Lộ diện dàn “cá mập” của Shark Tank mùa 5

19/06/2022 17:21

Bên cạnh dàn “cá mập” giàu kinh nghiệm và đã gắn bó cùng Shark Tank trong các mùa trước, ở mùa 5, chương trình xuất hiện một nhà đầu tư mới.

Ngày 18/5 tại TP HCM, chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ chính thức khởi động mùa 5, với sự kiện “Công bố đối tác chiến lược” và “Ra mắt hội đồng đầu tư”.

Theo Báo cáo Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế năng động mới nổi, là trung tâm phát triển cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, trong năm 2021, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore. 

Mặc dù khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song năm 2021 vừa qua, nền kinh tế đón nhận 116.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Ngoài ra,  43.100 doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động lên con số gần 160.000. 

Trong bối cảnh khởi nghiệp Việt đang phát triển mạnh, cần tiếp cận các nguồn vốn và sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp thành công, Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ đã chính thức quay trở lại với mùa 5. Chương trình tiếp tục kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn rót từ các nhà đầu tư cá nhân và các tập đoàn kinh tế hàng đầu, đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam với sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam.

Theo đó, hội đồng đầu tư mùa 5 là những doanh nhân giàu kinh nghiệm và gắn bó với chương trình qua nhiều năm như Shark Hưng, Shark Phú, Shark Đỗ Liên, Shark Thái Vân Linh, Shark Hòa Bình, Shark Louis Nguyễn…

 7 nhà đầu tư của Shark Tank mùa 5 (từ trái qua). 7 nhà đầu tư của Shark Tank mùa 5 (từ trái qua).

Với Shark Phạm Thanh Hưng, sau 4 mùa Shark Tank và hướng tới mùa 5, định hướng của ông không hề thay đổi. Ông muốn tìm kiếm các startup có nền tảng công nghệ, có ứng dụng tốt đến lĩnh vực của mình là bất động sản và tài chính. 

Shark Hưng cũng tiết lộ, mình sẽ còn tiếp tục đồng hành lâu dài với Shark Tank Việt Nam ở những mùa sau. Vì ông muốn thực hiện những cam kết với chương trình cũng như muốn đồng hành cùng các nhà khởi nghiệp Việt. 

“Tôi nhận được sự yêu mến của các bạn trẻ, các bạn startup, ngược lại các bạn truyền cảm hứng cho tôi về công việc này và kinh doanh nói chung. Nó cũng khiến cho tôi cần phải nghiên cứu nhiều hơn, đồng hành nhiều hơn để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như là xu hướng khởi nghiệp trên toàn cầu để trao đổi cùng các bạn. Mục tiêu của tôi là không dừng lại mùa này”, Shark Hưng nói.

Shark Phạm Thanh Hưng. Shark Phạm Thanh Hưng.

Với Shark Liên, thời gian qua, bà không ngừng kết nối các giá trị và môi trường khởi nghiệp ở châu Âu, đặc biệt là Đức về cho thế hệ trẻ Việt Nam. Đồng thời, bà tập trung đầu tư, tư vấn cho các startup Việt có tiềm năng vượt qua ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ngoài ra, từ đầu năm 2022, bà đã thực hiện chuỗi hoạt động trao học bổng, giảng dạy tại hàng chục trường đại học trên khắp cả nước để truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần sống thiện và hành thiện tới giới trẻ Việt.

Tiếp tục ngồi ghế nóng mùa 5, Shark Liên kiên định với hai thông điệp chính: luôn cổ vũ, hỗ trợ, chắp  cánh cho các nhà khởi nghiệp Việt có tinh thần nhân văn, yêu công nghệ để mang lại giá trị cho cộng đồng. Bên cạnh đó sẽ kết nối, tạo cơ hội cho các startup Việt lan tỏa sức mạnh tại Việt Nam, vươn ra thế giới và mang các giá trị thế giới về cho các startup Việt.

