Ghé thăm những địa điểm hấp dẫn ở Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho Studio Ghibli Films (Kỳ 1)

20/03/2023 12:22

Hãng phim Studio Ghibli đã sản xuất nhiều bộ phim kinh điển của Nhật Bản như “Sen và Chihiro ở thế giới thần bí” từng đoạt giải Oscar, “Chuyện công chúa Kaguya” hay “Hàng xóm của tôi là Totoro” ... Để đem tới thành công cho những bộ phim này các giám đốc của studio và nhiều nhà làm phim hoạt hình nổi tiếng đã đến thăm các địa điểm thực tế trên khắp Nhật Bản để tìm kiếm nguồn cảm hứng. 

Bảo tàng Ghibli

Bảo tàng mỹ thuật Ghibli nằm ở thành phố Mitaka của Tokyo. Bảo tàng được thành lập bởi Hayao Miyazaki, là một bậc thầy về phim hoạt hình ở Nhật Bản. Nơi đây được ví như là Disney của Nhật Bản, thu hút rất nhiều du khách mọi độ tuổi ghé tới thăm quan.

Bảo tàng được thiết kế theo phong cách riêng biệt của các bộ phim hoạt hình hãng Ghibli Studio với nhiều nhân vật nổi tiếng. Bảo tàng giống như mê cung với cấu trúc độc đáo nhưng vô cùng ấn tượng: những cầu thang xoắn ốc, những cánh cửa tí hon phải cúi mình mới đi qua được…

Khung cảnh như trong chuyện cổ tích của Bảo tàng Ghibli   Khung cảnh như trong chuyện cổ tích của Bảo tàng Ghibli  

Bước vào Bảo tàng Ghibli, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những chú Totoro dễ thương chào đón hoặc được tận mắt nhìn thấy binh đoàn Robot khổng lồ trong tác phẩm “Lâu đài trên không trung”. Đặc biệt, bảo tàng không có con đường tham quan quy định sẵn, bởi vậy du khách có thể tham quan tự do nơi mình thích.

Khu vực trưng bày bên trong bảo tàng là phòng triển lãm giới thiệu nơi sản sinh ra các bộ phim, kịch bản, phòng triển lãm phim “Doseza” giống như một rạp chiếu phim mini hay giới thiệu các bộ phim Anime gốc mà chỉ có thể xem được ở đây. Nơi đây giới thiệu cho du khách một cách vui nhộn về cơ chế sản xuất một bộ phim hoạt hình. Ngoài ra bạn còn có thể mang về những món ăn siêu dễ thương mang đậm chất Ghibli tại bảo tàng này.

Thế giới phim hoạt hình trong Bảo tàng Ghibli Thế giới phim hoạt hình trong Bảo tàng Ghibli

Do tình hình dịch bệnh, cũng như bao nơi khác, Bảo tàng Ghibli đã đóng cửa, ngừng phục vụ hoạt động tham quan từ ngày 25/02. Phía bảo tàng đã quyết định tiếp cận với các đối tượng khách tham quan, khán giả của mình bằng một cách rất phù hợp trong thời đại công nghệ 4.0 đó là mở kênh Youtube.

Thông qua kênh Youtube này, Bảo tàng Ghibli sẽ đăng tải video về hình ảnh, nội thất bên trong bảo tàng. Người xem có thể thông qua màn hình máy tính để khám phá chi tiết về nơi đây.

Rừng của Totoro

Nổi tiếng và được yêu thích ở Nhật Bản như chú gấu Pooh ở phương Tây, Totoro là một sinh vật lông khổng lồ, là ngôi sao của bộ phim của đạo diễn Hayao Miyazaki “Hàng xóm của tôi là Totoro” năm 1988. 

Miyazaki lớn lên ở Sayama Hills, cách trung tâm Tokyo khoảng 35 km về phía bắc, biên giới với tỉnh Saitama. Cảnh quan rừng rậm và nông trại tươi tốt này là nguồn cảm hứng cho ông khi tạo ra các địa điểm thú vị trong phim. Cảm giác đi bộ qua những con đường mòn trong rừng Totoro là vô cùng thú vị, giúp du khách có cảm giác như lạc vào thế giới cổ tích.

