Khi “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ làm bất động sản: Không chỉ bán thứ khách hàng cần mà còn bán thứ mình muốn

06/02/2023 20:06

Có giá đắt hơn so với các bất động sản ở cùng khu vực, nhưng chỉ trong 80 phút mở bán lần đầu tiên, 99% sản phẩm "nhà" của Trung Nguyên Legend đã giao dịch thành công.

Thành phố cà phê - Dự án bất động sản đắt đỏ bậc nhất Đăk Lăk?

Theo thông tin mua bán bất động sản ở Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk, một căn shophouse có diện tích 125m2 (4 lầu) ở Thành phố cà phê Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang được rao bán với giá từ 8,5 - 9 tỷ đồng, tương đương 68 - 72 triệu đồng/m2.

Đó là với những căn có mặt tiền hướng đường nội bộ 8m, nếu đường rộng (30m) và trung tâm hơn, giá sẽ lên tới 14,5 tỷ đồng cho 110m2 (4 lầu), tương đương với giá 132 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, ở cách đó chưa đầy 1 km, trên mặt chính đường Nguyễn Khuyến - tuyến phố gần thành phố cà phê Trung Nguyên, mặt bằng kinh doanh góc 2 mặt tiền mới chỉ đang được rao bán với giá 53,33 triệu đồng/m2 với độ lớn về diện tích, kích thước tương tự. Thậm chí, nếu xét về lợi thế kinh doanh sẽ có phần nhỉnh hơn vì đây là mặt phố đường giao thông.

Một so sánh khác là dự án Eco City Premia của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Đắk Lắk, thông tin trên trang nhadat.cafeland cho thấy một biệt thự 4 mặt thoáng, thiết kế hiện đại với hơn 100 tiện ích nội khu đang được rao bán với giá 10,7 tỷ đồng cho 250m2/sàn, tương đương 42,8 triệu đồng/m2.

Tại sao Trung Nguyên có thể bán được bất động sản với giá cao?

Tháng 1/2017, Trung Nguyên Legend đầu tư và khởi công xây dựng dự án Thành phố Cà phê (viết tắt TPCP) có quy mô 45,45 ha, tọa lạc tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Tân Lợi, Buôn Ma Thuột - thủ phủ Tây Nguyên.

Dự án này có mức giá ở tầm cao trong khu vực tỉnh, vốn không dễ thanh khoản so với những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhìn về điều kiện chung của Đăk Lăk không phải là khu vực phát triển công nghiệp như Bắc Ninh, Hải Phòng, Bình Dương,.. hay phát triển mạnh du lịch như Đà Nẵng,... chưa kể quỹ đất còn dồi dào. Năm 2019, theo tổng điều tra dân số, mật độ dân số của tỉnh Đắk Lắk là 143,71 người/km2, trong khi mật độ dân số của Việt Nam là 290 người/km2.

Vậy nhưng trong kỳ mở bán dự án đầu tiên, Trung Nguyên Legend đưa ra thị trường khoảng 139 căn Tesla và Cantata và chỉ trong 80 phút đầu tiên 99% sản phẩm đã được Trung Nguyên Legend giao dịch thành công.

Bí quyết nằm ở chiến lược và cách làm marketing của Trung Nguyên. Bình thường, khách hàng khi tiếp cận với dự án bất động sản sẽ được giới thiệu những thông tin về diện tích, vị trí, lợi thế, tiềm năng sinh lời,... Một cách thống nhất, tất cả đều nhằm vào "lợi ích".

Điều này không xuất hiện khi Trung Nguyên nói về TPCP. Họ dùng khái niệm "chữa lành" và "tỉnh thức" để xác định giá trị khu đô thị họ xây dựng. Điều thú vị là xoay quanh trục khái niệm chính này, tồn tại 2 lý thuyết bán hàng trái ngược nhau. Một là bán thứ khách hàng CẦN. Hai là bán thứ MUỐN bán.

Bán thứ khách hàng cần: Một khu đô thị chữa lành

Trung Nguyên gọi TPCP là khu đô thị chữa lành, thành phố thông minh, trên thực tế bất động sản chữa lành là một khái niệm không quá xa lạ trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Với áp lực cuộc sống hiện nay và nhiều mối quan hệ gia đình, xã hội bị trở nên lỏng lẻo, con người có xu hướng căng thẳng, nặng hơn là trầm cảm.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai gây hại đến sức khỏe của con người chỉ sau tim mạch. Trong đó trầm cảm ở Việt Nam hiện nay đang có chiều hướng gia tăng đặc biệt là trong giới trẻ.

Thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai cho thấy tại Việt Nam, hiện có khoảng 30% dân số có rối loạn tâm thần, trong đó tỉ lệ trầm cảm chiếm 25%. Mỗi năm, số người tự sát do trầm cảm ở nước ta từ 36.000 - 40.000 người. (Nguồn: Báo lao động)

Cộng thêm tác động vô cùng mạnh mẽ từ Covid -19 tới toàn thể nhân loại, không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất, mà còn làm trầm trọng thêm những vấn đề sức khỏe tinh thần.

Theo thông tin từ Bộ Y Tế, các chứng rối loạn tâm thần trong đại dịch Covid-19 gia tăng đáng kể như tỷ lệ mắc rối loạn trầm cảm (31,4%), rối loạn lo âu (31,9%) và rối loạn giấc ngủ (41,1%).

Thuật ngữ "chữa lành" vì vậy trở nên "hot" hơn bao giờ hết. Trong thông điệp hồi đầu năm 2021, Liên Hiệp Quốc đã gọi 2021 là “năm của sự chữa lành” (year of healing).

Theo kết quả tổng kết “Xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2021” trên giao diện Google, từ khóa "làm sao chữa lành" (how to heal) đã đạt mức tìm kiếm cao nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, các từ khóa “cách chăm sóc sức khỏe tinh thần”, “để luôn mạnh mẽ”... cũng nhận được tìm kiếm nhiều nhất.

Như vậy, "chữa lành" là một nhu cầu có thực ở Việt Nam mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể và theo đó những dịch vụ "chữa lành" cũng ra đời ngày một nhiều hơn.

Quay lại câu chuyện Trung Nguyên, họ làm bất động sản “chữa lành” như thế nào?

Thông tin từ chủ đầu tư, mật độ xây dựng tại mỗi khu tiện ích của Thành phố Cà phê rất thấp, chỉ từ 10-25%. Do vậy, mỗi khu tiện ích trở thành một công viên sinh thái riêng giúp cư dân hòa cùng thiên nhiên ở mọi góc độ và có nhiều lựa chọn để rèn luyện, bảo vệ sức khỏe.

Được xây dựng dựa trên triết lý trường phái kiến trúc chữa lành, các loại vật liệu xây dựng ở Thành phố Cà phê cũng được lựa chọn kỹ lưỡng. Hầu hết các công trình tiện ích đều được xây dựng từ các loại vật liệu tự nhiên như: gỗ, gạch không nung… và đặc biệt là đá bazan bản địa. Hình thành từ nham thạch núi lửa hàng triệu năm trước, đá bazan có đặc tính cách âm, không thấm nước, hoàn toàn không chịu tác động của bất kỳ điều kiện thời tiết nào và làm ấm về mùa đông và mát về mùa hè.

Với đặc điểm đồi núi, quy hoạch hạ tầng, các công trình kiến trúc tại đây đều được xây dựng nương theo địa hình tự nhiên, giảm tối đa các tác động tiêu cực tới môi trường. Các công trình kiến trúc, hạ tầng xây dựng tại TPCP không chỉ để bảo vệ sức khỏe con người mà có thể giúp chữa lành, đưa thiên nhiên trở về vẻ đẹp nguyên sơ vốn có từ thuở xa xưa. Khi con người và thiên nhiên được tôn trọng như nhau, một lối sống lành mạnh, chan hòa yêu thương sẽ tự nhiên được hình thành.

Bán thứ mình MUỐN: Thành phố của cộng đồng sống tỉnh thức

Vua cà phê không chỉ bán thứ khách hàng CẦN mà còn bán thứ mình MUỐN, cụ thể ở đây là Trung Nguyên định hướng về một "lối sống tỉnh thức" trong thành phố cà phê.

Nhưng lối sống tỉnh thức là gì? Có cần thiết không? Làm sao để người mua hiểu và chấp nhận, thậm chí bị thuyết phục rằng điều đó có giá trị đến mức họ sẵn sàng bỏ tiền chi cho khối tài sản này?