Shark Liên Đỗ. Shark Liên Đỗ.

Ở mùa này, Shark Nguyễn Xuân Phú tiếp tục hướng đến những startup có điểm chung với doanh nghiệp về sản phẩm, hệ thống sản xuất, phân phối và kinh doanh. Ba yếu tố để Shark Nguyễn Xuân Phú quyết định có đầu tư hay không tiếp tục là ý tưởng - tài chính và tố chất của Founder.

Shark Nguyễn Xuân Phú. Shark Nguyễn Xuân Phú.

Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch tập đoàn công nghệ NextTech sẽ đóng vai trò một “thầy giáo khởi nghiệp” - người hướng dẫn startup các chiến thuật khởi nghiệp thành công bằng “giáo án” được minh họa bằng các bài học thực chiến, nhằm phát triển doanh trí cho giới trẻ. Đồng thời kêu gọi các doanh nhân đi trước chung tay dẫn lối cho các thế hệ người Việt trẻ tiếp theo.

“Khẩu vị” đầu tư của Shark Bình mùa này vẫn là những startup có tiềm năng tăng trưởng cao, bao gồm các nền tảng công nghệ chuyển đổi số, hoặc các doanh nghiệp truyền thống biết tận dụng công nghệ để nhân chuỗi hoặc tăng trưởng nhanh về quy mô.

Sau thành công lớn với thương vụ Coolmate trong mùa 4 với giá trị khoản đầu tư vào startup này đã tăng 4 lần trong chưa đến 1 năm. Trong mùa 5, Shark Bình sẽ đặc biệt chú ý đến các startup mô hình D2C (Direct-to-Customer), cung ứng sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua kênh bán hàng online và hợp lực với Hệ sinh thái Kinh tế số của Tập đoàn NextTech.

Shark Nguyễn Hòa Bình. Shark Nguyễn Hòa Bình.

Với Shark Lê Hùng Anh -  người lần đầu tiên đến với chương trình trong vai trò nhà đầu tư cho biết, ông khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, từng thất bại nhiều lần trước khi gây dựng thành công BIN Corporation Group tại nhiều quốc gia. Tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm từ quá trình khởi nghiệp, ông mang đến Shark Tank mùa 5 nhiều lời khuyên để giúp startup nhìn nhận đúng nhất về những sản phẩm, dịch vụ của mình, giúp startup đi đúng hướng, “chậm mà chắc”, giảm tỷ lệ thất bại, tăng tỷ lệ thành công trong thời gian ngắn nhất. “Điều quan trọng mà startup cần chưa hẳn là tiền, mà là kiến thức và kinh nghiệm, làm sao để đi đúng hướng trong một thời gian nhanh nhất” - Shark Lê Hùng Anh tiết lộ.

Shark Lê Hùng Anh. Shark Lê Hùng Anh.

Với Shark Thái Vân Linh - “nữ cá mập” đã gắn bó cùng Shark Tank Việt Nam ngay từ mùa đầu tiên cho biết, ở mùa này chị hướng đến các startup trong ngành giáo dục, đào tạo và công ty có nữ là nhà sáng lập. Tuy nhiên, Shark Linh cho biết mình vẫn sẽ “xuống tiền” cho một startup không nằm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nếu Startup đó có một đội ngũ giỏi vì chị quan niệm: “Đội ngũ giỏi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong công ty khởi nghiệp”.

Trong khi, với Shark Tank mùa này, Shark Louis Nguyễn cho biết sẽ khắt khe hơn trong quá trình chọn lựa các startup phù hợp để đầu tư.

Shark Thái Vân Linh và Shark Louis Nguyễn. Shark Thái Vân Linh và Shark Louis Nguyễn.

Tập đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa 5 sẽ phát sóng lúc 20h Chủ nhật hằng tuần, kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 5/6/2022. 

Bạn đang đọc bài viết "Lộ diện dàn “cá mập” của Shark Tank mùa 5" tại chuyên mục PHÁP LÝ.