Giá mít Thái tăng cao nhất trong vòng 4 năm qua, nông dân "hốt bạc"

16/03/2023 13:08

Tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, thời gian gần đây mỗi kg mít thái loại 1 giá bán tại vườn là 45.000 - 48.000 đồng, cao gấp 6-7 lần cùng kỳ năm ngoái.

Hiện, diện tích trồng mít Thái ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đã lên đến con số vài chục nghìn ha, nhiều nhất là các tỉnh: Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An, Hậu Giang, Bến Tre…

Trong tuần qua, giá mít thái tại những địa phương này liên tục tăng mạnh. Hiện, giá mít Thái loại 1 (trái có trọng lượng trên 10 kg) đang được bán 45.000 - 48.000 đồng/kg, loại 2 (7 - 8 kg) là 30.000 đồng/kg, loại 3 quanh 10.000 - 15.000 đồng/kg. Đây là mức giá tăng cao nhất trong 4 năm qua.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tiền Giang, An Giang, Đồng Nai, giá mít hiện nay bình quân 32.000-39.000 đồng một kg, giúp nông dân lãi cao. Giá mít liên tục tăng cao là nhờ Trung Quốc đã dỡ phong tỏa Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản xuất khẩu.

Ngoài ra, theo các chủ vườn, giá mít tăng nhanh còn do nguồn cung thấp. Sau 4 năm đại dịch, nhiều nhà vườn đã thu hẹp diện tích, sản lượng cung ứng ra thị trường thấp hơn so với mọi năm 20-30%. Tương tự, nhiều hộ trồng ở Tiền Giang – thủ phủ trồng mít đã chuyển đổi từ cây mít sang sầu riêng.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá mít Thái tăng cao nhất trong vòng 4 năm qua, nông dân 'hốt bạc'

Mít được thương lái thu mua nhiều. Ảnh minh họa từ internet 

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này ông Lê Quốc Điền, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Tháp cho biết tỉnh này có trên 4.000 ha trồng mít Thái. Với giá mít gần 40.000 đồng như hiện nay thì nhà vườn trồng mít đang "hốt bạc". 

Đồng Tháp đã làm mã số vùng trồng mít cơ bản xong toàn tỉnh và sắp tới làm luôn mã vùng trồng nội địa.

Theo ông Điền, người nông dân nên bình tĩnh trong việc trồng các loại cây ăn trái vì cây ăn trái là loại cây lâu dài không phải một ngày một bữa mà chặt - trồng. 

"Hiện nay không chỉ mít mà nhiều nông dân đang ồ ạt trồng cây sầu riêng là không ổn, không nên tham. Trước khi thay đổi cây trồng thì nông dân nên biết 3 bước: Chi phí, kỹ thuật và chất lượng (tham gia mã số vùng trồng, chất lượng củ, quả).

Vì cây sầu riêng cần nước và chi phí rất lớn, không dễ trồng, dễ ăn như các loại cây trái khác. Nếu không dừng kịp thời sẽ thua lỗ", ông Điền nói thêm.

Điển hình trước đó, khi sầu riêng tăng lên 200.000 đồng một kg, nông dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên cũng đã chuyển đổi từ mít, lúa sang sầu riêng. Điều này khiến cơ quan quản lý lo ngại nguy cơ dư cung có thể diễn ra.

Bên cạnh đó, theo số liệu của ngành nông nghiệp tỉnh An Giang, năm 2023 địa phương này có 714 ha trồng mít, năng suất ước 20 tấn/ha. Còn tại tỉnh Vĩnh Long, diện tích trồng mít Thái tại địa phương này đã là hơn 550 ha và đang tăng nhanh. Tương tự, tại Đồng Tháp, hiện diện tích trồng mít Thái cũng lên con số trên 4.000 ha. 

Mít Thái có thị trường tiêu thụ rất lớn ở các thành phố nội địa Trung Quốc. Mít xuất khẩu sang Trung Quốc được phân ra làm 3 loại: Mít loại 1 (từ 9 kg/quả trở lên), mít loại 2 (từ 6 – 8 kg/quả) và mít loại 3 (dưới 5 kg/quả).

Hiện nay để xuất khẩu mít sang thị trường Trung Quốc thì phải có mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Khi đóng gói mít xuất khẩu thì cần phải tuân thủ quy định đóng gói hàng hóa, đồng thời phải ghi rõ mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói trên bao bì.

Trong bối cảnh giá mít tăng cao, ngành nông nghiệp các tỉnh cũng đang khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích và cần trồng theo quy hoạch để duy trì chất lượng mít. Bởi cây ăn trái là cây lâu năm, mỗi lần chuyển đổi rất khó. 

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt cũng khuyến cáo, người dân nên ổn định diện tích trồng cây ăn trái, tránh chuyển đổi ồ ạt, chạy theo trào lưu trồng - chặt khi thấy giá nông sản tăng đột biến.

Trúc Chi (theo Công Thương, Tuổi Trẻ)