Khu rừng của Totoro Khu rừng của Totoro

Vào năm 1996, Giám đốc của Studio Ghibli đã giúp tạo ra một quỹ giúp bảo vệ cho các khu rừng trong khu vực khỏi sự phát triển quá đà, hủy hoại dưới tác động của thiên nhiên và con người. 

Nhà của Mei & Satsuki

Đi tàu một giờ bên ngoài từ thành phố Nagoya ta sẽ tới Công viên Moricoro - nơi có ngôi nhà của Mei & Satsuki, được xây dựng từ năm 2005 để phục vụ Hội chợ Thế giới diễn ra ở Nagoya, Nhật Bản.Chính Goro Miyazaki, con trai của ông vua hoạt hình, đạo diễn Hayao Miyazaki, cha đẻ của bộ phim là người thiết kế và giám sát thi công.

Ngôi nhà của Mei & Satsuki ngoài đời thực   Ngôi nhà của Mei & Satsuki ngoài đời thực  

Ngôi nhà bằng gỗ sơn trắng được khắc họa kiến trúc và nội thất của Nhật theo đúng giai đoạn của bộ phim với căn bếp, bồn tắm... cổ kính và xinh xắn. Goro Miyazaki đã vô cùng tinh tế và tỉ mỉ khi thiết kế căn nhà này - mọi chi tiết đều tôn trọng tác phẩm, khiến du khách cảm thấy như đang sống trong thế giới của bộ phim.

Ngôi nhà trong bộ phim “Hàng xóm của tôi là Totoro” (Nguồn: kotaku.com)   Ngôi nhà trong bộ phim “Hàng xóm của tôi là Totoro” (Nguồn: kotaku.com)  

Tủ quần áo của hai chị em Satsuki và Mei, bàn học của cô bé Satsuki, góc làm việc của bố Satsuki và Mei toàn sách là sách… cũng được tái hiện một cách hết sức chân thực, khiến du khách hết sức thích thú.

Bàn học của cô bé Satsuki.   Bàn học của cô bé Satsuki.  

Như với Bảo tàng Ghibli, số lượng du khách được tới thăm ngôi nhà này chỉ hạn chế trong ngày, vì vậy bạn nên đặt trước.

Cảng Yokohama

Cảng Yokohama là một trong những nơi đầu tiên ở Nhật Bản mở cửa với thế giới vào thế kỷ 19. Theo lịch sử Nhật Bản, trước đây Yokohama được chỉ là một làng chài nhỏ vào thời Edo nhưng đến năm 1853 - 1854 Hoa Kỳ đã buộc Nhật Bản phải thông thương. Khi đó, Nhật Bản đã quyết định chọn xây dựng cảng tại Yokohama. Năm 1859, cảng bắt đầu đi vào hoạt động.

Vẻ đẹp hiện đại, lộng lẫy của thành phố cảng Yokohama ngày nay   Vẻ đẹp hiện đại, lộng lẫy của thành phố cảng Yokohama ngày nay  

Yokohama hấp dẫn khách du lịch bởi các trường quay phim, những chiếc xe ngựa kéo và đây là nơi vẫn còn giữ nguyên những giá trị vật chất và tinh thần của Nhật Bản cách đây 150 năm, khi mà Nhật Bản bắt đầu tiếp xúc với văn hóa phương Tây.

Hình ảnh của cảng biển Yokohama trong bộ phim hoạt hình “Ngọn đồi hoa hồng anh”   Hình ảnh của cảng biển Yokohama trong bộ phim hoạt hình “Ngọn đồi hoa hồng anh”  

Yokohama đã trở thành một thành phố đầy hoài niệm vào năm 1963 trong bộ phim hoạt hình “Ngọn đồi hoa hồng anh”, do con trai của Miyazaki làm đạo diễn vào năm 2011. Ngôi nhà cổ của gia đình Yanagishita tại công viên Negishi Natsukashi là quê hương của nữ anh hùng 16 tuổi của bộ phim này. Một số địa điểm khác, chẳng hạn như phố mua sắm dốc Daikanzaka cũng xuất hiện trong phim.