. Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời quan sát diễn biến thị trường và có thể tiếp tục nắm giữ các mã thuộc nhóm thuộc VN30

Xu hướng ngắn hạn sẽ sớm kết thúc

Chứng khoán TVSI: VN-Index kết phiên giảm điểm nhẹ và vẫn tạm thời dừng bước tại vùng kháng cự ngắn trên quanh mốc 1.055 – 1.060 điểm và tính đến hôm nay đã là phiên thứ 3 không vượt qua được mốc kháng cự này.

Ngược lại, vùng hỗ trợ dưới quanh 1.045 điểm hoạt động khá tốt khi chỉ số phục hồi rất nhanh tại mức giá này. 

Với xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn đang là đi ngang với tín hiệu chưa rõ ràng, TVSI cho rằng nhà đầu tư nên giữ tỉ trọng cổ phiếu ngắn hạn ở mức vừa phải và nên tránh mua mới khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự trên như hiện tại.

Các điểm mua mới chỉ nên diễn ra trong các phiên thị trường biến động mạnh và nên chú ý ở vùng hỗ trợ tuần trước quanh ngưỡng 1.020 điểm.

Áp lực điều chỉnh sẽ sớm trở lại

Chứng khoán KBSV: Sau nhịp rung lắc đầu phiên, VN-Index dần hồi phục và diễn biến giằng co quanh mốc tham chiếu đến cuối phiên.

Áp lực cung cầu cân bằng khiến cho chỉ số tiếp tục có một phiên đi ngang trong biên độ hẹp. Mặc dù cơ hội mở rộng nhịp hồi phục trong ngắn hạn vẫn tiếp tục hiện hữu, áp lực điều chỉnh sẽ sớm quay trở lại khi VN-Index tiếp cận ngưỡng cản mạnh quanh 1.070 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ vị thế trading quanh ngưỡng kháng cự đã đề cập và đưa tỉ trọng về mức an toàn.

Thị trường còn rung lắc mạnh hơn

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đóng phiên vẫn duy trì được sự cân bằng khi tiếp tục bám sát phía trên đường trung bình động MA20.

Tuy nhiên, xét về khung đồ thị giờ, VN-Index liên tục rung lắc khi chạm đường Senkou – span B và đồng thời cũng là vùng kháng cự quanh khu vực 1.050 điểm. 

Thêm vào đó, hai chỉ báo MACD và RSI tại khung đồ thị này cũng đang cho tín hiệu tạo đỉnh phân kỳ âm ngắn hạn, kèm theo việc DI- đang có dấu hiệu hướng lên cho thấy VN-Index có thể sẽ có rung lắc mạnh hơn trong các phiên tới.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư nên giao dịch ngắn hạn và cần bám sát diễn biến giao dịch trên thị trường để kịp thời chốt lời nhằm bảo vệ thành quả nếu áp lực giảm giá gia tăng mạnh mẽ hơn trong những phiên tới.