Cách làm của Trung Nguyên Legend đó là mời mọi người trải nghiệm, tự cảm nhận và đánh giá. Thời gian qua, có nhiều nhân vật như người mẫu, hoa hậu, giới văn nghệ sỹ, cán bộ công nhân viên của Trung Nguyên, các đối tác, đại lý kinh doanh khắp từ Nam ra Bắc,... đã tham gia vào trải nghiệm "sống tỉnh thức" ở thành phố cà phê.

Trong hành trình "Sống tỉnh thức", có 2 hoạt động chính không thể bỏ qua là tham quan bảo tàng cà phê xem trình diễn nghệ thuật liên quan đến văn hóa cà phê và hành thiền tại vườn Zen vào sáng sớm.

Với diện tích khoảng 9.000 m2, Zen Garden được coi là cánh cửa bước vào kiến trúc chữa lành, nơi gây ấn tượng với rừng trúc xanh, hồ nước, gốc đa và vô vàn những loại cây thân thuộc trong vườn nhà như kim ngân, hương thảo, mã đề, cỏ lan chi... vừa có tác dụng thanh lọc không khí vừa chống ô nhiễm.

5h sáng, bầu trời Buôn Ma Thuột như một tấm thảm nhung lấp lánh kim cương vụn, đẹp không lời văn nào tả xiết. Một đoàn dài vài chục người trong trang phục quần áo trắng nối đuôi nhau tiến vào vườn Zen. Trong không gian tĩnh mịch của buổi sớm, từng bước chân di chuyển chầm chậm trên các phiến đá không bằng phẳng nằm giữa vạt rừng trúc. Đoàn người dừng lại bên chiếc thảm được ban tổ chức chuẩn bị trước, có đệm ghế, bình cà phê cùng vài hạt sachi.

Bên hồ nước, dưới sự hướng dẫn của đại diện Trung Nguyên, mọi người thực hành thiền động và thiền tĩnh một cách tập trung và hoàn toàn tĩnh lặng. Từng động tác tay, chân, cổ, cùng nhịp hít vào, thở ra giúp Thân - Tâm - Trí thả lỏng hoàn toàn.

Mindfulness (tỉnh thức) thực ra rất đơn giản. Nó là khi một người tập trung toàn bộ cảm xúc, cảm giác và suy nghĩ của mình vào một sự vật, sự việc mà không có bất kỳ phán xét gì. Luyện tập "mindfulness" thực chất là luyện tập khả năng tập trung để sống trọn vẹn với từng khoảnh khắc hiện tại, đừng bận tâm quá khứ và cũng chớ lo lắng ngày mai ra sao.

Kết thúc hành thiền, đoàn người chầm chậm di chuyển ra phía bên ngoài, thưởng thức bữa sáng "thiện lành" được Trung Nguyên chuẩn bị chu đáo. Tất nhiên, không thể thiếu cà phê.

Không rõ mỗi người sẽ cảm nhận đến đâu trong khái niệm "sống tỉnh thức", nhưng với tôi: hít sâu những ngụm không khí trong lành, "mindfulness" trong sự chuyển dịch của vũ trụ từ đêm sang ngày, đón những ánh nắng bình minh đầu tiên và dùng bữa sáng ngon miệng dưới vòm trời xanh, giữa bốn bề cây cỏ vẫn còn nguyên sương là một trải nghiệm vô cùng dễ chịu.

(Nguồn: Trải nghiệm hành trình tỉnh thức của Chi Phạm tại Thành phố cà phê Trung Nguyên tháng 11/2022)

Cuối cùng, điều quan trọng nhất Trung Nguyên Legend đã hiện thực hóa giá trị mà dự án mang lại cho khách hàng trước khi mở bán. Hãy để ý một số mốc thời gian và con số:

- Tháng 11/2018, công trình kiến trúc Bảo tàng Thế giới Cà phê được khai trương, mở cửa đón khách.

- Tháng 1/2021, tiện ích vườn Zen (Zen Garden) đã hoàn thiện trong khuôn viên TPCP.

- Ngày 28/03/2021, lễ khánh thành nhà mẫu và mở bán dự án thành phố cà phê diễn ra tại Bảo tàng Thế giới Cà phê (Buôn Ma Thuột).

Như vậy, hai tiện ích gắn nhiều nhất với giá trị cốt lõi của dự án là Thành phố cà phê và Vườn Zen được hoàn thiện và đưa vào hoạt động đầu tiên, vừa đủ trao vào tay khách hàng khi mở bán.