Hôm nay, giá xăng dầu có thể giảm 1.000 đồng/lít

12/09/2022 12:17

Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay. Tại thị trường trong nước chiều nay, nhiều dự báo cả giá xăng và giá dầu sẽ giảm mạnh.

Lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu suy yếu, trong khi áp lực nguồn cung hạ nhiệt khiến giá dầu hôm nay sụt giảm mạnh.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1,13% xuống 85,809 USD/thùng vào lúc 8h01 (giờ Việt Nam) ngày 12/9. Giá dầu Brent cũng giảm 1,13% xuống 91,826 USD/thùng.

Giá dầu ngày 12/9 có xu hướng giảm trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế ngày một lớn trước làn sóng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Tình trạng bất ổn địa chính trị và nguy cơ về một cuộc khủng năng lượng ở châu Âu cũng là những nhân tố đè nặng lên bức tranh kinh tế toàn cầu.

Các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên giá dầu.

Giá dầu hôm nay giảm còn do áp lực nguồn cung dầu thô hạ nhiệt khi hướng dẫn mới nhất của Mỹ cho thấy khách hàng vẫn có thể mua dầu thô của Nga nếu dưới giá trần.

Cụ thể, theo bản hướng dẫn được Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 10/9, các công ty Mỹ sẽ được phép mua dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga nếu họ tuân thủ mức trần giá do các nước đồng minh nhất trí.

Văn bản trên cũng nêu rõ, Mỹ sẽ cấm các dịch vụ liên quan đến vận chuyển dầu của Nga trên biển từ ngày 5/12 và các dịch vụ liên quan đến các sản phẩm dầu mỏ từ ngày 5/2/2023. Tuy nhiên, lệnh cấm này sẽ không áp dụng đối với các bên mua nhiên liệu của Nga ở mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn giá trần sẽ được thiết lập bởi liên minh các nước G7 và EU trong thời gian tới.

Tiêu dùng & Dư luận - Hôm nay, giá xăng dầu có thể giảm 1.000 đồng/lít

Xăng dầu thế giới quay đầu giảm đầu tuần. 

Nếu các giao dịch này đáp ứng các yêu cầu về giá thì cũng có thể tiếp cận các dịch vụ như bảo hiểm và tiếp nhiên liệu…

Giá dầu giảm cũng bởi thực tế về khả năng cắt giảm nguồn cung và việc tăng lãi suất mạnh mẽ và chính sách chống Covid-19 của Trung Quốc ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu. Nhập khẩu dầu thô từ tháng 1 đến tháng 8 của Trung Quốc đã giảm 4,7%, mức giảm đầu tiên trong khoảng thời gian 8 tháng kể từ khoảng năm 2004. Nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 8/2022 đã giảm tới 9,4% so với một năm trước đó. Lượng xăng nhập khẩu của Trung Quốc cũng đã giảm tới 36% so với cùng kỳ 2021.

Trước diễn biến đi xuống của giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhận định với VTC News, giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng sẽ giảm trong kỳ điều hành ngày 12/9. Mức giảm cụ thể tùy thuộc vào việc trích lập Quỹ Bình ổn giá của cơ quan điều hành, nhưng dự báo trong khoảng 800 - 1.000 đồng/lít.

"Giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh dựa vào biến động lên xuống của giá xăng dầu thế giới. Khi giá xăng dầu thế giới giảm, giá trong nước cũng giảm theo. Mức giảm cụ thể phụ thuộc vào chi, sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG)", vị này nói.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 5/9, Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng trong nước giảm 366 - 439 đồng, xuống 23.359 - 24.230 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 1.430 đồng/lít lên 25.180 đồng/lít, vượt giá xăng. Đây là điều chưa từng có trên thị trường xăng dầu trong nước vì giá xăng thường cao hơn giá dầu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu đã trải qua 23 lần điều chỉnh, trong đó có 15 lần tăng, 8 lần giảm. Hiện, giá dầu diesel và dầu hỏa đã tăng khoảng 7.000 đồng/lít so với đầu năm (tăng 38,12%). Trong khi xăng RON95 và E5 RON92 đã giảm về mức tương đương giá đầu tháng 1.

Hương Anh (tổng hợp)